Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc: Cần sự vào cuộc của cả cộng đồng

Thứ bảy, 01/12/2018 16:06

Để thay đổi thói quen hút thuốc lá của một bộ phận người dân, hướng tới xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá.

20181225-m06.jpg
 
Hướng dẫn nhân viên khách sạn treo biển cấm hút thuốc lá
 
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cho biết: "Trung bình mỗi năm, thị trấn Tam Đảo thu hút hơn 300 nghìn lượt khách du lịch, trong đó,50% khách du lịch là thanh niên. Việc cấm du khách hút thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, khu vực công cộng là điều rất khó khăn.
 
Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng hút thuốc lá và giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với môi trường, sức khỏe người dân và du khách ở mức thấp nhất, Đảng ủy, UBND thị trấn luôn phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện ký cam kết không hút thuốc lá ở nơi công sở, trong giờ làm việc, tại các hội nghị, phòng họp; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, quán bar và quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người cũng như môi trường du lịch ở địa phương.
 
UBND thị trấn thường xuyên treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu vực đông người, dễ quan sát và thông qua hệ thống loa truyền thanh để người dân, du khách nâng cao ý thức, nhận thức về tác hại của thuốc lá.
 
Hiện nay, 100% các phòng làm việc, phòng họp, nhà văn hóa các tổ dân phố ở thị trấn Tam Đảo đều treo biển cấm hút thuốc lá. UBND thị trấn phân công cán bộ hướng dẫn các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi du khách dễ quan sát.
 
Là một trong những du khách thường xuyên nghỉ dưỡng tại Đại Lải, chị Nguyễn Thị Thủy (quận Cầu giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Đi du lịch, điều chúng tôi mong muốn nhất chính là được hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ, không bụi bặm, không khói thuốc lá. Mặc dù, ở Hà Nội cũng có nhiều điểm du lịch khá hấp dẫn, tuy nhiên, gia đình tôi vẫn luôn chọn thị trấn Đại Lải là điểm đến, bởi các dịch vụ không chỉ phù hợp, mà nơi đây còn có cảnh quan thiên nhiên đẹp và không khí rất trong lành. Điều làm tôi cảm thấy ấn tượng khi đến đây chính là người dân thị trấn cũng như du khách đều rất có ý thức và hạn chế việc hút thuốc lá nơi công cộng”.
 
Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, có khoảng 600.000 người tử vong do hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Hiện nay, độ tuổi của người hút thuốc lá ngày càng trẻ hóa; việc hút thuốc lá diễn ra công khai tại các khu vực đông người, trong đó, có các địa điểm khu du lịch.
 
Theo thống kê, tỷ lệ hút thuốc lá của khách du lịch trên cả nước chiếm khoảng 67%, làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch. Để nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen hút thuốc lá của người dân, nhất là tại các khu vực công cộng, cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, hệ thống chính trị và ý thức tự giác của quần chúng nhân dân.
 
Chị Nguyễn Thị Thúy, nhân viên quản lý khách sạn Ngôi sao Tam Đảo cho biết: “Từ khi thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá tại khu vực quầy lễ tân và các tầng nhà - nơi du khách dễ quan sát mỗi khi qua lại, nhận thức của du khách về tác hại của thuốc lá đã được nâng lên; tình trạng du khách hút thuốc lá giảm; doanh thu của khách sạn và số lượng khách đến đăng ký phòng nghỉ tăng lên đáng kể”.
 
Mặc dù quán Rock cafe Tam Đảo có quy định rất rõ việc không hút thuốc lá trong nhà, song, lượng khách đến quán uống nước hàng ngày vẫn khá đông. Bình quân mỗi ngày, quán Rock cafe Tam Đảo thu hút 200-300 lượt khách; vào các thời điểm cuối tuần, ngày lễ, quán thu hút hàng nghìn lượt du khách.
 
Anh Vũ Hoàng Long, nhân viên quản lý Rock cafe Tam Đảo cho biết: "Khách đến với quán không chỉ có nam giới, mà 50% là nữ giới và trẻ em, vì vậy, ngoài nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng đồ uống, chúng tôi luôn chú ý đến không gian, môi trường trong lành. Nếu khách vào quán có nhu cầu hút thuốc lá, nhân viên sẽ hướng dẫn du khách lựa chọn những bàn, ghế ngồi ngoài trời. Khi được hướng dẫn, hầu hết du khách đều vui vẻ đồng ý. Thời gian tới, quán Rock cafe Tam Đảo dự định bố trí một phòng dành riêng để hút thuốc lá cho du khách có nhu cầu, sau khi hút thuốc xong, du khách có thể trở lại bàn uống nước mà không ảnh hưởng đến những người xung quanh”.
 
Việc hướng tới xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe du khách, giảm thiểu các vụ cháy, nổ ở các địa điểm du lịch, giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm từ bỏ thuốc lá, mà còn góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự và là một trong những giải pháp thiết thực để thu hút du khách, phát triển du lịch một cách bền vững.
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top