Bảo đảm chất lượng viễn thông khi nhu cầu tăng vọt

Thứ tư, 08/04/2020 08:11

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp viễn thông đang đưa ra nhiều giải pháp nhằm giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt cách ly xã hội mà vẫn duy trì làm việc, kinh doanh, học tập hiệu quả tại nhà qua các dịch vụ viễn thông, internet, như: Bảo đảm hạ tầng đường truyền, giảm giá cước, tăng khuyến mại…

Lượng người dùng internet tăng mạnh
 
Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), lưu lượng chuyển qua trạm trung chuyển internet quốc gia tăng đến 40% trong thời gian vừa qua. Tại các khu vực chịu cách ly, phong tỏa, lưu lượng tháng 3-2020 tăng đột biến 90% so với tháng 2-2020.
 
20200408-m01.jpg
Họp trực tuyến thông qua giải pháp VNPT Meeting do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông phát triển. Ảnh: CAO HƯNG
 
Theo phản ảnh của một số người dùng mà phóng viên ghi nhận được, đường truyền internet trong quá trình làm việc từ xa đôi lúc chưa ổn định, khiến cuộc làm việc ngắt quãng. Lý giải về điều này, các chuyên gia công nghệ chỉ ra một vài nguyên nhân. Thứ nhất, đường truyền tại cơ quan, doanh nghiệp có gói cước và tốc độ cao hơn đăng ký ở hộ gia đình; hệ thống cung cấp internet cho doanh nghiệp cũng tân tiến và đắt tiền hơn bộ được lắp đặt miễn phí cho hộ gia đình. Khi làm việc tại nhà, đối với máy tính cá nhân, nhiều người dùng không biết máy mình nhiễm virus. Virus có thể sử dụng tín hiệu đường truyền internet và tài nguyên hệ thống cho mục đích khác khiến tốc độ kết nối mạng của máy bị chậm. Bên cạnh đó, tại các khu vực có đông hộ dân cùng sinh sống, nhiều mạng wifi được lắp cạnh nhau khiến chồng chéo kênh dẫn đến nhiễu tín hiệu. Ngoài ra, khi thực hiện cách ly toàn xã hội, nhiều người trong nhà truy cập internet cùng một lúc cũng dẫn đến việc kết nối chậm.
 
Yêu cầu tăng chất lượng nhưng không tăng giá
 
Nhằm bảo đảm chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông trong tình hình mới, Bộ TT&TT phát động các doanh nghiệp viễn thông thực hiện chương trình cam kết đồng hành với người dân phòng, chống dịch Covid-19. Các nhà mạng cần bảo đảm chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân, nâng tốc độ tối thiểu của nhiều gói cước dịch vụ truy nhập internet cố định lên 50% nhưng không tăng giá, tăng dung lượng sử dụng dữ liệu data của nhiều gói cước lên 50% nhưng không tăng cước. Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông có nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá, giãn nợ cước, tặng dữ liệu, miễn cước sử dụng các nội dung học tập, giải trí, nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau theo từng đối tượng. Tại các khu vực cách ly tập trung, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị, các doanh nghiệp viễn thông sẽ lắp đặt wifi miễn phí; miễn cước cho các đối tượng là các cán bộ y tế, các đội ngũ phục vụ công tác hậu cần, công an, quân đội, các tình nguyện viên và khách hàng tại khu vực cách ly tập trung...    
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã hoàn thành việc nâng băng thông lên gấp 2 lần nhưng không tăng giá cho toàn bộ khách hàng đang sử dụng dịch vụ internet cáp quang của Viettel trên toàn quốc. Chương trình này áp dụng cho tới khi Việt Nam công bố hết dịch. Đồng thời, Viettel đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi cho khách hàng như tặng gói ưu đãi đặc biệt cho lực lượng tuyến đầu chống dịch (cán bộ y tế, đội ngũ phục vụ công tác hậu cần, công an, quân đội, tình nguyện viên tại khu cách ly) với 2GB lưu lượng data tốc độ cao/ngày (60GB/tháng), miễn phí tất cả cuộc gọi nội mạng dưới 20 phút và 50 phút gọi ngoại mạng/tháng… 
   
Trong khi đó, Vinaphone (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam-VNPT) áp dụng gói cước 0đ cho tất cả thuê bao thuộc đội ngũ phòng, chống dịch cũng như người dân tại khu cách ly. Trước nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến tại nhà tăng cao, Vinaphone đang bổ sung 18% tổng số trạm và 35% dung lượng core để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới. Cùng với đó, Tập đoàn VNPT cũng tăng gấp đôi tốc độ đường truyền internet mà giá không đổi cho gói cước Home Combo từ 50Mbps lên 100Mbps và có thể nâng thêm đến 150Mbps.
 
Với mong muốn hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân làm việc tại nhà, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC đưa ra gói nâng cấp băng thông áp dụng cho người dùng cá nhân trên toàn quốc đang sử dụng và đăng ký mới dịch vụ internet cáp quang. Theo đó, khách hàng là hộ gia đình, cá nhân đã hoặc mới đăng ký và sử dụng dịch vụ internet cáp quang tốc độ cao của Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC sử dụng 1 trong 3 gói dịch vụ Giga-Standard, Giga-Superior và Giga-Platinum sẽ lần lượt được nâng cấp băng thông trong nước lần lượt là 45 Mbps lên 90 Mbps, 70 Mbps lên 120 Mbps và 90 Mbps lên 150 Mbps;… 
 
Bộ TT&TT đã có công văn đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc trong phòng, chống dịch.
 
Về phía người dùng internet, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet lưu ý, người dùng cần thiết lập thói quen sử dụng mạng hiệu quả, tránh lãng phí. Người dùng không nên truy cập vào nhiều website, mở nhiều ứng dụng trên internet cùng một lúc. Điều này không chỉ khiến lãng phí kinh tế mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Cùng với đó, người dùng nên cẩn trọng bảo đảm an toàn thông tin trong khi trực tuyến. Cuối cùng, người dùng nên có sự phối hợp chặt chẽ với nhà mạng, thường xuyên phản hồi đến nhà mạng chất lượng đường truyền để nhà mạng nắm được vấn đề nằm ở đâu và cần làm gì để cải thiện phục vụ khách hàng./.
Trà My (Báo QĐND)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top