AI khiến gần 4.000 người Mỹ mất việc làm

Thứ bảy, 10/06/2023 00:57

Chỉ trong tháng 5 vừa qua, đã có hàng nghìn người Mỹ mất việc vì trí tuệ nhân tạo.

20230612-ta16.jpg

Bất chấp những lời cảnh báo về mối nguy mang tên trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty đang ngày càng áp dụng công nghệ này để thay thế nhân lực. Một báo cáo được Business Insider tham khảo mới đây cho thấy AI chịu trách nhiệm cho gần 4.000 công việc bị cắt giảm trong tháng 5 tại Mỹ.

Báo cáo này đến từ Challenger, Grey & Christmas, một công ty chuyên về tuyển dụng tại Chicago, Mỹ. Cụ thể, các công ty Mỹ đã thông báo cắt giảm 80.809 việc làm trong tháng 5 và 3.900 việc làm trong số đó có liên quan trực tiếp đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Con số này cũng tăng 20% so với tháng 4, vốn chỉ có 66.995 việc làm bị cắt giảm. Với lo ngại về một cuộc suy thoái đang đến gần, có thể các công ty đang bắt đầu thay thế nhân sự bằng các công nghệ AI nhằm cắt giảm chi phí và gây ấn tượng với các cổ đông.

“Chỉ số niềm tin tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua và cơ hội việc làm mới đang đi ngang. Các công ty đang tạm dừng hoặc chậm lại trong việc tuyển dụng”, ông Andrew Challenger, Phó chủ tịch cấp cao của Challenger, Gray & Christmas, cho biết trong báo cáo.

Báo cáo cũng cho biết rằng trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có khoảng 417.500 người mất việc. Đây là 5 tháng đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến hơn 1,4 triệu người bị sa thải.

Phát ngôn viên của công ty nói với Insider rằng báo cáo tháng 5 là lần đầu tiên AI được đưa vào như một lý do cho cắt giảm việc làm, và việc cắt giảm đều đến từ lĩnh vực công nghệ.

Mặc dù Challenger nhận định rằng xu hướng này sẽ tiếp tục, phát ngôn viên cho biết nhiều công ty có thể sẽ do dự khi tiết lộ AI là yếu tố thúc đẩy làn sóng sa thải.

Hồi tháng 5, Giám đốc Điều hành IBM Arvind Krishna cho biết công ty đang có kế hoạch tạm dừng tuyển dụng hoặc hạn chế các vị trí có thể thay thế bằng AI trong những năm tới.

Kế hoạch cắt giảm tuyển dụng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các vị trí hậu cần và các bộ phận như nhân sự. Những vị trí không phải tiếp xúc với khách hàng này chiếm khoảng 26.000 người trong lực lượng lao động của IBM.

Tương tự IBM, vào tháng 5, Hiệp hội rối loạn ăn uống Quốc gia Mỹ (NEDA) cho biết đã đóng cửa bộ phận trực điện thoại, sa thải một nhóm nhân viên nhỏ và thay thế bằng chatbot AI có tên Tessa.

Mặc dù việc sử dụng AI là đòn giáng mạnh vào đội ngũ nhân sự, đây lại là một quyết định sai lầm khi NEDA phải tạm dừng Tessa vào tuần trước sau khi chatbot AI này được báo cáo là đã cung cấp thông tin sai lệch cho người tiêu dùng.

Tuy vậy, các tổ chức như IBM hay NEDA dường như đang cố tình phớt lờ tiềm năng của AI trong việc giúp đỡ nhân lực hoàn thành các tác vụ thông thường dễ dàng và nhanh chóng hơn, qua đó tối ưu được hiệu suất công việc khi kết hợp cả con người và AI.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts phát hiện rằng 14% người lao động sử dụng ChatGPT nhận thấy nó giúp năng suất công việc tăng lên đáng kể.

Ngay cả những người ít kinh nghiệm và ít kỹ năng nhất cũng cho biết AI giúp họ hoàn thành công việc hiệu quả hơn đến 35%.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top