Thuốc lá và bệnh gan

Thứ năm, 09/12/2021 16:34

Bỏ hút thuốc không bao giờ là quá muộn. Ở bất kỳ độ tuổi nào, bỏ thuốc lá sẽ giúp con người hô hấp tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của mình.

ung-thu-gan-min.jpg 

Ảnh minh họa

Khói thuốc có thể tồn tại ở khắp mọi nơi và đặc biệt không có ngưỡng an toàn khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, gây ảnh hưởng đến cộng đồng mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Hiện nay thuốc lá điện tử đang xâm nhập các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên, đồng thời gây ra các hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội. Chúng ta đã biết hút thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại tiêu cực tới cơ thể, đặc biệt là trên phổi và não bộ. Không dừng lại ở đó, hút thuốc lá còn gây hại cho gan theo nhiều cách khác nhau, dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm. Trong khói thuốc lá có khoảng 4000 hóa chất độc hại. Vì vậy, cơ chế gây hại của thuốc lá lên gan cũng rất đa dạng:

Những hóa chất tạo ra khi hút thuốc lá gây ra có tính oxy hóa mạnh dẫn tới hiện tượng peroxy hóa lipid. Theo đó, các tế bào hình sao tại gan được kích hoạt, gây xơ hóa gan phát triển. Mặt khác, hút thuốc lá còn tăng sản xuất các cytokine tiền viêm gây tổn thương tế bào gan, khiến xơ gan tiến triển mạnh hơn.

Khí CO có trong khói thuốc lá khi đi vào máu sẽ gắn chặt với hemoglobin, do vậy, hồng cầu giảm khả năng vận chuyển oxy. Kết quả là các mô tế bào bị thiếu oxy, kích thích tủy xương sản sinh hồng cầu và tăng cường hấp thu sắt từ ruột. Cuối cùng, tại gan, lượng sắt thừa dị hóa và sắt mới hấp thu tích tụ lại, gây ứ sắt thứ phát và thúc đẩy quá trình oxy hóa phá hủy các tế bào gan. Ngoài gây độc, hút thuốc lá còn giảm sức đề kháng, giảm đáp ứng miễn dịch, khiến cho gan càng dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong khói thuốc như: hydrocacbon, nitrosamine, hắc ín và vinyl clorua, 4-aminobiphenyl,... đều là những chất có khả năng gây ung thư, đặc biệt là ung thư gan. Nói một cách đơn giản thì việc hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư gan. 

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định để mở rộng các khu vực cấm hút thuốc lá hoàn toàn; quy định tăng diện tích in cảnh báo sức khỏe trên bao bì các sản phẩm thuốc lá và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với bao bì các sản phẩm thuốc lá; quy định về cấm quảng cáo, khuyến mãi các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức và cấm tài trợ của các công ty kinh doanh, sản xuất thuốc lá,, là những biện pháp mà chúng ta cần thường xuyên thực hiện để góp phần đẩy lùi thuốc lá./. 

Thu Hạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top