Bắc Giang: Hướng tới hình thành “công dân số”

Thứ tư, 31/08/2022 20:11

Trong hơn hai tháng đầu năm 2022, số phí, lệ phí thanh toán trực tuyến tại Bắc Giang đạt gần 11 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với cả năm 2021. Có được kết quả này, các sở, ngành, UBND cấp huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Điểm sáng Việt Yên

Huyện Việt Yên là địa phương có số phí, lệ phí thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công cao nhất tỉnh với hơn 5,1 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Phượng, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, ngay khi triển khai dịch vụ này, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát các TTHC có phát sinh phí, lệ phí được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 

Qua rà soát, cấp huyện có 34 TTHC và cấp xã có 4 thủ tục. Cùng đó tổ chức làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bắc Giang thống nhất việc tạo lập tài khoản để thu, nộp phí, lệ phí trực tuyến cho các cơ quan, đơn vị; phát động toàn thể người dân trên địa bàn và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. 

20221101-ta15.png

Tại bộ phận một cửa các cấp đều bố trí cán bộ hướng dẫn theo hướng “cầm tay chỉ việc” về quy trình nộp hồ sơ và thanh toán qua mạng; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những tiện ích của dịch vụ mang lại, đặc biệt là bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, huyện Việt Yên có 2.862 hồ sơ nộp mức độ 3 và 4; đạt tỷ lệ 61,33%. Trong đó có 649 hồ sơ thanh toán trực tuyến qua nền tảng Payment Platform tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia thông qua các hình thức: Thanh toán bằng mã QR, thanh toán thẻ tại POS-EDC Controller… Các hồ sơ chủ yếu thuộc TTHC như: Lệ phí trước bạ đất; thuế thu nhập cá nhân từ chuyển quyền bất động sản.

Là cơ quan có số phí, lệ phí thanh toán qua mạng đạt cao, ông Nguyễn Tiến Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa cho hay: Thị trường bất động sản tại Việt Yên khá sôi động nên phát sinh lớn lượng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, bởi vậy mỗi cán bộ đều phải là một tuyên truyền viên tích cực, phổ biến đến người dân những ưu điểm của dịch vụ. Cùng đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc của ngành như ra thông báo thuế và xác nhận nghĩa vụ nộp thuế để người dân tin tưởng sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Phương (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Đầu năm 2022, tôi mua một lô đất tại thị trấn Bích Động (Việt Yên). Khi làm thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất, tôi được cán bộ hướng dẫn thanh toán nghĩa vụ tài chính qua Cổng dịch vụ công. Sau đó vài ngày, tôi nhận được tin nhắn thông báo nộp thuế vào số điện thoại đã đăng ký. Lúc này chỉ cần truy cập Cổng dịch vụ công và làm theo hướng dẫn là hoàn thành thủ tục, rất đơn giản. Tôi không mất công đi lại, vừa tiết kiệm thời gian lại không lo dịch bệnh”.

Hình thành "công dân số"

Cổng dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.380 dịch vụ công trực tuyến, trong đó tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hơn 500 dịch vụ công mức độ 3 và 4 của cấp tỉnh, huyện, xã. Trong số này có gần 100 thủ tục thu phí và lệ phí. Từ đầu năm đến nay, tổng số tiền thanh toán trên Cổng dịch vụ công đạt gần 11 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực thuế (thu thuế đất) nhiều nhất. Ngoài ra các Sở Nông nghiệp và PTNT cũng có nhiều hồ sơ thanh toán trực tuyến với phí, lệ phí đạt hơn 3,1 tỷ đồng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (600 triệu đồng); Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh (600 triệu đồng).

Để tham gia thanh toán trực tuyến khi giải quyết các TTHC thì trước tiên người dân phải có tài khoản trên Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Bởi vậy, giải pháp quan trọng là các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và nắm chắc quy trình sử dụng; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để tra cứu, tiếp cận dịch vụ tại bộ phận một cửa. “Nếu làm tốt hai nội dung này, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến của tỉnh sẽ càng đạt cao. Bởi phần mềm, hạ tầng công nghệ đã sẵn sàng, chỉ chờ công dân số”, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nói.

Tích cực vào cuộc trong công tác chuyển đổi số, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn lập các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt hay hoạt động ngoại khóa. Sở Giáo dục và Đào tạo đã biên soạn nội dung về nộp hồ sơ qua mạng để đưa vào giảng dạy cho học sinh khối THCS. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang tổ chức đợt thi tìm hiểu về nội dung này trong học sinh khối 8, qua đó từng bước hình thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, cộng đồng.

 

Cổng dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.380 dịch vụ công trực tuyến, trong đó tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hơn 500 dịch vụ công mức độ 3 và 4 của cấp tỉnh, huyện, xã. Trong số này có gần 100 thủ tục thu phí và lệ phí. Từ đầu năm đến nay, tổng số tiền thanh toán trên Cổng dịch vụ công đạt gần 11 tỷ đồng, nhiều nhất là thu thuế đất.

 

Mục tiêu năm 2022 của tỉnh Bắc Giang là đạt ít nhất 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên. Để thực hiện được cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. 

Hiện nay, huyện Lục Ngạn dán mã quét QR thanh toán tại 100% bộ phận một cửa huyện, xã; huyện Việt Yên quán triệt tới cán bộ, công chức, nhân dân khi làm thủ tục liên quan đến các loại thuế, phí trong lĩnh vực đất đai đều phải thanh toán trực tuyến. 

Còn tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc sở cho biết, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền đến nhóm doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động và công nhân là những người có tài khoản ngân hàng, trình độ công nghệ thông tin nhất định để hướng dẫn sử dụng nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến.

Tại buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn đã yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nêu cao trách nhiệm, đôn đốc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với các phòng chuyên môn; đánh giá đúng thực trạng để chỉ đạo kịp thời, đề xuất với cấp trên những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, đây cũng là giải pháp quan trọng để mỗi người dân tự bảo vệ sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

 

Bài, ảnh: Vi Nguyên/Báo Bắc Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top