Nghiện thuốc lá và phương pháp bỏ thuốc

Thứ ba, 07/12/2021 13:19

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Điều này ai trong số chúng ta cũng biết. Thế nhưng, ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người hút, thì việc hút thuốc còn gây nên những tổn thất về kinh tế, ảnh hưởng tới con cái, gia đình và nhiều vấn đề khác.

  202111207-m15.jpg

Hút thuốc lá gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe con người cũng như gây tổn thất lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến con cái, gia đình và nhiều vấn đề khác

Thuốc lá gây nên hàng loạt hệ lụy

Ông Nguyễn Mạnh Thắng (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) hút thuốc lá từ bao giờ ông cũng không nhớ nữa. Chỉ biết từ rất lâu rồi, từ thuở mới dậy thì, suy nghĩ còn chưa chín chắn ông đã biết đến mùi vị của khói thuốc và cứ như thế, khói thuốc trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của ông.

Ông Thắng cho biết, ngày đó hầu như ai cũng hút thuốc. Việc hút thuốc lúc đó phổ biến quá nên không ai cấm cản gì.

Mấy chục năm hút thuốc nên ông Thắng thấy sức khỏe của mình giảm sút nhiều, hay bị ho, khạc đờm, ngủ không ngon giấc, răng cũng xỉn hơn.

Theo TS.BS Nguyễn Chí Bình, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương, trong khói thuốc lá có hơn 7000 chất độc hại, trong đó có khoảng 70 chất có thể gây ung thư. Hệ lụy của thuốc lá có thể ảnh hưởng tới tất cả các hệ thống cơ quan trong cơ thể.

Đầu tiên là hệ thống hô hấp, sau đó là đến tim mạch, nội tiết, sinh sản, cơ xương khớp, đặc biệt là hệ thống thần kinh. Theo thống kê có tới 90% bệnh nhân bị ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá, 73% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có liên quan đến thuốc lá.

Thuốc lá ảnh hưởng hệ lụy nhiều đến 03 đối tượng: Trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai.

Đối với trẻ em, là lứa tuổi đang phát triển nên tất cả các hệ thống cơ quan đều non nớt, đặc biệt là hệ thống hô hấp, thần kinh. Do phổi chưa hoàn thiện nên khi hít phải khói thuốc trẻ em dễ bị nhiễm trùng phổi, hen suyễn, viêm phế quản, nhiễm trùng tai; ảnh hưởng đến cả thể lực, tinh thần và trí tuệ.

Đối với người cao tuổi, như chúng ta biết, khoảng 70 tuổi thì chức năng hô hấp của phổi có dung tích sống chỉ còn 5%, sức chống chịu rất kém, nên khi hít phải khói thuốc thì chức năng hô hấp bị ảnh hưởng hệ lụy rất nhiều.

Đối với phụ nữ có thai khi tiếp xúc nhiều với khói thuốc sẽ dễ dẫn đến nguy cơ sẩy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người hút thuốc lá cũng gây ảnh hưởng lớn đối với kinh tế. Theo tính toán, cá nhân mỗi người hút thuốc phải chi khoảng 3 triệu đồng/tháng cho việc hút thuốc. Hiện nay Việt Nam có gần 100 triệu dân thì có đến 12 triệu là “đệ tử” của làn khói xanh. Tính ra, nền kinh tế nước ta mất khoảng 8.200 tỷ đồng mỗi năm vì thuốc lá.

Ngoài ra, có 05 nhóm bệnh liên quan đến khói thuốc để lại chi phí rất tốt kém, mỗi năm Việt Nam mất khoảng 9.000 tỷ đồng.

Như vậy, nếu không bị tiêu tốn bởi thuốc lá thì chúng ta có thể nuôi sống cho khoảng 10,6 triệu người/năm.

Hơn nữa, hút thuốc đều rơi vào tầm thu nhập thấp. Do đó ảnh hưởng đến việc học hành của các cháu, không có tiền đóng học phí, dinh dưỡng cũng không đầy đủ. Sau này ảnh hưởng đến vật chất và tinh thần.

Hút thuốc lá cũng có thể  gây cháy nổ. Mỗi năm thiên tai rất nhiều như cháy rừng, cháy ở các hộ gia đình, cháy ở các quán karaoke. Khói thuốc, tàn thuốc, mẩu thuốc đóng góp 10% nguyên nhân dẫn đến cháy nổ.

Hệ lụy nữa là thuốc lá gây ô nhiễm không khí, môi trường. Nếu trong gia đình có người hút thuốc lá thì khói thuốc sẽ bám vào toàn bộ quần áo, vận dụng trong gia đình. Khi sản xuất thuốc lá người sản xuất phải sử dụng các dung môi để pha chế, khi pha chế như vậy thì sẽ thải ra môi trường rất nhiều hệ lụy.

Không nên sử dụng các sản phẩm chứa nicotin để cai nghiện thuốc lá

Theo TS.BS Nguyễn Chí Bình, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có thể giúp bỏ thuốc lá nhưng giá thành khá đắt đỏ và hiệu quả chưa được kiểm chứng, thậm chí còn để lại những tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ như miếng dán nicotin, kẹo cao su nicotin, ống xịt nicotin, thuốc lá điện tử. Những sản phẩm này vẫn chứa nicotin và khi bỏ thuốc lá người sử dụng có thể nghiện lại chính những sản phẩm này. Đồng thời, những sản phẩm này cũng gây hại không khác gì thuốc lá, nguy cơ gây ung thư phổi, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Hiện nay những sản phẩm này đã bị cấm bán tại một số nước.

TS.BS Nguyễn Chí Bình khuyên mọi người nên dùng các loại thảo dược từ thiên nhiên vừa an toàn vừa hiệu quả.

Hiện nay có giải pháp giúp bỏ thuốc lá bằng thảo dược với thành phần chính là kim ngân hoa, cúc hoa, bồ công anh được bào chế dưới dạng nước súc miệng giúp loại bỏ thuốc lá. Phương pháp này có độ toàn rất cao do cách dùng bằng súc miệng nên không đưa bất kỳ chất nào vào cơ thể. Hơn nữa thành phần hoàn toàn bằng thảo dược nên rất an toàn, không có tác dụng phụ. Cơ chế loại bỏ thuốc lá của nước súc miệng này rất đặc biệt, giúp cắt cơn thèm thuốc hiệu quả và không đưa nicotin nào vào cơ thể nên rất an toàn./.

Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top