23 năm xây dựng và đổi mới cơ quan, đơn vị của “Những anh hùng thầm lặng”

Thứ tư, 08/06/2016 20:12

Nhân dịp kỉ niệm 23 năm thành lập Cục Tần số vô tuyến điện (8/6/1993-8/6/2016), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã đến chúc mừng và phát biểu ghi nhận những thành tựu đạt được của Cục. Bộ trưởng đã trân trọng trích lời của Tổng Thư ký ITU ví những người quản lý tần số là "những anh hùng thầm lặng”.

20160608-m22.jpg
 
Các lãnh đạo cắt băng khai trương trụ sở mở rộng của Cục Tần số vô tuyến điện
  
Chiều 8/6/2016, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 23 năm Ngày thành lập và khai trương trụ sở mở rộng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT&TT.
 
Đến dự có các đồng chí: Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT; cùng các đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ TT&TT và cán bộ công chức Cục Tần số vô tuyến điện...
 
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã dành nhiều sự đánh giá trân trọng dành cho Cục Tần số vô tuyến điện. Bộ trưởng chia sẻ: “Cục Tần số vô tuyến điện đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính, Viễn thông trước đây, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận và đánh giá cao, điển hình nhất là danh hiệu Anh hùng Lao động mà Nhà nước trao tặng cho Cục.
 
Quản lý tần số là một lĩnh vực kỹ thuật chuyên môn sâu, có thể xã hội còn chưa biết đến nhiều, nhưng đây lại là lĩnh vực nắm giữ nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng, giá trị cao, tác động tới sự phát triển của các ngành sử dụng thông tin vô tuyến như thông tin di động, phát thanh truyền hình, hàng không, hàng hải.
 
Sự phát triển bùng nổ của thông tin di động trong hơn hai thập kỷ qua có đóng góp quan trọng của Cục Tần số vô tuyến điện. Các hệ thống phát thanh, truyền hình mặt đất phát triển được như hôm nay là có dấu ấn đóng góp quan trọng của các đồng chí”.
 
“Tôi hoàn toàn tán đồng và chia sẻ phát biểu của ông Hamadoun Toure, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế, khi đến thăm Việt Nam năm 2011 rằng những người quản lý tần số là những anh hùng thầm lặng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.
 
20160608-m21.jpg
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn ghi nhận những kết quả đạt được trong suốt 23 năm qua của Cục Tần số vô tuyến điện
 
Bộ trưởng lưu ý thêm: “Ngày nay, công nghệ thông tin và truyền thông vẫn đang tiếp tục phát triển, thay đổi với tốc độ nhanh chóng; sự hội tụ giữa viễn thông và phát thanh truyền hình ngày càng diễn ra mạnh mẽ; nhu cầu sử dụng các dịch vụ băng rộng trong lĩnh vực khác nhau ngày càng gia tăng; kết nối vô tuyến giữa máy với máy trong Internet cho vạn vật phát triển nhanh trong thời gian tới,… tất cả đang đặt ra nhiều thách thức mới, khó khăn mới cho công tác quản lý tần số”.
 
Bộ trưởng đề nghị toàn thể công chức, viên chức Cục Tần số vô tuyến điện tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, đoàn kết, nỗ lực vượt khó để hoàn nhiệm vụ được giao, luôn xứng danh là một đơn vị Anh hùng Lao động.
 
Tại Lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, ông Đoàn Quang Hoan xúc động nhớ lại khoảng thời gian 23 năm trước, vào ngày 8/6/1993, Cục Tần số vô tuyến điện chính thức được thành lập, thực hiện chức năng giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh trên phạm vi cả nước.
 
Cục trưởng Đoàn Quang Hoan khẳng định: Thực tiễn phát triển của lĩnh vực thông tin vô tuyến điện Việt Nam trong suốt hơn 20 năm qua khẳng định việc thành lập Cục Tần số vô tuyến điện là một quyết định đúng đắn của Chính phủ, là sự thay đổi tư duy mạnh mẽ của Tổng cục Bưu điện lúc bấy giờ, là một trong những điều kiện tiền đề, mở đường cho sự phát triển bùng nổ của thị trường thông tin vô tuyến điện, đặc biệt là thông tin di động và phát thanh truyền hình những năm cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI.
 
Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện đã báo cáo khái quát những thành tựu, ôn lại những dấu mốc quan trọng của hoạt động quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện trong 23 năm qua trên những lĩnh vực như: Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý với điểm nhấn là Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009, Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia vào các năm 1998, 2005, 2009, 2013; Phân chia tần số phục vụ cho mục đích dân sự - quốc phòng – an ninh; Cấp phép băng tần (MobiFone là doanh nghiệp thông tin di động được cấp phép đầu tiên vào năm 1994); Quản lý, cấp phép tần số đối với phát thanh – truyền hình...
 
Trong hoạt động kiểm soát tần số, một số điểm nhấn đáng chú ý là: Quy hoạch tổng thể mạng đài kiểm soát tần số được Tổng cục Bưu điện ban hành lần đầu tiên vào năm 2000; Hiện cả nước đã có 91 trạm kiểm soát tần số cố định, 22 trạm kiểm soát tần số lưu động, 2 hệ thống kiểm soát định vị sóng ngắn, 1 trạm kiểm soát vệ tinh, hàng chục bộ thiết bị kiểm soát tần số xách tay, cầm tay. Nhờ đó, trung bình hàng năm, Cục đã phát hiện kịp thời và xử lý thành công hơn 600 vụ vi phạm thông tin, gần 70 vụ can nhiễu, trong đó có nhiều vụ nhiễu phức tạp liên quan đến quốc phòng, an ninh.
 
Cục trưởng Đoàn Quang Hoan đặc biệt nhắc tới thành công trong đàm phán tần số và quỹ đạo vệ tinh: Năm 2008, vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam (Vinasat-1) được phóng vào quỹ đạo, đánh dấu mốc son mới trong ngành viễn thông của Việt Nam. Năm 2012, phóng vệ tinh Vinasat-2. Và năm 2013, phóng vệ tinh viễn thám VNRedsat-1.
 
“Thành công của các dự án phóng vệ tinh có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của Cục trong công tác đàm phán phối hợp tần số và vị trí quỹ đạo, khẳng định chủ quyền Việt Nam trên vũ trụ. Đây là một trong những kết quả của chiến lược chủ động hội nhập quốc tế ở cấp độ khu vực và toàn cầu mà Cục đã kiên trì thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích quốc gia về tần số và quỹ đạo vệ tinh. Mặc dù là nước đi sau nhưng uy tín, tiếng nói, vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực quản lý tần số ngày càng được ghi nhận”. 
 
Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, đồng chí Đỗ Bá Tỵ đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 – 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội vào bảo vệ Tổ quốc.
 
Cũng tại Lễ kỷ niệm, Văn phòng Cục Tần số vô tuyến điện được vinh dự trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực 2 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ vì có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua của Bộ TT&TT năm 2015. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trao tặng những danh hiệu cao quý này cho các tập thể, cá nhân của Cục Tần số vô tuyến điện./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top