Bộ TN&MT chính thức sử dụng văn bản điện tử có xác thực chữ ký số từ 6/9/2018

Thứ hai, 03/09/2018 10:22

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ chính thức sử dụng hoàn toàn văn bản điện tử hành chính có xác thực chữ ký số trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc của Bộ kể từ ngày 6/9/2018.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT (monre.gov.vn), Bộ TN&MT vừa đã tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước cho cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Bộ.

Mục đích của hội nghị tập huấn lần này là nhằm giúp các đơn vị thuộc Bộ TN&MT sử dụng chữ ký số một cách thành thạo, hiệu quả; góp phần nâng cao chất lượng công việc và tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo điều hành của từng đơn vị nói riêng và Bộ, ngành TN&MT nói chung.
 
20190816-pg7.jpg
 
Tại Chỉ thị 01 ngày 8/9/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ đến ngày 5/9/2018 phải hoàn thành hệ thống; thử nghiệm, hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện sử dụng chữ ký số trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc của Bộ (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
 
Đồng thời, đây cũng là bước cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Quyết định 28 ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc gửi, nhận văn bản điện tử thông qua kết nối, liên thông giữa các hệ thống quản lý văn bản và điều hành giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; cũng như thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT tại Chỉ thị 01 ngày 9/8/2018 về việc sử dụng văn bản điện tử có xác thực chữ ký số trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc (QLVB&HSCV).
 
Đại diện Cục CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường cho biết, mặc dù đã có cơ sở pháp lý khá rõ ràng về ứng dụng chữ ký số, song do mới được triển khai ở Việt Nam nên việc ứng dụng chữ ký số sẽ gặp không ít khó khăn. Do vậy, thông qua lớp tập huấn này sẽ giúp các cán bộ, công chức trong Bộ tiếp cận được với những vấn đề cơ bản về lợi ích, hiệu quả, cách sử dụng chữ ký số, chứng thực số như một biện pháp tiện lợi, an toàn, giảm chi phí và thủ tục giao dịch hành chính để ứng dụng vào hoạt động quản lý nhà nước, trong giải quyết, điều hành công việc tại cơ quan, đơn vị mình với môi trường điện tử, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính của đơn vị trong thời gian tới.
 
“Đặc biệt, sau lớp tập huấn này, toàn bộ cán bộ, công chức trong Bộ TN&MT sẽ tiếp cận và thực hiện được thành thạo và hiệu quả công cụ này. Chỉ thị 01/CT-BTNMT đã nêu rõ, kể từ ngày 06/9/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện sử dụng hoàn toàn văn bản điện tử hành chính có xác thực chữ ký số trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử”, đại diện Cục CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường cho hay.
 
Cũng theo Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT, bên cạnh việc phổ biến các kiến thức, vị trí, vai trò của chữ ký số; Cục CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường cũng đã hướng dẫn các cán bộ, công chức trong Bộ cài đặt, sử dụng phần mềm chữ ký số trên thiết bị di động thông minh; hướng dẫn quy trình xử lý Phiếu trình giải quyết công việc; đồng thời trao đổi, giải đáp các thắc mắc trong quá trình thực hành sử dụng phần mềm chữ ký số.
 
Trước đó, tại Chỉ thị 01 ngày 9/8/2018 về việc sử dụng văn bản điện tử có xác thực chữ ký số trên hệ thống QLVB&HSCV, Bộ TN&MT nhận định, thực hiện Kế hoạch 06 ngày 31/5/2016 của Bộ về việc triển khai xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường mạng, từ ngày 1/9/2016 đến nay, việc triển khai gửi, nhận, xử lý văn bản và hồ sơ công việc (không mật) trên hệ thống QLVB&HSCV của các đơn vị thuộc Bộ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo môi trường làm việc điện tử hiện đại, rõ ràng, công khai; giảm đáng kể thời gian luân chuyển văn bản, lưu lại được tiến trình và thời gian xử lý, góp phần tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết công vụ, đồng thời giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm khá nhiều chi phí văn phòng phẩm và công lao động.
“Đã hình thành phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành hiện đại, nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc, góp phần thực hiện cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thực hiện vận hành Chính phủ điện tử tại Bộ TN&MT”, Chỉ thị 01 của Bộ TN&MT nêu rõ.
 
Tuy nhiên, Bộ TN&MT cũng cho biết, so với các yêu cầu đặt ra, còn các tồn tại như quá trình triển khai giữa các đơn vị thuộc Bộ chưa đồng đều; thực hiện trình hồ sơ công việc trên môi trường mạng còn hạn chế; nhiều đơn vị chưa sử dụng văn bản điện tử có xác thực chữ ký số dẫn đến tính pháp lý của văn bản điện tử không đầy đủ và chưa đủ điều kiện xử lý văn bản khi gửi, nhận văn bản điện tử với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương. 
 
Để khắc phục tình trạng trên và quán triệt thực hiện Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, cũng tại Chỉ thị 01, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã yêu cầu sử dụng hoàn toàn văn bản điện tử hành chính có xác thực chữ ký số trên hệ thống QLVB&HSCV theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền cơ quan đơn vị, cá nhân trừ văn bản mật và một số văn bản cần bản giấy để lưu hồ sơ bảo đảm tính pháp lý; đồng thời sử dụng triệt để trục liên thông văn bản của Chính phủ để gửi, nhận văn bản điện tử với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương.
 
Về thời gian thực hiện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT, đến ngày 5/9/2018 hoàn thành hệ thống QLVB&HSCV và thử nghiệm, hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện sử dụng chữ ký số trên hệ thống này. Kể từ ngày 6/9/2018, Bộ TN&MT sẽ sử dụng hoàn toàn văn bản điện tử hành chính có xác thực chữ ký số trên hệ thống QLVB&HSCV.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top