Agribank Bắc Yên Bái: Điểm tựa cho nông dân phát triển kinh tế

Thứ tư, 20/09/2023 03:33

Xác định nông nghiệp, nông thôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư vốn, những năm qua Agribak Bắc Yên Bái đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các Nghị định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

h77.jpg

Những năm qua, Agribank Bắc Yên Bái đã triển khai các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu mối tổ chức mô hình liên kết với nông dân từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao gia tăng giá trị sản phẩm.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả thẩm định và đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng để tăng cường khả năng cho vay, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Kể từ khi thành lập đến nay, Agribank Bắc Yên Bái đã cung ứng hơn 15.600 tỷ đồng phục vụ địa bàn nông nghiệp, nông thôn và người nông dân, chiếm đến 57% tổng số vốn cho vay. 

Tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn tính đến 31/10/2022 là trên 4.680 tỷ đồng, chiếm 67% tổng dư nợ, với trên 19.800 khách hàng là nông dân, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nông thôn hoặc lĩnh vực nông nghiệp.

Hiện nay, Agribank Bắc Yên Bái đang triển khai hiệu quả một số chương trình tín dụng chính sách và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đối với chương trình cho vay xây dựng nông thôn mới, Agribank Bắc Yên Bái đã triển khai đến 100% các xã thuộc địa bàn huyện Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên và một số xã tại địa bàn TP.Yên Bái.

Tổng dư nợ đến cuối năm 2022 đạt 2.825 tỷ đồng với 17.719 khách hàng có quan hệ tín dụng. Hàng năm, giải ngân cho gần 2.000 khách hàng với doanh số cho vay bình quân trên 1.600 tỷ đồng/năm.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về "Nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ Ngân hàng phù hợp với nhu cầu, có chất lượng, nhất là dân cư ở vùng nông thôn, vùng xâu vùng xa", Agribank Bắc Yên Bái đã tiên phong triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại một số xã ở huyện Yên Bình.

Nhằm mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển sản xuất hàng hóa, đẩy lùi nạn tín dụng đen, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư.

Bên cạnh đó, các điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Agribank Bắc Yên Bái đã thực hiện hơn 280 phiên giao dịch, hàng tháng thực hiện 06 phiên giao dịch tại địa bàn 06 xã.

Nhận thức trách nhiệm của Ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank Bắc Yên Bái đã tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội như Hội Nông dân, Hội phụ nữ... thông qua các hình thức cho vay qua tổ nhóm để chuyển tải nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, góp phần hạn chế nạn tín dụng đen.

Đến nay, Agribank Bắc Yên Bái triển khai trên 480 tổ vay vốn với gần 11.500 thành viên, dư nợ cho vay đạt trên 1.230 tỷ đồng.

Đồng thời, để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch, thanh toán, Agribank Bắc Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng điện tử.

Công ty TNHH Trần Tuấn, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên là một trong những khách hàng được Agribank Bắc Yên Bái đồng hành về vốn. Với quy mô ban đầu là cơ sở sản xuất quế vỏ, đến nay gia đình đã mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thành công ty.

Chị Trần Thị Hòa - Phó Giám đốc Công ty cho biết: "Những ngày đầu thành lập, gia đình tôi vay Agribank Chi nhánh huyện Văn Yên - Bắc Yên Bái 400 triệu đồng để mua máy ép quế và sản phẩm từ quế. Sau gần 10 năm đi vào sản xuất ổn định, luôn được ngân hàng đồng hành, gia đình tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất,  tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng".

Không chỉ riêng gia đình chị Hoà, nhiều hộ dân đã vay vốn của Agribank Bắc Yên Bái đều phấn khởi vì có nguồn vốn hỗ trợ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế.

Chị Phạm Thị Vân, thôn Yên Thành (xã Yên Hợp, huyện Văn Yên) cho biết: "Khi thực hiện mô hình nuôi thỏ thương phẩm vào năm 2018, gia đình tôi được Agribank chi nhánh huyện cho vay 100 triệu đồng. Có vốn trong tay, gia đình đầu tư nuôi 50 thỏ bố mẹ rồi cứ thế phát triển dần lên đến 500 thỏ thương phẩm. Đến nay, mô hình nuôi thỏ của gia đình phát triển tốt, cho hiệu quả cao với thu nhập trung bình hàng năm từ 170 - 200 triệu đồng/năm".

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Agribank Bắc Yên Bái cho biết: "Thấu hiểu và luôn sát cánh để người dân vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, đơn vị đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chương trình cho vay ưu đãi của ngân hàng, đặc biệt là các chương trình cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thời gian tới, chi nhánh sẽ nắm bắt khảo sát nhu cầu của khách hàng, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, trong đó lấy Hội nông dân làm nòng cốt để mở rộng cho vay thông qua tổ, nhóm. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp tập huấn cho các tổ vay vốn, bảo đảm phát huy vai trò ngân hàng hàng đầu trong thực hiện chính sách "tam nông", bảo đảm tất cả khách hàng đủ điều kiện vay và có nhu cầu vay đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời về vốn".

Theo danviet.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top