VNPost cung cấp giải pháp kết nối thông tin phục vụ chuyển phát kết quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4

Thứ tư, 08/06/2016 16:23

Trong năm 2015, đã có trên 8 triệu lượt người dân gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống của VNPost so với con số 5 triệu của năm 2014.

Đó là những con số ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đưa ra tại Phiên họp Hội đồng Giám đốc CNTT của cơ quan nhà nước khối các cơ quan Trung ương lần thứ 1 năm 2016 tổ chức sáng ngày 8/6/2016 tại Hà Nội.
 
20160608-m6.jpg
 
Ảnh minh họa
 
Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, nhờ việc tận dụng nguồn lao động và cơ sở vật chất, hạ tầng sẵn có của VNPost (38.881 lao động và 12.783 điểm phục vụ), VNPost đã góp phần cùng các cơ quan quản lý nhà nước đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí và đem lại sự tiện lợi cho người dân.
 
Trên cơ sở những số liệu thống kê về nhu cầu của người dân đối với các dịch vụ của VNPost liên quan đến dịch vụ công, ông Nguyễn Quốc Vinh đã đề xuất các mô hình dịch vụ liên quan đến dịch vụ công mà người dân có thể sử dụng tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh cụ thể. Theo đó, người dân có thể sử dụng dịch vụ theo 4 cách sau: Người dân yêu cầu nhận, trả kết quả qua Bưu điện (người dân không phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước, chỉ giao tiếp qua điểm Bưu điện gần nhà); Người dân nộp hồ sơ tại cơ quan hành chính và nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện; Người dân nộp hồ sơ tại Bưu điện và nhận kết quả tại nhà; Người dân đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua Bưu điện.
 
Với bốn mô hình nêu trên, VNPost đã có nhiều cải tiến trong hình thức nộp gửi hồ sơ cho người dân, rút ngắn thời gian trong công đoạn nộp gửi hồ sơ và áp dụng CNTT trong toàn bộ các công đoạn chuyển phát.
 
Ông Nguyễn Quốc Vinh nhận định: Sử dụng dịch vụ của VNPost, xã hội, người dân và cơ quan nhà nước đều có lợi. Đối với xã hội, giảm thiểu số lượt người dân tham gia giao thông, giảm thiểu chi phí hành chính. Người dân tiết kiệm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian, được phục vụ chuyên nghiệp, thuận lợi. Đối với cơ quan hành chính, giảm được chi phí liên quan đến hoạt động tại bộ phận một cửa cả về nhân lực và vật lực; Giảm bớt áp lực đối với bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Bảo đảm bảo mật thông tin quốc gia vì VNPost là doanh nghiệp nhà nước.
 
Kết quả thực hiện dịch vụ công của VNPost
 
Trong lĩnh vực chuyển phát, VNPost đã cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe, cấp, đổi hộ chiếu, nhận hồ sơ cấp đổi và trả kết quả Giấy phép lái xe; nhận chuyển hồ sơ xét tuyển đại học; Tiếp nhận hồ sơ và phát trả kết quả giải quyết hồ sơ bảo hiểm xã hội; Chuyển phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND các tỉnh, thành; Tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp tại các điểm phục vụ của Bưu điện…
 
VNPost đã triển khai thu tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống Bưu điện. VNPost cũng đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện, thực hiện thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện.
 
VNPost cũng đã triển khai thử nghiệm dịch vụ ủy nhiệm thu thuế tại một số địa bàn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.
 
 
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top