Ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản của nam giới

Thứ ba, 06/10/2020 15:27

Bất chấp việc nhận biết những tác hại nguy hiểm của thuốc lá, nhiều nam giới vẫn mặc nhiên hút thuốc lá để chứng tỏ sự trưởng thành của bản thân.

anh-huong-thuocla.jpg

Chúng ta đều biết hút thuốc lá gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, cũng như móng tay màu vàng, răng xấu và một loạt các thay đổi vật lý khác. Đó là lý do cho rất nhiều vấn đề, nhưng có thể hút thuốc lá cũng chính là một trong các nguyên nhân gây ra rụng tóc. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy nicotin chính là nguyên nhân trong vấn đề này.
 
Hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa theo nhiều cách khác nhau, cho bạn làn da sạm nếp, nếp nhăn, các đốm tuổi già…Kèm theo sự lão hóa của già là tình trạng rụng nhiều của tóc trên da đầu.
 
Hút thuốc sẽ giảm sút chất lượng và số lượng tinh trùng: Thuốc lá có thể làm thay đổi hormone sinh dục nam và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Các nghiên cứu đã khẳng định nam giới có chỉ số Testosterone giảm mạnh khi sử dụng thuốc lá. Không chỉ khiến ham muốn giảm sút mà cơ quan sản xuất tinh trùng như tinh hoàn hay ống dẫn tinh sẽ hoạt động chậm hơn, từ đó khiến số lượng tinh trùng sản xuất bị giảm thiểu rõ rệt.
 
Dị tật tinh trùng: Tinh trùng bị dị dạng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó tác hại của nicotin trong thuốc lá là một nguyên nhân chủ yếu. Thực tế nam giới có tinh trùng khỏe mạnh thường sẽ đảm bảo về cả số lượng lẫn hình thái tinh trùng, nếu như tinh trùng yếu, dị dạng, không có đuôi sẽ không đủ sức đi vào buồng tử cung để gặp trứng. Từ đó không thể xảy ra quá trình thụ tinh thành công giữa tinh trùng với trứng và hợp tử. Ngoài ra tinh trùng dị tật còn làm tăng nguy cơ dị tật thai trong một số trường hợp, do tinh trung mang liên kết gen của nam giới.
 
Rối loạn cương dương, liệt dương: Thuốc Esse khi được sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến khả năng cương dương, tương tự như những loại thuốc lá khác. Nam giới nghiện hút thuốc có tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến yếu sinh lý và rối loạn cương dương cao gấp 2 lần so với bình thường. Do thành phần nicotin từ khói thuốc có thể cản trở hoạt động lưu thông máu, từ đó dễ gây tắc nghẽn máu xuống khu vực tinh hoàn và dương vật, dẫn đến tình trạng liệt dương. 
 
Giảm mật độ tinh trùng:  Ở những nam giới hút thuốc thường gặp phải tình trạng tinh trùng loãng, đây là dấu hiệu cho thấy mật độ tinh trùng giảm. Thay vào đó là nước hoặc các dịch nhờ từ cơ quan sinh dục. Vì thế mặc dù nam giới vẫn ham muốn, giao hợp và xuất tinh bình thường nhưng không thể có con.
 
 Ngoài ra, nicotine trong thuốc lá gây ức chế các tinh binh mang nhiễm sắc thể Y. Điều đó có nghĩa càng hút nhiều thuốc lá, nam giới càng khó sinh con trai.  Hút thuốc lá gây cản trở “tinh binh” hoạt động: Theo các chuyên gia, nhiều thành phần trong khói thuốc cản trở hoạt động của enzyme choline acetyltransferase – chất hóa học giúp hỗ trợ hoạt động bình thường của “tinh binh”.
 
Ngoài ra hút thuốc ảnh hưởng  tới việc lành vết thương sau phẫu thuật và chấn thương
Thuốc lá là một chất gây co mạch ngoại vi làm giảm cung cấp máu đến vùng có vết thương. Các-bon monoxit  (CO) và các chất hóa học có trong khói thuốc ức chế các quá trình sinh học giúp làm lành vết thương. Hút thuốc làm giảm tốc độ lưu chuyển máu trong mao mạch ngoại vi, làm chậm hình thành cục máu đông sau khi nhổ răng. Thuốc lá làm giảm chức năng của bạch cầu nên bệnh nhân có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn.
 
Ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và giao tiếp
Thuốc lá ám khói lên răng, làm đổi màu răng, đổi màu hàm giả, đổi màu các chất trám răng. Hút thuốc lá quá nhiều sẽ làm các gai lưỡi phát triển quá mức, có màu xám, tạo nhiều nếp gấp giúp vi khuẩn dễ bám gây hôi miệng. Thuốc lá hút và thuốc lá nhai đều làm hôi miệng. Những người hút thuốc dễ bám cao răng hơn người không hút, cao răng bám nhiều mặt ngoài của răng làm giảm thẩm mỹ nghiêm trọng. Những người ngậm tẩu nhiều sẽ làm mòn răng ở chỗ cắn tẩu thuốc, làm cho hàm răng không đều
Quang Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top