32% người dân phải "quên" TMĐT vì không có thẻ thanh toán

Thứ tư, 17/07/2013 14:32

Vẫn còn 20,8% người dân không tham gia thương mại điện tử (TMĐT), trong đó 32% cho biết lý do là không có thẻ tín dụng hoặc các loại thẻ thanh toán qua mạng.

img

Không có thẻ tín dụng hoặc các loại thẻ thanh toán qua mạng là lý do lớn nhất khiến nhiều người dân chưa tham gia thương mại điện tử  Ảnh minh họa Nguồn: Internet

Theo kết quả khảo sát hoạt động ứng dụng CNTT trong cộng đồng vừa được Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT công bố trong Báo cáo Ứng dụng CNTT năm 2012, tỷ lệ người dân tham gia mua bán trực tuyến tăng gần 14% so với năm 2011, đạt 79,2%; tỷ lệ người dân sử dụng thanh toán trực tuyến hay giao dịch qua ngân hàng là 57,34%, tăng gấp 3 lần so với năm 2011 và hơn 11 lần so với năm 2010.
 
Trong các loại hàng hóa được sử dụng để mua bán trực tuyến thì vé máy bay và quần áo, phụ kiện, giày dép, được người dân mua bán trực tuyến nhiều nhất; còn phần cứng máy tính,nhạc và đĩa video/DVD/game là những mặt hàng ít được người dân quan tâm mua bán trực tuyến nhất.
 
Đáng chú ý, vẫn có hàng loạt lý do khiến tỷ lệ người dân chưa tham gia TMĐT còn cao. Cụ thể, trong số những người chưa tham gia TMĐT, 32% cùng chung lý do không có thẻ tín dụng hoặc các loại thẻ thanh toán qua mạng; 18% cho rằng khó kiểm định chất lượng hàng hóa, 14% lo ngại cho sự an toàn khi cung cấp số thẻ tín dụng lên mạng, 14% không tin tưởng đơn vị bán hàng qua mạng, 7% cho biết trở ngại do kết nối Internet chậm…
 
Cùng với việc khảo sát mức độ người dân tham gia hoạt động TMĐT, Cục Ứng dụng CNTT cũng đã mở rộng khảo sát về việc khai thác sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến của người dân.
 
Theo đó, trong năm 2012, tỷ lệ người dân sử dụng Internet cho mục đích tìm kiếm thông tin, nghiên cứu – học tập và phục vụ công việc, hoạt động kinh doanh giảm nhiều so với năm 2011. Có 23% người dân thường sử dụng Internet hàng ngày vào việc trao đổi thư điện tử và đọc tin tức; nhưng chỉ có 16% người dân sử dụng Internet để xem quảng cáo hoặc thanh toán trực tuyến; 16% tham gia mạng xã hội; 11% xem ảnh/video; 3% chơi trò chơi và 2% tìm cơ hội việc làm.
 
Vẫn còn tới 34% người dân chưa sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, 42% chưa biết có dịch vụ công trực tuyến, 13% không thích sử dụng, 16% thích đến làm việc trực tiếp với cơ quan Nhà nước hơn, 16% cho rằng dịch vụ thiết kế chưa thật thuận tiện cho người sử dụng… và nhiều người không tin tưởng vào việc xử lý dịch vụ công trực tuyến, lo ngại cho việc cung cấp hồ sơ, thông tin cá nhân lên mạng.
 
Dịch vụ công trực tuyến được sử dụng phổ biến nhất là đăng ký, tra cứu thông tin, nộp thuế thu nhập cá nhân, đăng ký kinh doanh đối với doanh ngiệp và hộ kinh doanh cá thể, cấp, đổi giấy phép lái xe dành cho các loại xe là ô tô và mô tô, cấp phép xây dựng.
 
Khảo sát của Cục Ứng dụng CNTT được thực hiện qua mạng và khảo sát trực tiếp. Đối tượng khảo sát là các cán bộ Nhà nước (42%), nhân viên công ty (53%), số còn lại là tiểu thương (3%), sinh viên (4%) và những người nội trợ (1%). Phạm vi khảo sát tập trung tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM.
 
Ngọc Mai
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top