Báo chí góp phần bảo đảm thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội

Thứ bảy, 09/01/2010 18:37

Sáng 08/01/2010, tại Thành phố Cần Thơ, Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức họp mặt báo chí khu vực Nam Bộ đầu năm 2010. Đồng chí Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ TT & TT đã chủ trì buổi họp mặt.

img

Tới dự buổi họp mặt còn có đại diện Cục báo chí, Cục phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, một số cơ quan liên quan của Bộ TT&TT; Đại diện UBND thành phố Cần Thơ cùng gần 100 nhà báo, đại diện các cơ quan báo, đài khu vực Nam bộ. Sau phát biểu chào mừng của đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, các đại biểu đã nghe thông báo về tình hình báo chí cả nước và khu vực năm 2009, nhiệm vụ báo chí năm 2010.

Thông báo nêu rõ: năm 2009, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh phí và đầu tư cho hoạt động và phát triển báo chí gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, một số tờ báo bị giảm trang in, số lượng phát hành, nhưng ngành báo chí cả nước vẫn duy trì, phát triển hoạt động, bảo đảm chức năng, nhiệm vụ vừa là cơ quan ngôn luận của Tổ chức Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng, phục vụ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo thống kê của ngành chủ quản, cơ quan quản lý, tính đến tháng 5/2009, cả nước đã có 706 cơ quan báo chí, trong đó có 178 báo (Trung ương 76, địa phương 102 báo) và 528 tạp chí, 67 đài phát thanh - truyền hình Trung ương cấp tỉnh, thành phố. Mạng lưới truyền thanh cơ sở có 606 đài cấp quận, huyện, trong đó có 288 đài đã phát sóng FM và hệ thống truyền thanh xã, phường. Ngoài ra còn gần 100 báo điện tử và trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí.

Năm qua, báo chí cả nước đã bám sát thực tiễn, nhanh nhạy nắm bắt thông tin, tuyên truyền “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến. Đặc biệt, báo chí đã phát hiện và tập trung tuyên truyền cổ vũ nhân tố mới, mở rộng giao lưu và hội nhập quốc tế, đấu tranh chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội, góp phần dân chủ hóa đời sống xã hội, tiếp tục đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm sai trái.

Báo chí cũng đã góp phần bảo đảm thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, nêu kiến nghị và góp phần gải quyết đơn, thư khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo, xử lý các vi phạm nghề nghiệp, vi phạm quy định thông tin của Luật báo chí, xử lý thông tin và việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hệ thống in ấn, truyền dẫn thông tin, khai thác thu nhận thông tin và được từng bước hiện đại hóa, tăng cường công tác phát hành. Công tác quản lý, điều hành hoạt động báo chí có nhiều tiến bộ.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi, nêu những mặt mạnh, những mặt còn hạn chế, khó khăn ở khu vực Nam bộ trong hoạt động báo chí; việc tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, quỹ nhuận bút và các chính sách khác nhằm phát huy vai trò quản lý Nhà nước, điều hành hoạt động báo chí. Vẫn còn sự chênh lệch quá lớn về tiếp nhận, cập nhật, hưởng thụ thông tin báo chí giữa các khu vực, địa bàn, hoặc vùng, miền; nhất là việc bảo đảm thông tin, ấn phẩm báo chí đến các vùng sâu, vùng xa. Riêng khu vực Nam bộ, tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ có hàng chục cơ quan, chi nhành, văn phòng đại diện các báo Trung ương, ngành, đảm báo thông tin nhanh, nhạy, phản ánh kịp thời hiện thực kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội, mở rộng diện, chú trọng, tăng cường điểm và nâng cao khả năng, chất lượng thông tin.

Một số ý kiến đã đề cập đến tính chủ động và sáng tạo thực hiện nhiệm vụ của báo chí năm 2010, những vấn đề đặt ra trong nhiệm vụ trong quản lý và phát triển các phương tiện truyền thông đại chúng, định hướng thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyền truyền ở khu vực Nam bộ.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top