Anh công bố chiến lược nâng cấp dịch vụ công, xóa khoảng cách kỹ năng số

Thứ ba, 06/09/2022 06:54

Chính phủ Anh mới đây đã công bố chiến lược số và dữ liệu mới, hứa hẹn sẽ tiết kiệm hơn 1 tỷ bảng Anh vào năm 2025, đồng thời các dịch vụ công (DVC) trực tuyến sẽ có “những cải tiến đáng kể”

 Lộ trình 3 năm nâng cấp các DVC

Chiến lược này của Anh bị trì hoãn nhiều - khi dự kiến ban đầu là vào mùa thu năm 2020, sau đó bị hoãn đến năm 2021 do hậu quả của đại dịch COVID-19. Chiến lược số của chính phủ Anh bao gồm 6 “sứ mệnh” - chuyển đổi các DVC, sử dụng dữ liệu tốt hơn, cải thiện kỹ năng số trong lĩnh vực công vụ, sử dụng công nghệ “an toàn, hiệu quả và bền vững”, nền tảng nhận dạng số liên chính phủ và “hệ thống mở khóa chuyển đổi số”.

20221027-pg12.jpg

Lộ trình có tiêu đề “Transforming for a digital future: 2022 to 2025 roadmap for digital and data” (tạm dịch: Chuyển đổi vì một tương lai số: Lộ trình phát triển dữ liệu và kỹ thuật số từ 2022 - 2025), được Văn phòng Dữ liệu và Kỹ thuật số Trung ương (CDDO) đưa ra và giám sát. CDDO là một cơ quan thúc đẩy kỹ thuật số, dữ liệu và công nghệ của chính phủ. Lộ trình xác định 75 DVC hàng đầu và nhằm mục đích cải thiện ít nhất 50 DVC trong số này để đạt "tiêu chuẩn tuyệt vời" dựa trên "các thước đo nhất quán về hiệu suất dịch vụ".

“Chúng ta phải đưa ra chính sách có tác động thực sự đến cuộc sống của mọi người - không chỉ trong khủng hoảng mà còn trong cuộc sống hàng ngày và cho tất cả mọi người”, Bộ trưởng chịu trách nhiệm về chính phủ số của Anh, Heather Wheeler, thư ký quốc hội tại Văn phòng Nội các cho biết.

“Khi mọi người đặt hàng tạp hóa, đặt lịch nghỉ hoặc kiểm tra tài khoản ngân hàng, họ mong đợi và nhận được trải nghiệm liền mạch và dễ dàng. Điều này cũng đúng với các dịch vụ của chính phủ”.

Paul Willmott, Chủ tịch điều hành CDDO, nói thêm rằng việc đưa ra chiến lược số sẽ “đòi hỏi sự thay đổi trên quy mô mà chính phủ chưa từng thực hiện trước đây”.

“Lộ trình này là một tuyên bố đầy tham vọng, cho thấy một kỷ nguyên hợp tác mới về CĐS trong chính phủ và đánh dấu một bước thay đổi trong chương trình dữ liệu và kỹ thuật số. Lộ trình là kết quả cộng tác của nhiều cơ quan, bộ phận, đề ra một tầm nhìn tập thể, có đầy đủ các cam kết và hành động thực tế, hữu hình, được tất cả các cơ quan chính phủ thực hiện”, ông nói.

Xóa bỏ khoảng cách kỹ năng số của các cơ quan chính phủ

Dự kiến hơn 6.500 nhân viên cấp cao của các cơ quan chính phủ sẽ được trang bị các kỹ năng số "cần thiết" vào năm 2025.

Theo một tuyên bố của chính phủ, sẽ tiết kiệm được hơn 1 tỷ bảng Anh từ việc cung cấp DVC tốt hơn và các hệ thống CNTT lỗi thời bị thay thế, với việc áp dụng chính sách "xây dựng một lần, sử dụng nhiều lần" giúp giảm trùng lặp chi tiêu trong chính phủ. Kế hoạch này cũng sẽ giúp hỗ trợ ý định của Thủ tướng Boris Johnson trong việc giảm số lượng công chức xuống mức năm 2016 - tương đương với 91.000 việc làm sẽ bị cắt giảm.

“Tận dụng sức mạnh của dữ liệu và công cụ số sẽ giúp chính phủ hoạt động hiệu quả hơn và bền vững hơn, ít trùng lặp và lãng phí hơn. Các quy trình và hệ thống sẽ chạy hiệu quả hơn và các chính sách và chương trình sẽ được cung cấp với độ chính xác và tác động cao hơn”, tài liệu chiến lược cho biết.

Chiến lược số của chính phủ Anh trước đây đã được công bố vào năm 2017 và hứa hẹn sẽ “tiến hành chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ hơn bao giờ hết” bằng cách ưu tiên đại tu dịch vụ dân sự, phát triển kỹ năng và văn hóa, sử dụng các nền tảng chia sẻ, thay đổi các quy trình và hệ thống văn phòng, đồng thời gia tăng sự hợp tác.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các khi đó là Ben Gummer cho biết vào thời điểm ra mắt rằng chiến lược năm 2017 sẽ “định hình lại chính phủ bằng cách đảm bảo hàng triệu người có thể truy cập các dịch vụ trực tuyến mà họ cần, bất cứ khi nào họ cần”, đồng thời nói thêm rằng ông muốn xem “một cuộc cách mạng trong cách chúng ta cung cấp các DVC để người dân trong đất nước cảm thấy rằng chính phủ đang phục vụ họ trong mọi giai đoạn”.

Chiến lược mới chứa đựng những hứa hẹn tương tự nhưng thừa nhận cần tiến hành nhiều thứ để đạt đến quy mô mong muốn.

“Chúng ta có những thách thức đáng kể cần vượt qua. Chúng ta cần giải quyết những năm mà không đạt được những đồng đều và sự phát triển chậm chạp trong các bộ phận riêng lẻ, dẫn đến các cơ quan chính phủ có mức độ trưởng thành số chênh lệch”, tài liệu cho biết.

Ngoài ra, chính phủ Anh cho rằng cần giải quyết vấn đề về khoảng cách kỹ năng số ở tất cả các cấp chính quyền. Kỹ năng số của các cán bộ chính phủ phải tương đương với khu vực tư nhân, nếu không sẽ tiếp tục kìm hãm và ngăn cản chính phủ đạt được tham vọng về chiến lược số.

Tiến trình về chiến lược số sẽ do Ban Kỹ thuật số và Dữ liệu giám sát. Tài liệu chiến lược cho biết, lộ trình sẽ được chia thành các mục tiêu cấp bộ phận, có thể định lượng được để đo lường tiến độ. Các cuộc đánh giá hàng quý sẽ theo dõi tiến độ và giải quyết mọi vấn đề.

“Chúng ta phải thúc đẩy giá trị đồng tiền của người đóng thuế, bằng cách thay đổi cách thức làm việc của mình để cho phép dịch vụ dân sự hoạt động thông minh hơn, nhanh hơn và thực hiện tham vọng CĐS rộng rãi”, chính phủ Anh cho biết.

Tất cả công dân Anh sẽ chỉ có một tài khoản duy nhất để chứng minh danh tính của họ và truy cập các dịch vụ chính phủ. Đây là kế hoạch mà Vương quốc Anh từ lâu đã cố gắng thực hiện, và đã trở thành trọng tâm của chiến lược mới này.

Đưa Anh trở thành siêu cường về khoa học và công nghệ

Chiến lược số của Anh còn được thiết kế để thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước. Lĩnh vực số của Vương quốc Anh đã đóng góp 151 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế của đất nước vào năm 2019 và chiếm 9% lực lượng lao động quốc gia. Các thành tựu khác bao gồm có nền kinh tế dữ liệu lớn nhất châu Âu, nhiều đầu tư khởi nghiệp và kỳ lân hơn Pháp và Đức, và thuế doanh nghiệp thấp nhất trong khối G7. Một đánh giá gần đây của OECD cho thấy chiến lược số của Vương quốc Anh là chiến lược toàn diện thứ hai trong khối, chỉ sau Thụy Sĩ.

Chiến lược lần này có kế hoạch tập hợp nhiều sáng kiến để biến Vương quốc Anh trở thành nơi tốt nhất để bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp công nghệ. Sau đó, chiến lược sẽ đưa các chính sách công nghệ số giữa các cơ quan chính phủ lại với nhau trong một lộ trình thống nhất để đảm bảo công nghệ số, cơ sở hạ tầng và dữ liệu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới trong những năm tới. Về lâu dài, điều này sẽ dẫn đến việc làm, kỹ năng và dịch vụ mới mang lại lợi ích cho Vương quốc Anh.

Chiến lược sẽ tập trung vào nền tảng số, ý tưởng và sở hữu trí tuệ, kỹ năng số, tăng trưởng tài chính số, nói lên sự thịnh vượng cũng như nâng cao vị thế của Vương quốc Anh trên thế giới. Chiến lược sẽ hỗ trợ và củng cố nền kinh tế số, tăng tổng giá trị gia tăng hàng năm (GVA) của lĩnh vực công nghệ Anh lên 41,5 tỷ bảng Anh vào năm 2025 và tạo thêm 678.000 việc làm.

Chiến lược số của Vương quốc Anh cũng đề cập đến khuôn khổ nhận dạng số. Thay vì một sơ đồ nhận dạng số duy nhất do nhà nước tạo ra, chính phủ đang xây dựng một khuôn khổ cho phép hệ sinh thái các nhà cung cấp nhận dạng số tư nhân.

Kể từ khi xuất bản “phiên bản alpha” vào năm ngoái, chính phủ đã làm việc với hơn 250 tổ chức trong xã hội dân sự, ngành công nghiệp, cơ quan và học viện để kiểm tra xem liệu mọi thứ có tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn hay không, bộ trưởng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số Julia Lopez cho biết.

Những thay đổi trong “phiên bản beta” mới công bố của khuôn khổ bao gồm các yêu cầu mới về bảo mật và sinh trắc học cũng như những cải tiến vai trò mà nhà cung cấp danh tính có thể thực hiện trong hệ sinh thái. Chính phủ cũng xác nhận rằng họ sẽ dẫn đầu một cuộc xem xét chiến lược bán dẫn của mình vào cuối năm nay.

Chiến lược kỹ thuật số của Vương quốc Anh nhằm mục đích trở thành một lộ trình để củng cố vị thế của Anh như một siêu cường về khoa học và công nghệ./.

theo ictvietnam.vn
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top