5 thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực gia công phần mềm

Thứ ba, 07/07/2015 10:26

Ngành gia công phần mềm ở Việt Nam có nhiều lợi thế nhất định để trở thành một trong những quốc gia gia công phần mềm hàng đầu thế giới.

img
 
Theo báo cáo năm 2015 của Tholons, TP.HCM và Hà Nội lần lượt đứng ở vị trí thứ 18 và 20 trong tốp 100 địa điểm hấp dẫn hàng đầu về gia công CNTT (ITO). Báo cáo năm 2015 của Cushman & Wakefield (C&W) cũng cho biết, Việt Nam lần đầu tiên đạt vị trí số 1 trong các điểm đến hấp dẫn về dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO) trên toàn thế giới.
 
Ông Lâm Nguyễn Hải Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung cho rằng, Việt Nam hiện có 5 thế mạnh tạo nên sức hút về gia công CNTT trên thị trường toàn cầu.
 
Đầu tiên là việc Việt Nam hiện đang được các công ty lớn chọn làm điểm đầu tư lâu dài, như Intel, Samsung, LG, Renesas, Foxconn, Fujitsu, Canon, Panasonic đã đặt nhà mát sản xuất tại Việt Nam; HP, CSC, Alcatel-Lucent, Cisco, Avaya, NTT, Toshiba, NEC, Panasonic, Sony, Sharp, Hitachi, Boeing, Deutsche Bank đã chuyển phần nghiên cứu và phát triển về Việt Nam.
 
Thứ hai, Việt Nam có nguồn nhân lực kỹ thuật cao dồi dào với trên 40.000 sinh viên tốt nghiệp hàng năm từ hơn 290 trường đại học trên cả nước.
 
Bên cạnh đó, Chính phủ có chính sách khuyến khích đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghệ cao, khu phần mềm; và các ưu đãi thuế và chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
 
Thứ tư, giá cả dịch vụ gia công phần mềm tại Việt Nam dù có tăng trong những năm gần đây, nhưng vẫn thấp hơn Đông Âu và Ấn Độ.
 
Cuối cùng, tỷ lệ lạm phát thấp hơn 10% hàng năm là lợi thế so sánh quan trọng của thị trường Việt Nam.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch HĐQT công ty TMA cho biết thêm, sức mạnh cạnh tranh của thị trường gia công phần mềm Việt Nam đến từ giá cả và tỷ lệ nhân viên CNTT nhảy việc thấp hơn Ấn Độ (tỷ lệ nhảy việc CNTT Việt Nam hiện khoảng 15% trong khi Ấn Độ là 35%). Ông Lệ cũng cho rằng khả năng đào tạo và thích nghi với công việc của kỹ sư Việt Nam cũng được đánh giá cao.
 
“Thị trường gia công phần mềm Việt Nam được biết đến như là India+1 (Ấn Độ+1), có thể xếp vào tốp 5 điểm đến về gia công phần mềm hàng đầu thế giới (ngoại trừ Ấn Độ) gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, Argentina và Việt Nam”, ông Nguyễn Hữu Lệ cho biết thêm.
 
Ý kiến của các chuyên gia trên được nêu tại buổi họp báo công bố Hội nghị Phát triển Gia công CNTT Việt Nam – Vietnam IT Outsourcing Conference (VNITO 2015) sẽ diễn ra từ ngày 14-16/10/2015 tại TP.HCM.
 
VNITO 2015 do Công viên phần mềm Quang Trung, Hội Tin học TP.HCM và các doanh nghiệp ITO phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam như Global Cybersoft, TMA Solutions, DIGI-TEXX, FPT Software… tổ chức. Theo ban tổ chức, Hội nghị là hoạt động kết nối giao thương quốc tế lớn nhất từ trước tới nay của ngành Gia công CNTT Việt Nam, dự kiến thu hút đại diện của trên 150 công ty đa quốc gia và 200 doanh nghiệp Gia công CNTT (ITO, BPO) tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top