“Nói không” với thuốc lá tại đám cưới, tám tang: Vai trò của gia chủ rất quan trọng

Thứ tư, 15/12/2021 14:02

Một trong những nguyên nhân của việc khó cai thuốc là hiện nay thuốc lá được trưng bày nhiều tại những nơi đông người, đặc biệt là tại các đám cưới, đám hỏi, hành động này đã vô tình “khuyến khích” mọi người hút thuốc.

20211213-m006.jpg  

Hãy nói không với thuốc lá

Thực tế, việc sử dụng thuốc lá và bày biện thuốc lá trong đám cưới những năm gần đây đã giảm do nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao.

Nếu như trước đây, trong việc cưới thì lễ vật của nhà trai không thể thiếu cây thuốc lá, trên bàn tiệc ngọt chủ nhà cũng không quên bày thuốc lá mời khách. Đó là nét văn hóa đã có từ lâu trong tổ chức đám cưới của người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, khi nhận thức nét văn hóa đó không còn phù hợp, nhất là trước những tác động nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người thì việc hạn chế, thậm chí cấm thuốc lá trong đám cưới là cần thiết.

Những năm gần đây, nhiều địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đến mọi tầng lớp nhân dân. Cấp ủy Đảng, chính quyền nhiều địa phương đã có hành động thiết thực trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá như: Đưa nội dung “cấm hút thuốc” vào trong quy chế hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tăng cường công tác kiểm tra, tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết không hút thuốc lá nơi công sở, khu vực công cộng; đưa nội dung cấm thuốc lá trong việc cưới, việc tang, lễ hội vào quy định trong xây dựng nếp sống văn hóa mới…

Quy định là vậy nhưng trên thực tế điều này không dễ thực hiện, nhất là trong đám cưới. Bởi theo quan niệm của nhiều người dân Việt từ lâu nay, “tậu trâu, cưới vợ, làm nhà” đều là 3 việc đặc biệt quan trọng của gia đình, cần phải chu đáo, để tránh “ma chê, cưới trách”.

Ông N.V.M ở xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội chia sẻ: “Nhà tôi có một con trai, cưới vợ cho con là việc trọng đại cả đời nên vợ chồng bàn bạc rất kỹ, trong đó cũng có suy nghĩ về việc có mua thuốc lá và bày biện thuốc lá hay không.

Nhưng ái ngại là lễ vật theo phong tục truyền thống của nhà gái có nhắc tới thuốc lá, rồi một số anh em trong gia đình đến phụ giúp công tác hậu cần cũng hỏi thuốc lá nên vợ chồng tôi phải mua cho đủ.

Trong tiệc ngọt mời khách và đón dâu, nhà tôi vẫn bày biện thuốc lá trên bàn, tránh mang tiếng là thiếu chu đáo. Vẫn biết là thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng gia đình tôi cũng rất khó xử...”.

Chính việc cảm thấy khó xử của gia chủ đã vô tình... "khuyến khích" mọi người hút thuốc. Vì thế, việc hạn chế mọi người hút thuốc trong đám cưới, hỏi là rất khó. Nhưng nếu như các gia chủ không chuẩn bị sẵn thuốc lá trên bàn thì tin chắc rằng khói thuốc lá tại các nhà có đám sẽ giảm đi rất nhiều.

Việc gia chủ "nói không" với thuốc lá không chỉ góp phần hạn chế độc hại của khói thuốc lá cho cộng đồng mà bản thân họ cũng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Vì vậy nhà có đám nên chấp hành yêu cầu của Bộ Y tế để chung tay hạn chế việc hút thuốc lá trong cộng đồng. Vấn đề này cần phải quyết liệt để theo lộ trình sắp tới xây dựng một xã hội văn minh không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho người dân./.

Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top