Lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm hoan nghênh sáng kiến, những nỗ lực, quyết tâm của VCCI trong việc tổ chức Diễn đàn và chương trình ký kết, phối hợp công tác giữa 4 cơ quan là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI.
Thứ trưởng cho rằng, "Diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" hội tụ 2 lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đó là doanh nghiệp - lực lượng tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế, đóng góp an sinh xã hội và báo chí - vũ khí sắc bén, là những chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền văn hoá tư tưởng của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, trong đó có những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đánh giá: Mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt. Tuy nhiên, lúc này lúc khác, mối quan hệ giữa một cơ quan báo chí và doanh nghiệp, giữa phóng viên với doanh nhân có một số điều phiền lòng, cả hai bên còn có một số điều cần thực hiện tốt hơn.
Nếu doanh nghiệp có văn hoá kinh doanh thì người làm báo và các cơ quan báo chí có văn hoá báo chí. Doanh nghiệp có đạo đức kinh doanh, các cơ quan báo chí có đạo đức báo chí. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn trên tinh thần cùng chia sẻ tầm nhìn, báo chí và doanh nghiệp chung tay làm lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.
Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã triển khai nhiều công việc không chỉ làm tốt công tác quản lý mà còn cung cấp thông tin công khai, đầy đủ để doanh nghiệp và xã hội hiểu thêm về báo chí, về các phương thức vận hành của báo chí, các vấn đề nội tại của báo chí.
Doanh nghiệp nên chủ động hợp tác với cơ quan báo chí
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, sau gần một năm trao đổi và thảo luận, 4 cơ quan đơn vị hôm nay đã tiến tới lễ ký kết chương trình phối hợp công tác, cùng với đó là “Diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”.
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu
Theo ông Lê Quốc Minh, thời gian vừa qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức nhiều diễn đàn tương tự. Ông khẳng định: “Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp đã được trao đổi và “mổ xẻ” tại nhiều cuộc gặp gỡ. Từ việc phối hợp giúp đỡ nhau như thế nào, cho đến vấn đề kết nạp Đảng trong doanh nghiệp đã có rất nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra”.
Từ những cuộc trao đổi chia sẻ, ông Lê Quốc Minh cho biết các cơ quan, đơn vị nhận thấy cần nâng lên cấp độ mới, chính vì thế đã cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có định hướng về chương trình phối hợp để chương trình thực sự đi vào hiệu quả.
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khẳng định, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ cần thắt chặt như hiện nay. Môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, tạo ra rất nhiều thay đổi tại các cơ quan báo chí. Nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực, nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế-xã hội... Do đó, doanh nghiệp nên chủ động hợp tác với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin, phối hợp truyền thông, thay vì né tránh cơ quan báo chí.
Ông Lê Quốc Minh cho biết từ năm 2022, VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam đều đặt vấn đề đạo đức, văn hóa lên trên hết. “Chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững, từ gốc văn hóa chúng ta lấy làm nền để hoạt động kinh doanh và phát triển. VCCI và Hội Nhà báo đều có chung quan điểm về hợp tác, nhấn mạnh về vấn đề văn hóa” - ông Minh nói.
Cam kết đồng hành của Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ làm báo
Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng thảo luận về tăng cường hợp tác báo chí và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội; hạn chế các hiện tượng tiêu cực, thông tin sai lệch ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI. Việc Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông cùng tham gia ký kết Chương trình phối hợp công tác với 2 tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và người làm báo có thể coi là sự cam kết đồng hành của Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ làm báo. Đồng thời cũng là cơ sở để các nội dung của chương trình hợp tác được triển khai thành công, đạt được các mục tiêu đề ra.
Với sự chung tay, góp sức của 4 cơ quan, Chương trình phối hợp công tác được kỳ vọng sẽ tạo ra điều kiện và xung lực mới cho sự đồng hành, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới báo chí - truyền thông, hướng đến cùng thành công và cùng đóng góp thực hiện mục tiêu lớn: đưa nước ta đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.
Đặc biệt tại Diễn đàn, Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 đã chính thức được phát động. Chương trình sẽ bình chọn, trao giải cho các tác phẩm xuất sắc, có giá trị thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội. Nội dung các tác phẩm có thể viết về doanh nghiệp, doanh nhân, về cơ chế, chính sách, về môi trường kinh doanh và đầu tư, về hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, về đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội.../.