Đầu thu số DVB-T2 "made in Vietnam" đứng ở đâu trên thị trường?

Thứ tư, 31/08/2016 17:08

Khó khăn của các doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu DVB-T2 do mức thuế nhập khẩu cao là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp đầu thu truyền hình số trong nước vươn lên làm chủ thị trường.

Khi triển khai Đề án số hóa truyền hình, ước tính có khoảng 12 triệu hộ gia đình phải chuyển đổi thiết bị thu xem truyền hình số bằng đầu thu DVB-T2. Đề án số hóa truyền hình được dự tính sẽ tạo ra một thị trường đầu thu lên tới khoảng 350 triệu USD trong vòng 5 năm.
 
Trong đợt tắt sóng truyền hình analog ở 4 thành phố lớn vào ngày 15/8/2016 vừa qua, các doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu truyền hình số mặt đất bị vướng chính sách thuế nhập khẩu cao tới 35%, do đó lượng hàng nhập về giảm hẳn trong mấy tháng qua. Thế nhưng, khó khăn của các doanh nghiệp nhập khẩu lại là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp đầu thu truyền hình số trong nước vươn lên làm chủ thị trường.
 
Hiện có 4 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 trong nước, bao gồm: VNPT Technology, Hùng Việt, Vũ Hồng Minh, Ưng Bình Châu. Trong đó, duy nhất chỉ có VNPT Technology là doanh nghiệp nhà nước đầu tư một dây chuyền sản xuất, lắp ráp sản phẩm điện tử hiện đại. Những sản phẩm do các kỹ sư của công ty nghiên cứu, phát triển, làm chủ công nghệ với hàm lượng chất xám Việt Nam chiếm đáng kể trong mỗi sản phẩm.
 
Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý và phát triển sản phẩm công nghệ của  VNPT Technology cho hay, nhà máy của VNPT Technology có khả năng sản xuất các sản phẩm đa dạng, dây chuyền sản xuất rất linh hoạt, có thể chuyển từ sản xuất sản phẩm này sang sản phẩm kia một cách nhanh chóng. VNPT Technology đang sản xuất nhiều dòng sản phẩm điện tử, công nghệ cao khác nhau như: thiết bị mạng, điện thoại, thiết bị truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình IPTV… Bên cạnh một nhà máy đặt ở trụ sở chính của công ty, do nhu cầu thị trường tăng cao, VNPT Technology mới hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 của nhà máy ở khu công nghệ cao Hòa Lạc.
 
Về năng lực sản xuất, lắp ráp đầu thu truyền hình số của VNPT Technology, ông Nguyễn Trung Kiên cho hay, với 5 dây chuyền hiện đại có khả năng sản xuất tối đa hơn 10.000 sản phẩm/dây chuyền/ngày. Đối với các đơn hàng cần gấp, công ty có thể cho các dây chuyền hoạt động 3 ca, mỗi tháng công suất tối đa có thể sản xuất hơn 1 triệu đầu thu truyền hình.
 
Cũng nhờ có khả năng sản xuất những đơn hàng gấp gáp mà đầu tháng 8 vừa qua, do đối tác thực hiện dự án hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo ở Hà Nội từ chối thực hiện tiếp giai đoạn 2. VNPT Technology đã được Bộ TT&TT chỉ định thực hiện giai đoạn 2 cho 18.700 hộ nghèo ở Hà Nội. Chỉ trong 3 ngày, VNPT Technology đã cung cấp đủ số lượng đầu thu và phụ kiện, đồng thời phối hợp với Bưu điện TP.Hà Nội tổ chức lắp đặt xong trước ngày 15/8. Khả năng thực hiện dự án với số lượng lớn, chỉ trong một thời gian ngắn của VNPT Technology và Bưu điện TP.Hà Nội đã được chính quyền TP.Hà Nội đánh giá cao.
 
Ông Kiên cũng khẳng định, hàm lượng chất xám của người Việt chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong các sản phẩm do công ty sản xuất. Đầu thu truyền hình số cũng như các thiết bị khác đều được nghiên cứu phát triển ngay tại công ty. Công ty đã làm chủ được những khâu quan trọng như thiết kế, bo mạch, kiểu dáng, phần mềm đều do các kỹ sư của VNPT Technology phát triển.
 
img
Dây chuyền lắp ráp tự động hiện đại của VNPT Technology. Ảnh: Việt Hải
 
Về phần linh kiện nhập khẩu, VNPT sản xuất nhiều loại thiết bị với tổng sản lượng rất lớn nên công ty đã ký kết với 200 đối tác cung cấp linh kiện khác nhau, trong đó có nhiều đối tác ký hợp tác toàn diện. Nguồn linh kiện được nhập từ các đối tác có uy tín của Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, những linh kiện quan trọng như chipset được nhập từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Do VNPT Technology ký kết với nhiều đối tác nên trong các trường hợp cần linh kiện để sản xuất gấp, công ty sẽ chia nhỏ ra nhập linh kiện từ các nguồn khác nhau, do đó việc nhập linh kiện để sản xuất và lắp ráp không gặp trở ngại.
 
Giá cả và chất lượng sản phẩm là hai yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm nhất. Ông Kiên khẳng định, đầu thu truyền hình số của VNPT là sản phẩm do Việt Nam sản xuất nên công ty ưu tiên đầu tiên là đảm bảo chất lượng trước, sau đó mới ưu tiên về giá. Trong thời gian tới, khi nhu cầu thị trường lớn, công ty có thể sản xuất được số lượng lớn, từ đó tính đến việc đàm phán giảm giá linh kiện đầu vào, trên cơ sở giá đầu vào giảm tới đâu thì sẽ có thể giảm giá thành sản phẩm tới đó.
20160905-shth2.jpg
Dây chuyền lắp ráp đầu thu của Hùng Việt có công suất tối đa 7.500 sản phẩm/ngày. Ảnh: Việt Hải
 
Công ty Hùng Việt xây dựng nhà máy lắp ráp đầu thu truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội chưa đầy 2 năm, với 3 dây chuyền lắp ráp thành phẩm. Ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Công ty Hùng Việt cho hay, sản phẩm đầu thu Hùng Việt có linh kiện chính mainboard được đặt hàng nhập từ Trung Quốc, còn những linh kiện khác như adapter, vỏ nhựa và vỏ sắt dây, hộp đựng, thùng các tông đều đặt hàng sản xuất tại Việt Nam. Tính ra hàm lượng Việt Nam chiếm 50-60% trong sản phẩm đầu thu truyền hình của Hùng Việt.
 
Hùng Việt đang lắp ráp 4 model đầu thu DVB-T2 thương hiệu Hùng Việt, ngoài ra công ty làm theo đơn đặt hàng của 5 đối tác khác. Hiện công ty có 3 dây chuyền, cao điểm có 30 công nhân làm việc, bình thường 20-25 người. Năng lực lắp ráp của Hùng Việt nếu làm hết công suất với 3 ca là 7.500 sản phẩm một ngày.
 
Theo ông Hùng, trước thời điểm cắt sóng 15/8, Hùng Việt cho nhân viên làm giờ hành chính thì một ngày bình quân sản xuất 5.000 bộ đầu thu đối với những sản phẩm dễ lắp ráp. Còn với model có nhiều chi tiết hơn, khó lắp ráp hơn thì mỗi ngày cho ra khoảng 2.000 – 2.500 bộ. Sau ngày tắt sóng 15/8, do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến, Hùng Việt đã phải tổ chức cho công nhân làm 3 ca, năng suất tăng lên mỗi ngày 7.500 sản phẩm, nhưng cũng chỉ đủ tiêu thụ hết trong ngày. Đặc biệt là tuần sau khi tắt sóng có những ngày các đại lý phải đến công ty ngồi chờ, hàng ra đến đâu là hết đến đó. Cho đến thời điểm cuối tháng 8, hàng sản xuất ra vẫn không kịp nhu cầu đặt hàng của đại lý.
 
Trong tháng 8, Hùng Việt đã cung cấp ra thị trường gần 150.000 sản phẩm thương hiệu của Hùng Việt và khoảng 25.000 sản phẩm theo đơn đặt hàng của đối tác.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top