Phó Tổng giám đốc Nguyễn Kiên Cường kiểm tra công tác nghiệp vụ của Bưu điện tình Quảng Nam tại Trung tâm hành chính công
Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết với quyết tâm nâng cao cải cách hành chính, chất lượng phục vụ hành chính công, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành đề án để triển khai Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trong số 37 nhân viên Bưu điện đảm nhiệm công việc tại bộ phận một cửa các cấp có 14 người làm việc tại tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 19 nhân viên làm tại cấp huyện, 7 người làm tại cấp xã. Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính khi người dân đến các bộ phận một cửa, các nhân viên Bưu điện còn thu hộ lệ phí, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác đến từng người dân.
Việc phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và các Bộ phận một cửa đã giúp tăng năng suất, chất lượng, giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa các cấp, đồng thời công chức tại bộ phận một cửa cũng có nhiều thời gian để nâng cao công tác chuyên môn hơn. Đặc biệt, việc bố trí nhân viên Bưu điện đảm nhiệm một số phần việc tại Bộ phận một cửa cũng góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương, bên cạnh đó người dân cũng thuận tiện hơn trong khi đi giải quyết các thủ tục hành chính.
“Bưu điện tỉnh Quảng Nam đang cố gắng hoàn thành sớm các nội dung tại Quyết định 2114 của UBND tỉnh. Theo đó, ở cấp tỉnh, hoàn tất các thủ tục để chuyển Trung tâm Phục vụ hành chính công sang Bưu điện trong quý I-2023; làm việc với Sở Nội vụ để hoàn thành chuyển giao 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công qua bưu điện tiếp nhận trong năm 2022”, ông Hùng chia sẻ.
Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, hai đơn vị đã thống nhất ở cấp huyện, chậm nhất tháng 12.2022 hoàn thành chuyển giao 100% thủ tục hành chính qua bưu điện và bố trí nhân viên tiếp nhận tại các địa phương… Cấp xã bố trí nhân viên chuyên trách tiếp nhận 100% thủ tục hành chính tại 7 xã: Duy Vinh, Duy Trung (Duy Xuyên), Bình Triều (Thăng Bình), Tam Lộc (Phú Ninh), Đại Hồng (Đại Lộc), Tiên Mỹ (Tiên Phước), Quế Lộc (Nông Sơn).
Ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “Bưu điện Việt Nam xác định, chuyển giao không phải cơ học, mà phải xây dựng mô hình mới mang tính cung cấp dịch vụ nhằm “mềm” hóa hành chính công; để người dân cảm nhận bản thân được phục vụ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính”.
Trao đổi với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các ý kiến của Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Quảng Nam rất quyết tâm triển khai Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên hiện nay thiếu cơ chế cụ thể để địa phương thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đánh giá, định mức kinh tế kỹ thuật như chìa khóa để triển khai Quyết định 468, nếu không sớm ban hành thì tất cả sẽ rất khó khăn để triền khai. Do đó, bên cạnh kiến nghị của các địa phương, phía Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần tích cực làm việc với Bộ Thông tin - Truyền thông và các bộ, ngành liên quan để sớm tháo gỡ vướng mắc này.
“Sở Thông tin - Truyền thông phải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá dịch vụ đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, làm cơ sở cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, hoàn thành trong năm 2022”, ông Bửu thể hiện quyết tâm của tỉnh Quảng Nam trong việc triển khai triển tốt nhất Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.