Bỏ thuốc lá đột ngột có nên không?

Thứ ba, 07/12/2021 09:54

a--3-.jpg 

Ảnh minh họa

Có rất nhiều phương pháp cai thuốc lá khác nhau, tuy nhiên để chia theo việc cắt giảm số điếu thuốc mỗi ngày thì có 2 phương pháp chính:

+ Giảm dần số lượng điếu mỗi ngày

+ Từ bỏ thuốc một cách đột ngột vào ngày đã định trước

Với mong muốn mang lại hiệu quả cai thuốc cao và giảm thiểu những tác hại của quá trình cai thuốc lá. Hầu hết mọi người đều có suy nghĩ rằng nên cai thuốc một cách từ từ, giảm dần số điếu thuốc mỗi ngày. Tuy nhiên, thực tế và các nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại.

Bỏ thuốc lá đột ngột không hề gây hại cho sức khỏe của người cai. Bên cạnh tỷ lệ cai thuốc lá thành công vượt trội, phương pháp này còn giúp giảm nhẹ và rút ngắn các triệu chứng cai thuốc lá.

Bỏ thuốc lá đột ngột được xuất phát trên quốc tế với tên gọi “cold turkey”. Phương pháp này để cập đến việc chấm dứt đột ngột sự phụ thuộc vào chất gây nghiện, ở đây là nicotin trong thuốc lá thuốc lào.

Hãy bỏ thuốc lá thuốc lào theo phương pháp bỏ đột ngột, tuyệt đối không bỏ thuốc theo phương pháp hút ít lại giảm từ từ.

Một nghiên cứu về các phương pháp cai thuốc lá được thực hiện bởi 8 bác sỹ đầu ngành của đại học Minnesota cho thấy chỉ những người bỏ thuốc lá đột ngột đạt được thời gian bỏ thuốc lâu hơn các phương pháp khác như sử dụng miếng dán nicotin hoặc thuốc varenicline.

Những ưu điểm của phương pháp bỏ thuốc lá đột ngột như:

  • Bỏ thuốc lá đột ngột giúp bạn loại bỏ thói quen cầm điếu thuốc trên tay. Từ đó giúp bạn tránh tái nghiện về sau.

  • Thời gian bỏ thuốc lá được rút ngắn, thông thường 1 liệu trình cai thuốc lá đột ngột chỉ mất từ 7 tới 10 ngày.

  • Nếu bạn bỏ thuốc từ từ sẽ yêu cầu sự cương quyết và tính kỷ luật rất cao, trong một thời gian dài.

  • Rõ ràng việc bỏ thuốc từ từ thể hiện rằng bạn vẫn còn lưu luyến với khói thuốc.

  • Rất khó để quản lý số điếu thuốc được hút mỗi ngày nếu bạn bỏ thuốc bằng cách giảm dần số lượng điếu thuốc.

 Bỏ thuốc lá đột ngột không gây hại cho sức khỏe và tính mạng của người cai thuốc. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp bạn loại bỏ thói quen cầm điếu thuốc trên tay, dẫn đến việc tránh tái nghiện thuốc lá thuốc lào.

Với lĩnh vực như cai nghiện ma túy, phương pháp bỏ đột ngột xuất hiện những triệu chứng cực kỳ nguy hiểm như co giật, mê sảng, có thể dẫn đến tử vong. Bởi vậy đây không là phương pháp phù hợp để cai nghiện ma túy.

Tuy nhiên, cai nghiện thuốc lá không nghiêm trọng như cai nghiện ma túy. Bỏ thuốc lá đột ngột gây ra ít triệu chứng hơn đồng thời cảm giác thèm thuốc sẽ diễn ra nhanh hơn với cường độ nhẹ nhàng hơn. Điều này cũng đảm bảo bạn có cơ hội thành công cao hơn.

Thu Hạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top