Báo chí góp phần quan trọng vào thành công của Ngoại giao

Thứ tư, 30/12/2009 20:58

Gặp gỡ báo giới nhân dịp cuối năm vào sáng nay 30/12 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đánh giá cao vai trò của báo chí đồng hành cùng Bộ Ngoại giao quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới đồng thời thông tin về thế giới đến với Việt Nam.

img

Đề cập đến một số thành tựu quan trọng của ngành Ngoại giao trong năm 2009, trong đó nổi bật hoạt động chính trị đối ngoại, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vị thế và vai trò của Việt Nam tiếp tục được nâng cao trong khu vực và trên thế giới. Các nhà lãnh đạo các nước không chỉ bày tỏ khâm phục Việt Nam - một đất nước anh hùng trong kháng chiến giành độc lập dân tộc trước đây mà ngày nay đang quyết tâm đổi mới, phát triển và đạt được nhiều thành tựu kinh tế-xã hội. 

Trong khuôn khổ đa phương, qua 2 năm đảm đương trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã thể hiện tính độc lập cao, giữ vững được quan điểm, đường lối đối ngoại hòa bình khi tham gia giải quyết những vấn đề quốc tế nóng bỏng. Trình độ, bản lĩnh của cán bộ đối ngoại được nâng lên rõ rệt.

Đối với quan hệ song phương, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên tầm chiến lược với một số đối tác quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc; đối tác chiến lược hướng tới tương lai với Tây Ban Nha là bước đầu tiên để Việt Nam tạo dựng những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong quan hệ với các nước châu Âu.

Trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa, Bộ Ngoại giao đã phối hợp cùng với các Bộ, ngành giới thiệu và  đưa những tinh hoa văn hóa của Việt Nam vào kho tàng văn hóa thế giới qua việc vận động UNESCO công nhận nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên của Việt Nam và ra Nghị quyết tham dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.  Đặc biệt, năm 2009 là năm đặt nền móng về lý luận cho công tác ngoại giao văn hóa, Phó Thủ tướng khẳng định.

Về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, lần đầu tiên, Bộ ngoại giao cùng với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức thành công Đại hội doanh nhân Việt kiều và đặc biệt là Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài nhằm gắn kết tình cảm và những đóng góp thiết thực của bà con kiều bào đối với đất nước.

Phó Thủ tướng mong muốn báo chí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao trong công tác tuyên truyền đối ngoại. Đặc biệt, năm 2010 là năm đầy ắp những sự kiện quan trọng, trong đó có ít nhất 4 sự kiện đối ngoại lớn gồm: Năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Hội nghị Phật giáo thế giới, Diễn đàn kinh tế thế giới và Năm Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA) cùng nhiều hoạt động quan trọng khác.

Theo Chinhphu.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top