Bí quyết của cậu học trò đạt điểm tuyệt đối môn Tin học

Thứ tư, 17/03/2021 09:44

Em Lương Thế Quyền học lớp 11 chuyên Tin học, Trường THPT Chuyên Bắc Giang là người duy nhất đạt điểm tuyệt đối 20/20 môn Tin học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2020-2021. Cậu học trò này cho rằng cẩn thận, chăm chỉ ôn luyện và một chút may mắn đã giúp em đạt điểm cao.

20210317-l1.jpg

Lương Thế Quyền (thứ hai từ trái sang) bên những người thân trong gia đình.

Tại nhà riêng ở tổ dân phố Mai Đọ, phường Đa Mai (TP Bắc Giang), người thân của Quyền vui mừng khi nói về thành tích học tập của em. Theo ông Lương Văn Toàn, bố của em (hiện là công nhân Nhà in Báo Bắc Giang), có lẽ vì cuộc sống gia đình khó khăn nên từ nhỏ chị em Quyền đã tự lập, tự giác trong học tập. 

Chị gái Quyền là Lương Thị Ngọc Bích, cựu học sinh chuyên Pháp, Trường THPT Chuyên Bắc Giang vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Còn Quyền cũng có thành tích 10 năm liên tục đạt học sinh giỏi, được dòng họ Lương, phường Đa Mai tặng Giấy khen. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng vươn lên trong học tập của Quyền, từ năm 2019, Báo Bắc Giang nhận đỡ đầu em.

“Năm nay, con học lớp 11 nhưng chưa bao giờ tôi phải nhắc nhở cháu học bài mà chỉ giục con đi ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe. Nhất là giai đoạn ôn thi, không hiếm lần gần 1 giờ sáng khi tôi dắt xe đi làm ca đêm thì cháu vẫn ngồi học bài. Lo cho con, tôi chỉ biết động viên rồi thỉnh thoảng mua thêm cho con hộp sữa bồi bổ sức khỏe” - ông Toàn kể, mắt nhìn con trai đầy tự hào.

20210217-lo.jpg

Ông Lương Văn Toàn động viên con trai.

Những năm học tại Trường THCS Trần Phú, Quyền khẳng định thế mạnh môn Toán, từng tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp TP. Bước vào học tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, khi đang học lớp 10, cậu giành giải Khuyến khích môn Tin học thi chọn học sinh giỏi các trường THPT Chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc bộ. Ngoài ra, liên tục nằm trong tốp đầu trong các kỳ thi tháng, quý do Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Cuối năm 2020, do sơ suất khi làm bài nên em bị loại khỏi đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Điều này khiến Quyền rất buồn nhưng ngay sau đó em tự rút kinh nghiệm bản thân đã thiếu cẩn thận, không soát xét kỹ dẫn đến sai sót khi làm bài. Vì vậy, khi được thầy cô cho thêm cơ hội để thử sức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021, Quyền quyết tâm ôn luyện, rèn cho mình đức tính cẩn thận, bình tĩnh khi làm bài.

Nói về đề thi, Quyền cho hay đề có 4 bài lập trình làm trong 150 phút hoàn toàn trên máy tính. Ngoài nắm kiến thức lý thuyết, thí sinh phải hiểu quy luật các thuật toán cơ bản và thao tác tốt trên máy tính. Các câu hỏi trong đề, em từng ôn luyện nên không quá khó để làm, duy một câu hỏi phân loại ở phần cuối đề thi khó hơn cả mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ 3/20 điểm, do đó Quyền quyết tâm suy luận ra công thức giải. Khi biết đạt 20 điểm môn Tin học em vô cùng bất ngờ vì mình đạt được điểm tuyệt đối.

20210317-l2.jpg

Lương Thế Quyền (đứng thứ tư hàng trên) cùng cô giáo, các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học lớp 11.

Cô giáo Nguyễn Thị Hợp, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học nhận xét: Năm nay, thí sinh thi chung toàn tỉnh nên đề bao quát kiến thức về bài toán xử lý số học và hình học, sử dụng chiến lược tìm kiếm và sắp xếp; sử dụng cấu trúc dữ liệu. Do thi hình thức thực hành trực tiếp trên máy tính nên thí sinh phải thành thạo các kỹ năng lập trình. Việc chấm bài thi môn Tin học tự động bằng phần mềm của Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan cho mọi thí sinh.

Không chỉ học giỏi, với chiều cao hơn 1,7m, Lương Thế Quyền còn tích cực tham gia đá bóng, giao lưu văn nghệ cùng các bạn ở trường. Theo Quyền, để học giỏi và đạt điểm cao trong các kỳ thi, thí sinh cần chăm chỉ ôn luyện, cẩn thận và một chút may mắn. Trong quá trình học tập, rèn luyện em thường cố gắng sáng tạo, tìm phương pháp giải bài dễ nhất, ngắn nhất. Trên góc học tập của Quyền có nhiều tài liệu, sách quý do thầy cô, người thân mua tặng. 

Lương Thế Quyền cũng tiết lộ, toàn bộ số tiền thưởng, tiền học bổng hàng tháng em đều nuôi lợn nhựa rồi nhờ bố gửi tiết kiệm để mai này đi học đại học sẽ phần nào đỡ chi phí cho gia đình. Mục tiêu phía trước của cậu học trò là thi đỗ Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội.

 

Mai Toan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top