Phương pháp giúp cai nghiện thuốc lá

Thứ sáu, 18/09/2020 11:25

Nhu cầu cai nghiện thuốc lá của người hút thuốc lá rất cao. Ít nhất 70% người đang hút thuốc lá muốn cai thuốc lá. 2/3 người tái nghiện muốn cai lại ngay trong 30 ngày. Đáng tiếc là 90% người tự cai thuốc lá tái nghiện trở lại.

thuoc-la-6.jpg

Thuốc lá có hại đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, mọi giới. Vì vậy, chúng ta cần phải kiên quyết nói không với khói thuốc lá để bảo vệ sức khỏe không chỉ cho chính bản thân mà còn cho những người thân yêu bên cạnh mình. Những người còn đang hút thuốc lá nên cố gắng cai thuốc lá. Không được hút thuốc ở những nơi bị cấm như bệnh viện trường học, nơi công cộng… Không hút thuốc lá gần trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người bệnh…
 
Hút thuốc không chỉ gây ra ung thư phổi mà còn có thể dẫn đến những loại ung thư khác như ung thư miệng, môi, yết hầu, bàng quang, thận, dạ dày, gan, vú và cổ tử cung. Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút, hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao, số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút, số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao và thời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn.
 
Thuốc là là nguyên nhân gây rất nhiều vấn đề về sức khỏe thì người hút, nên cố gắng tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, lợi ích khi cai được thuốc lá, để từ đó xây dựng ý chí và động lực cho bản thân trong việc bỏ hút thuốc lá. Trong quá trình cai thuốc lá, bạn có thể gặp nhiều khó khăn do hội chứng cai (cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung trong công việc, tăng cân, …) thì có thể liên hệ các cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ. Tổng đài tư vấn của bệnh viện Bạch mai và các bệnh viện đã thực hiện tư vấn cho hơn có 10.000 người, đến tư vấn trực tiếp tại Phòng khám tư vấn cai nghiện thuốc lá tại bệnh viện cho 2.090 người, trong đó có 1000 người bỏ thuốc lá thành công trên 1 năm trở lên. Bên cạnh đó, đã có 38.800 bệnh nhân được tư vấn ngắn về cai nghiện thuốc lá khi đến khám và điều trị tại cơ sở y tế.
 
Đến nay, đã có 1 mạng lưới các bệnh viện thuộc Bộ Y tế tổ chức hoạt động cai nghiện thuốc lá, trong đó có những bệnh viện chuyên khoa có liên quan đến các bệnh có sử dụng thuốc lá và có lượng bệnh nhân lớn. Các mô hình điểm về cai nghiện thuốc lá dựa vào cộng đồng cũng đã được thực hiện tại 8 phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá, bao gồm Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, Viện Y Dược học dân tộc, Bệnh viện Quận Thủ Đức, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện huyện Cần Giờ và Bệnh viện huyện Bình Chánh.
 
Tất cả mọi người nghiện thuốc lá đều có chỉ định tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá bất kể là người nghiện thuốc lá có muốn hay không muốn cai thuốc lá. Tùy theo mức độ quyết tâm cai thuốc lá, phân loại nghiện thuốc lá, mức độ nặng nhẹ của nghiện và mà phương pháp điều trị khác nhau. Sau đây là một vài cách mà Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đưa ra để giúp bạn cai thuốc:
 
• Hãy nói với bạn bè, gia đình, và đồng nghiệp về việc bạn quyết định bỏ thuốc.
• Đem bỏ hết tất cả thuốc lá và gạt tàn.
• Quyết định rằng bạn sẽ ngưng thuốc lá đột ngột hoặc sử dụng liệu pháp thay thế nicotin hoặc dùng một loại thuốc khác.
• Hãy tham gia ngay vào một nhóm hoặc hiệp hội những người cai thuốc lá.
• Thường xuyên ngậm kẹo, nhai kẹo cao su không đường, ngậm tăm… để miệng luôn được hoạt động.
• Kêu gọi sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè để bạn cai thuốc tốt hơn. Và tránh xa những người hút thuốc trước mặt bạn.
Vào ngày mà bạn quyết định cai thuốc:
• Tuyệt đối không được hút thuốc dù chỉ là 1 điếu .
• Cố gắng để bản thân trở nên bận rộn hơn.
• Uống nhiều nước lọc và hoa quả.
• Giảm bớt rượu và các thức uống có cồn.
• Tránh xa những thói quen hàng ngày như khi thức dậy buổi sáng, sau khi ăn hay uống một tách cafe… khiến bạn bị thôi thúc muốn hút thuốc. Lúc này bạn hãy cố gắng trì hoãn cho đến khi cơn thèm thuốc đi qua bằng cách hít thở thật sâu, uống từng nhắp nước nhỏ để chống lại sự thèm thuồng.
• Làm một việc gì khác để đánh lạc hướng bản thân, chẳng hạn như đi dạo một vòng.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top