Phụ nữ và thuốc lá

Thứ ba, 07/12/2021 09:58

Thông thường, các chứng “nghiện” hay gặp ở đàn ông như nghiện rượu, thuốc lá... nhưng càng ngày điều đó càng có vẻ “bình đẳng” giữa hai giới. Nhiều phụ nữ tìm đến khói thuốc lá vì muốn khẳng định mình, thậm chí cả những bạn nữ trẻ, mà không biết tác hại khôn lường của thuốc lá với sức khỏe. Nhan sắc chóng tàn phai, bệnh tật sớm xuất hiện... là những cảnh báo về thuốc lá đối với phụ nữ.

phunuthuocla.jpg 

Ảnh minh họa

So với nam giới, tỉ lệ phụ nữ hút thuốc lá không nhiều, song số lượng “phái đẹp” tìm đến khói thuốc lại có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển. Cũng giống như nam giới, đối với phụ nữ, thuốc lá không chỉ là kẻ thù của nhan sắc mà còn gây nhiều tác hại khó lường…

Vào những năm thập niên 90 của thế kỷ trước, hầu như không dễ thấy một phụ nữ hút thuốc lá, có chăng là qua phim ảnh hoặc các tụ điểm ăn chơi.

Vài năm trở lại đây, tại các quán cafe, quán nước, hay một số nơi công cộng, lại không khó để bắt gặp một phụ nữ hút thuốc, thậm chí có thể gặp những cô bé chưa đến tuổi vị thành niên, trên tay cầm thuốc lá điện tử, thỉnh thoảng lại nhả khói phì phèo không kém phái mạnh.

Theo nghiên cứu của ngành y tế, đối với phụ nữ, việc hút thuốc không chỉ là kẻ thù của nhan sắc, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà còn gây nhiều tác hại khó lường.

Phụ nữ hút thuốc thường có dấu hiệu lão hóa nhanh do nicotin trong khói thuốc có thể gây mất ngủ, giảm lượng máu lưu thông; ngoài ra, khí carbon monoxide trong khói thuốc còn gây sạm da, rụng tóc, đục thủy tinh thể.

Những phụ nữ trực tiếp hút thuốc lá hay phải chịu cảnh hút thuốc lá thụ động nhiều năm liền do sống chung hay làm việc cùng với những người hút thuốc đều bị ảnh hưởng lớn đến vẻ đẹp của làn da.

Chất nicotin có trong thuốc lá khiến sự đàn hồi trong da trở nên kém hơn, lượng nước trong da cũng bị hạn chế, dẫn đến quá trình lão hóa diễn ra nhanh, da trở nên nhăn nheo, các vết nám sẽ sớm xuất hiện.

Trên thực tế, hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ qua nhiều con đường. Hút thuốc làm giảm hàm lượng hormon sinh dục estrogen và một số hormon khác có liên quan đến chức năng sinh sản.

Khả năng thụ thai ở phụ nữ hút thuốc thấp hơn 25% so với phụ nữ không hút thuốc. Nếu hút thuốc trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ bị sảy thai có thể cao hơn 10 lần so với phụ nữ không hút thuốc, nguyên nhân do bào thai bị thiếu oxy vì máu nuôi dưỡng bào thai có chứa nhiều khí CO từ khói thuốc.

Khói thuốc lá cũng làm phụ nữ cũng có nguy cơ bị mắc các bệnh mãn tính, ngoài một số bệnh thường gặp ở người hút thuốc như: Ung thư phổi, bệnh về tim mạch, viêm phế quản, giãn phế quản... thì phụ nữ hút thuốc còn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn nam giới. Xương giòn và trở nên dễ gãy, đặc biệt là khi bước vào tuổi mãn kinh.

Đối với phụ nữ hút thuốc, hiện tượng mãn kinh xuất hiện sớm hơn so với phụ nữ không hút thuốc trung bình 1/2 năm.

Những phụ nữ nghiện thuốc kết hợp với thể trạng gầy còm (lượng mỡ trong cơ thể đạt dưới ngưỡng sinh lý cần thiết) thì hàm lượng hormon sinh dục nữ estrogen có thể bị giảm rất trầm trọng, gây biểu hiện rối loạn chu kỳ kinh nguyệt như hiếm kinh, mất kinh.

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của người dân từng bước được nâng cao, khi ấy, mỗi người lại tìm cho mình một sở thích, thói quen riêng để thể hiện bản thân, thư giãn hay đối mặt với áp lực cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng các chất kích thích trong đó có thuốc lá chỉ nhất thời đánh lừa cảm giác thực tại, thể hiện bản thân một cách không lành mạnh và gây nhiều hệ lụy khó lường cho người xung quanh. Đối với phái đẹp, thói quen hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm mất đi nét đẹp vốn của của người phụ nữ truyền thống nết na, thùy mị, và chắc chắn rằng trong hiện tại và tương lai, sẽ chẳng có cá nhân, tổ chức nào tôn vinh vẻ đẹp của một người phụ nữ có thói quen hút thuốc...

VH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top