V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi Thủ tướng Chính phủ trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV

Thứ sáu, 21/08/2020 15:34

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được công văn số 5301/VPCP-QHĐP ngày 01/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi Thủ tướng Chính phủ sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV trong đó có 01 kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông, nội dung kiến nghị như sau:
 
Cử tri phản ánh:Trong thời gian qua cử tri vànhân dân rất đồng tình, yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không hoang mang, dao động trước các thông tin bịa đặt, không chính xác trên các trang mạng xã hội. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT)có ý kiến trả lời như sau:
 
Để tăng cườngchế tài xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ TTTT đã xây dựng, tham mưu và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (thay thế Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ).
 
Trong đó, tại Điều 101 quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:
 
-“Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.
 
- “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc”.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ TTTT đã chỉ đạo các Sở TTTT tích cực chủ động thực hiện rà soát, kiểm tra, xử phạt các đối tượng lan truyền tin giả (fakenews) trên các mạng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt là các thông tin đến dịch Covid-19, góp phần vào thành tích chung trong phòng, chống dịch; không gây hoang mang và tạo niềm tin đối với các hoạt động chống dịch của Chính phủ (các Sở TTTT đã xử phạt 21 vụ với số tiền phạt là 203.000.000 triệu đồng, tiến hành nhắc nhở 29 vụ liên quan đến tình hình dịch bệnh). Bên cạnh đó, Bộ TTTT đã chỉ đạo các Sở TTTT tích cực phối hợp trong việc thông tin về các sai phạm, các tin giả phát tán trên các mạng xã hội xuyên biên giới để các đơn vị chức năng có cơ sở làm việc với các mạng xã hội yêu cầu bóc gỡ thông tin kịp thời, không phát tán các tin giả gây tình trạng hoang mang dư luận.
 
Trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, đẩy mạnh xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái, trân trọng gửi tới Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái để trả lời cử tri.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top