Hạ tầng băng rộng di động 3G/4G sẽ phủ sóng 95% dân số Việt Nam năm 2020

Thứ sáu, 01/04/2016 14:54

Đây là mục tiêu nằm trong Chương trình phát triển băng rộng quốc gia đến năm 2020 nhằm xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng băng rộng hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ dịch vụ trên toàn quốc - Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết như vậy tại Hội thảo Việt Nam – Hàn Quốc về công nghệ LTE 4G tổ chức sáng ngày 01/4/2016 tại Hà Nội.

20160401-m3.jpg

Toàn cảnh Hội thảo

Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, Bộ TT&TT đã quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam thử nghiệm LTE từ năm 2010. Cuối năm 2015, trên cơ sở đánh giá nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị, các điều kiện khác, Bộ TT&TT đã hướng dẫn, cấp phép triển khai thử nghiệm công nghệ LTE/LTE-Adv. Thứ trưởng nhận định: Trong năm 2016, trên cơ sở kết quả thử nghiệm, các doanh nghiệp sẽ hoàn chỉnh phương án đầu tư kinh doanh mạng 4G, Bộ TT&TT sẽ hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách quản lý, đảm bảo tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững trên thị trường di động băng rộng. 

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn thông qua Hội thảo, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm triển khai, ứng dụng công nghệ di động LTE-4G, giúp các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT cập nhật các chính sách, giải pháp quản lý mới nhất liên quan đến công nghệ này để góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, thúc đẩy thị trường cạnh tranh ở Việt Nam khi mạng và dịch vụ 4G công nghệ LTE-A được triển khai chính thức tại Việt Nam. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam xây dựng phương án kinh doanh đầu tư hiệu quả nhất.
 
Theo các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, LTE hiện là một trong những công nghệ viễn thông di động nhanh nhất (còn gọi là mạng viễn thông 4G), cung cấp cho người dùng dịch vụ dữ liệu di động nhanh gấp 10 lần so với 3G. Với mạng 4G, người dùng có thể tải dữ liệu đa phương tiện như một video ca nhạc có dung lượng 100 MGB trong 3 giây trong điều kiện tối ưu nhất.
 
Đánh giá tổng quan về thị trường viễn thông Hàn Quốc sau khi thương mại hóa LTE năm 2011, ông Kim Yongsoo, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai Hàn Quốc nhận định: Lưu lượng dữ liệu đã phát triển bùng nổ, người sử dụng chuyển từ dịch vụ thoại sang dịch vụ dữ liệu. Đặc biệt, sau khi 4G phủ sóng toàn bộ lãnh thổ, Hàn Quốc đã phải khẩn trương hoàn chỉnh luật pháp điều chỉnh dịch vụ OTT và MVNO (nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không có cơ sở hạ tầng).
 
Với LTE, giá cước dịch vụ thoại đã giảm rất nhiều so với giá cước 3G, từ 90 USD/thuê bao/tháng/1 Gygabyte dữ liệu trên mạng 3G năm 2011 giảm xuống còn 19 USD. Một ưu điểm khác của LTE là tốc độ kết nối nhanh hơn 20 lần so với 3G. Chính những ưu điểm này của LTE đã thu hút sự quan tâm của cả nhà mạng và người sử dụng.
 
Ông Kim Yongsoo chia sẻ, chính phủ Hàn Quốc tập trung vào việc cung cấp dịch vụ LTE cho những người dân thiệt thòi với mức cước thấp hơn thông thường, chẳng hạn cước LTE cho người tàn tật được giảm 35%. Các nhà cung cấp máy đầu cuối được yêu cầu cung cấp ra thị trường các loại máy với các tính năng cơ bản phục vụ người tàn tật.
 
Ông Kim Yongsoo nhận định: Để đảm bảo LTE triển khai thành công, cần xây dựng mạng LTE trên phạm vi toàn quốc càng sớm càng tốt; xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh hiệu quả, các dịch vụ được cung cấp với chất lượng cao, giá rẻ, thu hút người sử dụng. Quy hoạch tần số hiệu quả, liên tục tìm kiếm băng tần mới cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém.
 
 
20160401-m2.jpg
 
 Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại  Hội thảo
 
Từ góc độ doanh nghiệp, các đại diện đến từ Công ty SKT, KT Telecom đã chia sẻ các kinh nghiệm quý trong quá trình xây dựng, triển khai mạng LTE. Đại diện SKT cho biết, khi chuyển từ 3G lên LTE, lưu lượng tăng gấp 6 lần vì ngày càng nhiều khách hàng sử dụng điện thoại thông minh và sử dụng các dịch vụ đa phương tiện như video. Vì vậy, SKT phải xây dựng nhiều trạm thu phát hơn so với khi triển khai 3G. Cũng theo vị này, các yêu cầu cần phải đạt được khi triển khai LTE là: Mạng lõi có tốc độ cao; Vùng phủ sóng toàn quốc; Sử dụng 3 băng tần: 1800 MHz, 900 MHz và 2.1 GHz.
 
Đại diện đến từ SK Telecom nhận định: Đối với mạng LTE, cung cấp dịch vụ với tốc độ cao là “đương nhiên”, nhưng muốn thu hút khách hàng, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, nhà mạng phải sáng tạo để cung cấp các dịch vụ hấp dẫn, hút khách hàng về với mình.
 
Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc đều cùng nhất trí với quan điểm: Hiện tại là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp Viễn thông Việt Nam triển khai mạng LTE vì công nghệ đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới, đã đạt đến độ chín muồi. Việt Nam là nước đi sau có thể rút ra kinh nghiệm trong việc đầu tư, triển khai mạng LTE từ các nhà mạng đi trước. Điều quan trọng là phải chọn được đối tác cung cấp giải pháp phù hợp, mạnh mẽ, và có khả năng cung cấp giải pháp trọn gói./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top