2009: Một năm thành công của ngành Thông tin và Truyền thông

Thứ bảy, 02/01/2010 09:24

Năm 2009 được đánh giá là năm ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong cả công tác quản lý, điều hành và phát triển thị trường dịch vụ. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai đã chia sẻ với phóng viên VnMedia những nội dung này trong dịp đầu năm mới 2010.

img

Công bố 10 sự kiện nổi bật của Ngành Thông tin và Truyền thông

 Thứ trưởng có thể đánh giá về những thành tựu của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam trong năm 2009 vừa qua?
 
Thành tựu của Thông tin và Truyền thông Việt Nam 2009 đã được phản ảnh đặc biệt nhất là trong 10 sự kiện nổi bật mà Bộ mới công bố. Nhưng có thể tóm tắt lại những thành tựu lớn nhất của ngành trong năm qua. Thứ nhất, đó là hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2009 đã được Bộ thực hiện nghiêm túc.
 
2009 là một năm làm quyết liệt nhất để hoàn thành tương đối hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực. Từ văn bản cao nhất là Luật đến các nghị định, thông tư hướng dẫn cho cả 5 lĩnh vực quản lý là Bưu chính, Viễn thông, CNTT, Báo chí và Xuất bản. Tất nhiên những năm tới chúng tôi còn phải hoàn chỉnh tiếp để làm sao hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được hoàn chỉnh và đồng bộ hơn, phù hợp hơn với thực tiễn phát triển.
 
Thành tựu thứ hai nổi bật đó là trong lĩnh vực viễn thông và hạ tầng viễn thông đã có sự phát triển tương đối ấn tượng. Được sự tạo đà của những năm trước với chiến lược, chính sách đúng đắn nên lĩnh vực đã phát triển rất tốt. Quy mô mạng lưới của tất cả các doanh nghiệp đều lớn lên.
 
Năm 2009 này, tất cả các doanh nghiệp hạ tầng viễn thông đã có sự đầu tư lớn và có thể là lớn nhất so với những năm trước với gần 60 ngàn tỷ đồng Việt Nam cho việc xây dựng, phát triển hạ tầng. Đây là một nỗ lực lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn vào cuối năm 2008, đầu 2009.
 
Kéo theo đó, hàng loạt các dịch vụ mới đã được ra đời trên cơ sở hạ tầng thông tin vệ tinh, cáp quang, cáp quang biển, viba… Tiêu biểu nhất là những dịch vụ 3G đầu tiên đã được ra mắt. Tất nhiên còn có khiếm khuyết cần phải hoàn chỉnh về dịch vụ song đó là sự thể hiện nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp. Các dịch vụ IPTV được triển khai trong năm 2009 cũng là dịch vụ rất mới mà các doanh nghiệp viễn thông đã đưa vào cung cấp tại Việt Nam.
 
Điểm nổi bật thứ ba trong lĩnh vực Bộ quản lý là tạo mọi điều kiện để cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế cũng như các cơ quan hành chính sự nghiệp thực hiện tốt nhất ứng dụng CNTT. Năm 2009 là năm có đột phá lớn. Tỷ lệ số cán bộ công chức từ trung ương sử dụng mạng có email để điều hành, quản lý tăng lên rất nhiều. Rồi tỷ lệ các Bộ, tỉnh điều hành qua mạng tăng lên nhiều góp phần tiết kiệm lớn chi phí trong cơ quan nhà nước và hiệu quả hơn rất nhiều trong công tác điều hành.
 
Nhận thức của các Bộ, ngành địa phương về hiệu quả của ứng dụng CNTT đã nâng lên một bậc cao. Đây là điều rất đáng mừng. Chính vì thế, lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo tất cả các dự án với những khởi động tốt. Nhiều tỉnh đã có cổng thông tin, hệ thống website tương đối đầy đủ, nội dung phong phú, phù hợp với nhu cầu của người dân và bắt đầu cung cấp dịch vụ công trên mạng cho dân.
 
Vậy có những tồn tại nào mà Ngành cần phải tiếp tục giải quyết, tháo gỡ trong những năm 2010 này?
 
Vì tốc độ phát triển trong nhiều lĩnh vực của ngành Thông tin và Truyền thông rất nhanh nên khó tránh khỏi những tồn tại. Điều đầu tiên mà tôi muốn đề cập đó là về viễn thông. Với sự phát triển nhanh, tăng về số lượng nhưng các doanh nghiệp sẽ phải tăng cường hơn nữa về chất lượng và phải chăm sóc khách hàng tốt hơn nữa.
 
Tồn tại thứ hai, mặc dù đã có chỉ đạo, định hướng song vẫn làm chưa tốt đó là việc các doanh nghiệp phối hợp dùng chung cơ sở hạ tầng.
 
Với lĩnh vực CNTT, mặc dù chúng ta có tốc độ tăng trưởng tương đối ngoạn mục song quy mô công nghiệp CNTT của chúng ta vẫn còn nhỏ bé. Đây là công việc lớn cần có chiến lược bài bản, lớn, rõ ràng để đạt được thành công lớn hơn.
 
Trong lĩnh vực báo chí, sự vi phạm của các cơ quan truyền thông báo chí xuất bản còn nhiều, nặng nhất ở đây là thông tin chưa đúng sự thật. Có hàng loạt vấn đề cần chấn chỉnh để làm sao báo chí khi đưa thông tin lên phải tạo được sự đồng thuận cho xã hội để thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tất nhiên báo chí là một kênh rất quan trọng để giúp cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát hiện ra những sai lệch trong xã hội song nhiệm vụ quan trọng không kém đó là phải tạo được sự đồng thuận trong xã hội, tạo niềm tin cho người dân.
 
Vậy định hướng lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông để thúc đẩy ngành phát triển trong năm 2010 là gì, thưa Thứ trưởng?
 
Năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông hy vọng Thủ tướng sẽ sớm phê duyệt Đề án đưa Việt Nam thành nước mạnh về CNTT và Truyền thông, chúng tôi sẽ tập chung chỉ đạo để một số chỉ tiêu trong đề án sẽ có kết quả ngay trong năm 2010 và triển khai cho đến 2015, 2020.
 
Về Viễn thông, sẽ phải tiếp tục phát triển hạ tầng theo hướng hiện đại, đồng bộ. 2010 sẽ là năm của băng rộng, trên cơ sở đó sẽ phát triển đa dịch vụ bao gồm cả nghe nhìn bao gồm Internet, truyền hình, phát thanh… chứ không chỉ có thoại. Quyết tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông là đưa các dịch vụ đến tất cả các hộ gia đình để mọi người dân đều được hưởng thụ. Đó là phần việc quan trọng nhất của Viễn thông cần thực hiện trong năm 2010.
 
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top