Thế giới công nghệ đang thay đổi nhanh chóng và vũ trụ ảo (metaverse) không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Bên cạnh nỗ lực đầu tư vào không gian này của Meta đã thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng, một số công ty cũng đang đi đầu trong công nghệ metaverse và tạo ra những bước phát triển lớn trong không gian tương tác này.
#1 NIKE
Thống trị ngành công nghiệp quần áo thể thao, Nike đã chính thức mạo hiểm bước vào thế giới ảo để thực hiện những kế hoạch kinh doanh mới. Bước đi đầu tiên của Nike trong metaverse là ra mắt Nikeland trên nền tảng Roblox.
Trong siêu vũ trụ này, những người đam mê Nike có thể tham gia vào các trò chơi thể thao, thi đấu để nhận quần áo và giày thể thao ảo, đồng thời tương tác với những người đam mê Nike khác trên khắp thế giới. Kể từ khi chính thức triển khai vào tháng 11/2021, Nike đã tổ chức hàng loạt sự kiện trong thế giới ảo với hàng triệu khách tham quan Nikeland.
Vào tháng 12/2021, Nike đã có bước tiến xa hơn trong hành trình khám phá metaverse bằng cách mua lại RTFKT, một công ty thời trang kỹ thuật số. Công ty được biết đến với việc tạo ra giày thể thao ảo và đồ sưu tầm kỹ thuật số với các bộ sưu tập NFT hàng đầu bao gồm CryptoKicks, Clonex, MNLTH, v.v. Phối hợp với RTFKT, Nike đã ra mắt sự kiện Nike Air Force 1, nơi người dùng có thể mua bất kỳ bộ sưu tập nào trong số mười bộ sưu tập NFT của họ.
Vào tháng 11/2022, Nike đã ra mắt Swoosh, một nền tảng metaverse hỗ trợ Web3, nơi người dùng có thể thu thập, mua, thiết kế và đồng sáng tạo các sản phẩm ảo của Nike cũng như tham gia các sự kiện cộng đồng ảo. Nike đã ra mắt bộ sưu tập ảo đầu tiên của riêng mình có tên là Our Force 1 (OF1) với tất cả mọi người vào ngày 10/5/2023, tuy nhiên để truy cập vào bộ sưu tập này, người dùng chỉ có thể truy cập từ Hoa Kỳ hoặc một số quốc gia Châu Âu.
#2 SAMSUNG
#3 GUCCI
Gucci Vault được Gucci ra mắt vào tháng 10/2022. Đây là cửa hàng metaverse, nơi người dùng có thể tìm thấy quần áo và phụ kiện NFT của Gucci. Bên cạnh đó, họ cũng hợp tác với các nhà sản xuất và nghệ sĩ để thực hiện các dự án thời trang khác trong Metaverse.
#4 HEINEKEN
#5 BURBERRY
Tháng 07/2022, Burberry đã ra mắt chiếc túi Lola đặc trưng của mình trên nền tảng Roblox với 10 thiết kế giới hạn và 5 thiết kế miễn phí. Khách hàng có thể mua các thiết kế giới hạn từ bộ sưu tập túi xách Lola ảo với giá 800 Robux (~9,99 USD) mỗi chiếc cho hình đại diện của họ.
Tháng 03/2022, Burberry cũng có mặt tại buổi ra mắt Tuần lễ thời trang Metaverse (MVFW), một buổi trình diễn thời trang ảo kỹ thuật số hàng đầu được tổ chức trên Decentraland. Tại đây, Burberry đã giới thiệu các bộ sưu tập kỹ thuật số mới nhất với hơn 100.000 khách tham dự .
#6 HYUNDAI
Các mẫu xe hàng đầu của công ty đã thu hút được sự quan tâm trong thành phố ảo là NEXO, IONIQ 6, TUCSON, VENUE N Line và chiếc Hyundai IONIQ 5 rất được mong đợi, đây là chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty. Ngoài ra, Hyundai cũng có một số mini game cho phép người tham gia trải nghiệm thử các tính năng công nghệ cao của Hyundai như điện chạy bằng pin nhiên liệu, lọc không khí bằng công nghệ V2L.
Mặc dù metaverse đã tồn tại hơn hai thập kỷ, nhưng nó vẫn được coi là một công nghệ mới nổi. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều công ty và thương hiệu tham gia chia phần “chiếc bánh metaverse”, điều này hứa hẹn rằng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong mua sắm và tiêu thụ sản phẩm.