Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: Cần biện pháp mạnh

Thứ năm, 13/12/2018 13:03

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về tác hại của việc hút thuốc lá, nhưng tình trạng hút thuốc lá, đặc biệt là ở giới trẻ vẫn diễn ra phổ biến tại các nơi công cộng như bến xe, bệnh viện.

Mắc ung thư, bệnh tim mạch... vì khói thuốc
 
Bệnh nhân L.V.Th, 77 tuổi ở xã Tân Lập (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đang được điều trị bệnh tại Khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên) được hơn 20 ngày nay. Nguyên nhân là do ông bị đột quỵ não lần thứ 2. Ông Th cho biết: “Mặc dù biết tác hại của thuốc lá nhưng vì tôi “thèm” quá nên vẫn cứ hút. Tôi đã hút thuốc lá từ nhiều năm nay, mỗi ngày tôi thường hút từ 1 bao thuốc lá trở lên. Những năm gần đây, sức khỏe của tôi giảm sút nhiều nhưng tôi vẫn không từ bỏ được thói quen hút thuốc lá của mình”.
 
20181212-TL16.jpg
Không khó để bắt gặp những người hút thuốc lá tại các nơi công cộng
 
Còn bệnh nhân N.X.T, 61 tuổi ở xã Tân Dân (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) tuy đã bỏ hút thuốc lá được 10 năm nay nhưng trước đó ông đã có thâm niên hút thuốc lá gần 30 năm. Ông T cho biết: “Mặc dù có rất nhiều cảnh báo về tác hại của thuốc lá tuy nhiên vì “nghiện” nên tôi vẫn cứ hút cho đến khi sức khỏe yếu hẳn đi phải nhập viện vì bệnh động mạch vành thì tôi mới quyết tâm bỏ thuốc. Từ khi bỏ được thuốc lá tôi cảm thấy thoải mái hơn, giá như tôi không hút thuốc lá thì sức khỏe của tôi đã tốt hơn rất nhiều”.
 
Theo Bác sĩ Tạ Hoàng Phong, Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên: “So với năm trước thì năm nay, lượng bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh tim mạch có liên quan đến khói thuốc lá tăng lên nhiều. Đặc biệt những bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm, khi nhập viện bệnh đã nặng nên thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn và kết quả điều trị sẽ không cao bằng so với bệnh nhân thông thường”.
 
Tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hưng Yên, lượng bệnh nhân nhập viện có liên quan đến thuốc lá cũng chiếm 50%, trong đó chủ yếu là các bệnh lý về phổi. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay đã có 133 bệnh nhân ung thư phổi, gần 400 bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính nhập viện điều trị. Trong số này có trên 80% liên quan đến thuốc lá.
 
Theo số liệu thống kê của tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm, ở Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể đến 70% phụ nữ và 50% trẻ em bị ảnh hưởng sức khỏe không nhỏ do hít phải khói thuốc lá thụ động. 
 
Phạt ai, ai phạt?
 
Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1.5.2013. Sau 5 năm triển khai thực hiện Luật trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, việc thực hiện Luật còn nhiều khó khăn.
 
20181212-TL17.jpg
Thuốc lá được bày bán tại những quán nước gần Bến xe tỉnh Hưng Yên
 
Theo quy định của Luật PCTHTL, cơ sở y tế là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và cả ở khuôn viên, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tại các Trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn có nhiều người hút thuốc.... 
 
Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên là nơi chăm sóc, điều trị cho những sản phụ và bệnh nhi - những đối tượng nhạy cảm nhất đối với khói thuốc lá. Tuy nhiên, tại đây không khó để bắt gặp cảnh tượng nhiều người nhà bệnh nhân “vô tư” nhả khói thuốc. Mặc dù biển cấm hút thuốc lá, những hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe được treo rất nhiều trong khuôn viên, các khoa phòng, phòng chờ của bệnh viện.  
 
Tại các bến xe, tình trạng hút thuốc lá trong khu vực cấm vẫn diễn ra khá phổ biến, nhưng việc xử phạt người vi phạm vẫn chưa thực hiện.
 
Qua khảo sát cho thấy, hiện thuốc lá hầu hết được bày bán trong các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, hoặc ở các quán nước vỉa hè. 
 
Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Hưng Yên, ông Đặng Tiến Quân, cho biết: Tại tỉnh Hưng Yên, người hút thuốc lá vẫn chiếm tỷ lệ cao. Việc xử lý người hút thuốc lá tại bệnh viện hiện cũng mới chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo, đến nay, chưa có bất cứ người vi phạm nào trong bệnh viện bị xử phạt. Các bệnh viện không có thẩm quyền xử phạt người vi phạm hút thuốc lá trong phạm vi bệnh viện. 
 
Theo ông Quân, việc xử phạt người hút thuốc lá tại bệnh viện nói riêng, tại các nơi công cộng nói chung còn nhiều cái khó. Họ chỉ hút 1-2 phút là xong một điếu thuốc, thậm chí chỉ châm lửa hút một vài hơi rồi bỏ. Thời gian diễn ra hành vi vi phạm ngắn, số lượng vi phạm lại đông, nên việc xử phạt khó có thể tiến hành kịp thời...
 
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, việc xây dựng môi trường không khói thuốc phụ thuộc vào chính ý thức mỗi người. Vì vậy, hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay, vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh./.
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top