Chương trình máy tính cho cuộc sống là tiền đề cho các chương trình đưa CNTT đến cộng đồng khác

Thứ sáu, 30/05/2014 13:05

Chương trình Máy tính cho cuộc sống đã góp phần mang tri thức, mang CNTT đến với người dân đặc biệt là người dân vùng sâu vùng xa, là tiền đề cho các chương trình đưa CNTT đến cộng đồng khác. Đây là những đánh giá của các đại biểu tham dự Hội thảo Máy tính cho cuộc sống do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại thành phố Thái Nguyên ngày 21/3/2014 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng

img

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao tặng máy tính do Viettel tài trợ cho 30 Sở TT&TT phía Bắc

 
Hành trình 5 năm của chương trình Máy tính cho cuộc sống

Trong 5 năm qua, chương trình Máy tính cho cuộc sống, sáng kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao tặng hàng nghìn bộ máy tính cho 43 tỉnh thành trong cả nước. Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, đơn vị đồng hành cùng chương trình Máy tính cho cuộc sống ngay từ ngày đầu, nhận định chương trình Máy tính cho cuộc sống có tính xã hội hóa cao, có ý nghĩa nhân văn to lớn, vừa giúp người sử dụng tiếp cận công nghệ thông tin, vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, cung cấp giải pháp, dịch vụ. Cụ thể, chương trình Máy tính cho cuộc sống lần đầu tiên tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội năm 2008 đã giúp FPT nảy ra sáng kiến tổ chức cuộc thi toán trên mạng cho học sinh (VOlympic). Tại Nghệ An, chương trình Máy tính cho cuộc sống đã góp phần đưa tỉnh này trở thành tỉnh có số lượng học sinh tham gia các cuộc thi trên mạng khá lớn với hơn 2 triệu lượt học sinh tham dự các cuộc thi Toán và tiếng Anh trên mạng.

Một điểm sáng của chương trình Máy tính cho cuộc sống là đã giúp đỡ người khuyết tật tiếp cận với công nghệ thông tin, từ đó tìm được công ăn việc làm ổn định và tìm được ý nghĩa cuộc sống. Theo bà Thảo Vân, đại diện Trung tâm nghị lực sống, trước khi có chương trình này, số lượng máy tính của Trung tâm rất ít ỏi, các em khuyết tật học nghề ở đây không được thực hành trên máy tính nhiều, tỉ lệ các em được đào tạo nghề của trung tâm tìm được việc làm còn thấp (45%). Từ khi có sự giúp đỡ của chương trình Máy tính cho cuộc sống, mỗi năm trung tâm đào tạo được 80 đến 90 em, tỉ lệ tìm được việc làm tăng lên đến 70-80%. Hiện đã có 300 em tốt nghiệp từ trung tâm có việc làm thu nhập 6-7 triệu/tháng.

Máy tính cho cuộc sống hướng tới nhân rộng mô hình trên toàn quốc

Theo thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, mục tiêu tổ chức hội thảo là để nhìn lại cách tổ chức, triển khai chương trình trong 5 năm qua và tìm ra các phương án, giải pháp để nhân rộng mô hình trên toàn quốc.

Cần có những giải pháp giảm giá thành máy tính và giảm giá cước internet đến mức thấp nhất để người dân vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận CNTT là ý kiến chung của nhiều đại biểu tham dự hội thảo. Người dân cần nhiều hơn nữa những phần mềm Việt hóa và hữu ích phục vụ cuộc sống như: trồng trọt, chăn nuôi..., ông Nhữ Văn Tâm Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên chia sẻ.

Cũng đồng quan điểm với ông Nhữ Văn Tâm ông Nguyễn Long đề nghị chương trình Máy tính cho cuộc sống cần hướng đến các ứng dụng, giải pháp thiết thực với người dân. Ngày hội Máy tính cho cuộc sống lần này diễn ra ở Thái Nguyên, tỉnh có nhiều tiềm năng về du lịch và cây chè nhưng các giải pháp công nghệ thông tin liên quan đến hai lĩnh vực này vẫn chưa nhiều
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top