Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 97 sẽ có nhiều nội dung mới được bổ sung

Thứ hai, 22/10/2012 09:11

Chiều ngày 4/6/2012, tại trụ sở Bộ TT&TT - 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Cục Viễn thông – Bộ TT&TT đã báo cáo với Thứ trưởng Lê Nam Thắng các nội dung góp ý về việc xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP từ các Bộ, Ngành, địa phương, các doanh nghiệp Internet và các hiệp hội có liên quan …Tham dự buổi làm việc còn có các thành viên Ban Soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP .

img

 

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định  97/2008/NĐ-CP được Bộ TT&TT giao cho Cục Viễn thông là đơn vị chủ trì xây dựng bắt đầu từ giữa năm 2011. Thời gian qua, các nội dung của Nghị định thay thế đã được Ban Soạn thảo, Tổ biên tập tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo để trao đổi, thống nhất các nội dung quan trọng. Ngoài ra, dự thảo Nghị định này cũng đã được đăng lên website Bộ (mic.gov.vn), lần đầu tiên vào ngày 21/10/2011 và mới đây nhất là ngày 27/4/2012, trước khi được gửi đi lấy ý kiến đóng góp chính thức từ các Bộ, Ngành, địa phương và doanh nghiệp Internet, các hiệp hội có liên quan. Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ TT&TT đã nhận được các ý kiến đóng góp từ các đơn vị Bộ, Ngành, địa phương, doanh nghiệp internet và đã chỉnh sửa, bổ sung để xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư Pháp trước khi trình Chính phủ trong thời gian tới đây.

Theo báo cáo của đại diện Cục Viễn thông, hiện tại, đã có 07 Bộ, Ngành; 40 Tỉnh/thành phố; 09 doanh nghiệp internet, 01 hiệp hội đã gửi các ý kiến đóng góp của mình tới Ban Soạn thảo xây dựng Nghị định. Trên cơ sở các ý kiến, đóng góp, Nghị định thay thế Nghị định 97 đang hoàn thiện, dự kiến gồm 6 chương, 53 điều với một số nội dung bổ sung, sửa đổi quan trong như sau: Tăng cường quản lý trò chơi điện tử trên mạng, đặc biệt là các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (với 03 giải pháp quan trọng đã được điều chỉnh: quản lý trò chơi điện tử trên mạng và doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử trên mạng; phân loại trò chơi giúp người chơi lựa trò chơi phù hợp với lứa tuổi; quản lý chặt các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng); Tăng cường quản lý nội dung thông tin, đặc biệt các mạng xã hội nước ngoài được quy định như sau: quy định về quản lý dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông; quy định về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới của các doanh nghiệp nước ngoài; quy định về quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với việc đăng tải hoặc sử dụng thông tin trên mạng và các biện pháp tăng cường nhằm bảo vệ người sử dụng internet; tăng cường quản lý an toàn thông tin và an ninh thông tin thông qua sự phối hợp giữa Bộ TT&TT và Bộ Công an; về Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) sẽ được chuyển sang hoạt động có tích lũy để phát triển thay vì hoạt động phi lợi nhuận như trước đây. Ngoài ra, VNIX cũng có quyền kết nối trong nước và quốc tế như IX khác; Thúc đẩy sự phát triển của IPv6 trước khi IPv4 chính thức cạn kiệt trên phạm vi toàn cầu; Bổ sung việc đấu giá, chuyển nhượng tên miền cũng là một trong các nguyên tắc để đăng ký tên miền so với pháp luật hiện hành cũng là điểm mới được bổ sung trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Soạn thảo, Tổ biên tập cũng đã đóng góp nhiều ý kiến về một số nội dung quan trọng của dự thảo Nghị định thay thế như: quy định về giờ đóng mở cửa và phần mềm quản lý các đại lý Internet; việc kết nối Internet có nên bắt buộc kết nối qua VNIX hay không ? và các cơ chế hoạt động của VNIX…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết việc ban hành Nghị định Internet thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP tại thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý để phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế, đáp ứng nhu cầu quản lý và góp phần thúc đẩy phát triển internet tại Việt Nam. Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Viễn thông cần rà soát lại các nội dung trong dự thảo Nghị định thay thế để Nghị định hoàn thiện và có thể trình Chính phủ trong thời gian sớm.

Về một số nội dung trong dự thảo Nghị định thay thế, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: khung giở mở cửa đại lý internet cần phân cho chính quyền địa phương quy định cụ thể (mở rộng hơn khung giờ từ 8h – 22h phù hợp với địa phương , nhưng vẫn đảm bảo với Luật Viễn thông đã quy định); đối với vấn đề an toàn an ninh thông tin cần làm rõ hơn nữa nội dung của hoạt động này, vị trí vai trò của các doanh nghiệp, Bộ, Ngành trong vấn đề này...

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top