Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng họp cho ý kiến về xây dựng Đề án Đà Lạt trở thành thành phố thông minh

Thứ hai, 23/04/2018 13:22

Sáng ngày 19/4/2018, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã họp và cho ý kiến về Đề án xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến. Tham dự còn có đồng chí Trần Đức Quận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành triển khai Đề án xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, lãnh đạo UBND Tp. Đà Lạt, lãnh đạo văn phòng UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công thương...

20180423-m11.JPG
 
Toàn cảnh cuộc họp
 
Tại cuộc họp, đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trrưởng Ban Điều hành Đề án đã trình bày tóm tắt dự thảo Đề án “Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh” giai đoạn 2017-2025 với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện hiệu quả hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội toàn diện và bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đến năm 2020, thành phố Đà Lạt cơ bản trở thành thành phố thông tminh, hiện đại của Việt Nam và đạt đẳng cấp quốc tế. Với 4 trụ cột Quản trị, đời sống, môi trường và kinh tế trong 11 lĩnh vực gồm: chính quyền số, quy hoạch đô thị, nông nghiệp, du lịch, thành phố an toàn, môi trường, giáo dục, y tế, giao thông, trung tâm điều hành thông minh, hạ tầng và nền tảng dữ liệu cho thành phố thông minh.
 
Lộ trình cho việc xây dựng Đề án được chia thành 2 giai đoạn chính: giai đoạn 2018-2020 và 2021-2025 với kinh phí dự kiến khảng hơn 434 tỷ đồng.
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, UBND Tp. Đà Lạt… và đối tác xây dựng Đề án tập đoàn VNPT đã trao đổi, thảo luận các vấn đề xoay quanh giải pháp, mục tiêu, lộ trình thực hiện cũng như thứ tự ưu tiên trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, Đà Lạt là 1 trong 10 thành phố trong cả nước có đủ các điều kiện cần thiết để xây dựng đề án thành phố thông minh. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hiện nay chưa có một quy chuẩn, mô hình về đô thị thông minh đòi hỏi chúng ta phải có những bước chuẩn bị thận trọng, học tập, tham khảo các địa phương khác, đó là lý do khách quan khiến việc triển khai Đề án còn chậm so với kế hoạch. Để việc triển khai Đề án được triển khai hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung vào 4 vấn đề chính, đó là: Chọn lĩnh vực đủ điều kiện để triển khai, cụ thể là xây dựng chính quyền thông minh gắn với quản lý quy hoạch đô thị Đà Lạt. Hai là chọn địa bàn để triển khai Đề án, thực hiện cùng lúc cho cả Đà Lạt hiện hữu và Đà Lạt và vùng phụ cận theo Quyết định 704 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó trọng tâm là Đà Lạt hiện hữu. Ba là xác định trách nhiệm cụ thể của từng chủ đề án thành phần để các cơ quan chủ động trong tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện, tránh tình trạng chung chung. Bốn là trên cơ sở chung thì vấn đề điều hành, triển khai phải có bộ phận chuyên trách mới có thể thực hiện được khối lượng công việc rất lớn của Đề án và nên chia thời gian thực hiện Đề án thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 2018-2020 và giai đoạn 2 từ năm 2021-2025. Trên cơ sở đó bổ sung kinh phí và khởi động các Đề án thành phần ngay từ tháng 6.2018.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đánh giá cao nỗ lực của Ban Điều hành Đề án. Việc xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, nguyện vọng của nhân dân tỉnh nhà. Đề việc triển khai thực hiện Đề án được thuận lợi, đồng chí Bí thư đề nghị Ban Điều hành cần tranh thủ vận dụng kinh nghiệm của tập đoàn VNPT-đối tác xây dựng Đề án và đã có ký kết hợp tác với địa phương cũng như kinh nghiệm của các địa phương khác, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…. Cấp ủy đảng, chính quyền, từng sở ngành phải nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc triển khai xây dựng Đề án. Ban Điều hành đã được thành lập sớm, hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông của địa phương rất tốt nên việc sớm ban hành Đề án với 4 mục tiêu và 11 nội dung công việc có tính nguyên tắc là cần thiết. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trong quá trình thực hiện các đề án thành phần, 1 việc chỉ giao cho 1 cơ quan, một cơ quan chỉ giao cho 1 người theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6. Cần rà soát, đánh giá lại những nội dung công việc của các sở, ngành, địa phương đang thực hiện để đánh giá sự tương tác, tiện ích, kết quả thụ hưởng của người dân, doanh nghiệp. Việc chọn lĩnh vực xây dựng chính quyền số gắn với quy hoạch đô thị là cần thiết, cố gắng xây dựng được cơ sở dữ liệu dùng chung, phát huy những tiện ích, ứng dụng hiện có để trong năm 2018 phải có 1 sản phẩm cụ thể của Đề án. Lấy địa bàn Đà Lạt hiện hữu là trọng tâm để triển khai thực hiện, từ đó các ngành, các địa phương học tập, rút kinh nghiệm, nếu được thì nhân rộng ra toàn tỉnh đối với những ngành có điều kiện thuận lợi như: y tế, giáo dục…
 
Đồng chí cũng nhấn mạnh, trưởng Ban Điều hành Đề án nên là Chủ tịch UBND tỉnh, 1 phó Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt là phó ban, các sở, ngành còn lại là thành viên. Khi Đề án được ban hành cần tổ chức hội nghị để công bố rộng rãi cho người dân, doanh nghiệp tham gia góp ý kiến. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Cổng TTĐT, các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả, tiến độ triển khai thực hiện Đề án. Thành phố thông minh thì phải nhanh, chính xác, hiệu quả, muốn vậy phải đẩy nhanh tiến độ, có lộ trình rõ ràng cho từng phần việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh./.
 
Duy Hữu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top