Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 27/10/2020

NGƯỜI TỐT – VIỆC TỐT

Bưu điện TP Hải Phòng: Tự hào với truyền thống Anh hùng

20/01/2016 14:45 CH Xem cỡ chữ
(Mic.gov.vn) - 
Thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám, Bưu điện TP Hải Phòng được coi là chiếc nôi của giao thông liên lạc toàn quốc. Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Bưu điện TP Hải Phòng được giao nhiệm vụ đảm bảo hệ thống thông tin Kiến An – Hải Phòng, phục vụ đắc lực cho chính quyền cách mạng và nhân dân Thành phố.


Ngày 20-10-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh sau chuyến thăm nước Pháp đã dừng chân, nói chuyện với nhân dân Hải Phòng. Lần đầu tiên, cùng với Đài tiếng nói Việt Nam, Bưu điện TP Hải Phòng đã chuyển lời của Bác, kêu gọi nhân dân cả nước cảnh giác trước dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, đang lăm le xâm chiếm lại Việt Nam, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nền độc lập của nước nhà.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Bưu điện TP Hải Phòng đã khắc phục khó khăn thiếu thốn, gian khổ, dũng cảm chiến đấu đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt liên tục, bảo vệ cơ sở cách mạng, bảo vệ cán bộ, bảo vệ tài liệu công văn của Đảng. Tiêu biểu như đồng chí Vũ Thị Thuấn đã 9 lần dẫn đường cho Ban chỉ đạo chống càn vượt vòng vây của địch khi giặc Pháp tổ chức cuộc càn quét với qui mô lớn, đánh phá dữ dội, triệt phá cơ quan Tỉnh ủy Kiến An, tiêu hao lực lượng vũ trang ở huyện Tiên Lãng tháng 8–1953. Những giao thông viên đã dũng cảm, mưu trí đưa đường bộ đội tập kích sân bay Đồ Sơn vào ngày 31-01-1954, vào sân bay Cát Bi ngày 07-01-1954. Hơn 190 đồng chí giao thông viên cán bộ Bưu điện đã hy sinh anh dũng để giữ vững mạch máu thông tin góp phần cùng đồng đội, quân dân Thành phố làm nên thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng và giải phóng thành phố.

Bưu điện TP Hải Phòng cùng đoàn quân cách mạng vào tiếp quản Thành phố, chỉ sau một ngày Bưu điện đã đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ Thành phố và nhân dân. Hòa với phong trào thi đua “Sóng duyên Hải” Bưu điện TP Hải Phòng có tổ phát thư, phát trên 200 bức thư không rõ địa chỉ, được Tổng cục Bưu điện và 26 sở, ty ký giao ước học tập và thi đua, trở thành “Con chim đầu đàn” trong cả nước.

Những tháng năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ và chi viện cho miền Nam, Bưu điện TP Hải Phòng đã phục vụ Bộ Tư lệnh Hải quân hướng dẫn hoạt động các con tàu không số trên “Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”. Đơn vị đã phát huy truyền thống Bưu điện Việt Nam, nêu cao tinh thần cách mạng, dũng cảm, kiên cường, bám trụ, bám máy, bám đường dây. Đã kéo 1.495 km dây, đưa vào sử dụng 1.000 máy lẻ, 110 tổng đài lớn, nhỏ, phục vụ hơn 600 cơ quan, xí nghiệp, trung ương địa phương sơ tán và bám trụ chiến đấu. Đã chuyển nhận 12 triệu lá thư, bưu phẩm, bưu kiện, 3 vạn công văn hỏa tốc, phát hành 49 triệu tờ báo các loại. Tiêu biểu có 6 nữ điện thoại viên Bưu điện Đồ Sơn đã dũng cảm phục vụ các đơn vị  chiến đấu bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, được Bác Hồ thưởng Huy hiệu của Người. Năm 1972, Tổ chuyển thư Bưu điện Cát Hải đã dùng thuyền vượt qua bom mìn, ngư lôi của Mỹ phong tỏa cảng Hải Phòng để chuyển công văn, chỉ thị của Thành ủy, lãnh đạo Thành phố và thư tín từ đất liền ra các đảo Cát Hải, Cát Bà. Những gương dũng cảm phục vụ thông tin cho chiến đấu và bảo vệ sản xuất đó đã được ghi vào truyền thống đất Cảng anh hùng.

Phát huy truyền thống anh hùng cùng những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, bên cạnh việc tăng tốc hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, những năm gần đây Bưu điện TP Hải Phòng đã đẩy mạnh tái cơ cấu lại sản xuất, đổi mới tư duy kinh doanh. Bên cạnh vận hành tốt các dịch vụ cốt lõi của ngành, Bưu điện TP Hải Phòng cũng nhanh chóng mở nhiều dịch vụ mới mang tính thị trường hơn, liên tục tìm tòi hướng đi mới. Bưu điện TP Hải Phòng đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để phát triển dịch vụ và mở rộng thị trường, phát triển mạnh các kênh bán hàng trực tiếp, khuyến khích các đơn vị cơ sở năng động, chủ động trong kinh doanh dựa trên các điều kiện cơ sở vật chất sẵn có thực hiện tiếp thị bán hàng theo hướng đa ngành, đa dịch vụ. Cùng với việc triển khai các dịch vụ mới theo hướng đa ngành nghề, Bưu điện TP cũng chú trọng đến việc hiện đại hóa mạng lưới, ứng dụng CNTT vào quản lý và sản xuất . Đồng thời quan tâm bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh; đưa các loại hình dịch vụ đến gần với khách hàng, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Để tạo sự chủ động cho các đơn vị cơ sở, Bưu điện TP giao kế hoạch sản xuất kinh doanh, đơn giá tiền lương cho các đơn vị ngay từ đầu năm. Cơ chế giao đơn giá tiền lương đối với các đơn vị trên cơ sở kết hợp giữa các yếu tố: doanh thu, hiệu quả kinh doanh/chi phí, năng suất lao động... qua đó tạo sự ổn định tiền lương của các đơn vị cũng như từng bước tạo cơ chế khuyến khích đối với các đơn vị có doanh thu, năng suất lao động và hiệu quả cao.

Để khuyến khích cán bộ, công nhân viên và người lao động, ngoài việc giao đơn giá tiền lương cho các đơn vị, Bưu điện TP Hải Phòng có cơ chế chi trả thù lao bán hàng, hỗ trợ chính sách chăm sóc khách hàng nhắm đến một số dịch vụ như bưu kiện, bưu chính ủy thác, truyền hình AVG, bán bảo hiểm PTI, đại lý ngân hàng và các đối tượng khách hàng trên địa bàn có cạnh tranh cao. Đồng thời với việc thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, việc hoàn thiện tổ chức bộ máy và lao động, nâng cao năng suất  - chất lượng  - hiệu quả công việc của CBCNV gắn với ổn định thu nhập được đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh các giải pháp về kinh tế, Bưu điện TP đã phát động các phong trào thi đua phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể của đội ngũ CBCNV với các chủ đề “Lao động giỏi, lao động sáng tạo“,“Cuộc vận động văn minh Bưu điện và Văn hóa doanh nghiệp”, “Nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính và chuyển phát thư báo”.... đặc biệt phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đông đảo CBCNV hưởng ứng mang lại hiệu quả thiết thực làm lợi hàng trăm triệu đồng cho Bưu điện TP. Nhiều sáng kiến được giải cấp Tập đoàn và cấp Tổng công ty. Thông qua các đợt thi đua kết quả sản xuất kinh doanh đã có sự tăng trưởng tốt, chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ rệt.

70 năm trôi qua kể từ ngày thành lập, vượt qua bao khó khăn trở ngại để đạt được những thành công như ngày hôm nay. Trách nhiệm giữ gìn truyền thống xuyên suốt 70 năm lịch sử của ngành là thuộc về Bưu điện Việt Nam, của mỗi CBCNVC – lao động của ngành nói chung và Bưu điện TP Hải Phòng nói riêng. “Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình” là truyền thống và đức tính tốt đẹp, là niềm tự hào mãi mãi của mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân Bưu điện TP Hải Phòng hôm qua, hôm nay và mai sau./.

Trần Hoàng Hà (VietnamPost)

Lượt truy cập: 1279

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)