Đầu 2016, Lâm Đồng sẽ có 70 dịch vụ công chuyển sang bước 4

Thứ hai, 28/12/2015 10:34

Tính đến thời điểm hiện tại, Lâm đồng đã có 1197 dịch vụ công trực tuyến được triển khai, trong đó chủ yếu là dịch công ở mức độ 2 và 30 dịch vụ công đã triển khai sang mức 4. Dự kiến, đến đầu năm sau, số dịch vụ công trực tuyến chuyển sang bước 4 sẽ 70.

img

 Bàn tiếp dân tại Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng cho biết: "được sự quan tâm của tỉnh, việc ứng dụng CNTT được đẩy mạnh, đặc biệt là việc xây dựng một cửa điện tử theo Nghị quyết 36a của Chính phủ đang được đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ trên toàn tỉnh".

Tại Lâm Đồng, dịch vụ công trực tuyến được triển khai từ 2011. Trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng cung cấp 1197 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, chủ yếu là dịch vụ công ở mức độ 2 và 30 dịch vụ công đã chuyển sang bước 4. Dự kiến, đến đầu năm sau, tỉnh sẽ hoàn thành khoảng ít nhất 70 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4. Trong đó, chủ là các dịch vụ công của các sở, ngành.

Về xây dựng chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ, ông Liêm cho hay Lâm Đồng thực hiện dự án hệ thống một cửa theo phương thức thuê dịch vụ CNTT. Hệ thống một cửa điện tử được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Tỉnh đã triển khai tập huấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử cho các sở, ngành và UBND các huyện triển khai dự án. Thực hiện triển khai dự án trang bị mạng LAN cho đơn vị UBND cấp xã tại thành phố Bảo Lộc và một số xã, thị trấn của huyện chưa có mạng LAN. Đến nay, 100% đơn vị cấp sở và 91% đơn vị cấp huyện đã triển khai phần mềm một cửa, một cửa liên thông điện tử hiện đại. Nhìn chung, hệ thống một cửa hiện đại đã góp phần đắc lực trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp một cách công khai, công bằng, minh bạch đồng thời tăng cường tính trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương  của cán bộ công chức thực thi công vụ.
 
Hệ thống Văn phòng điện tử đã triển khai và đưa vào sử dụng tại 44 cơ quan, đơn vị nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp huyện. Đặc biệt một số huyện đã triển khai hệ thống đến cấp xã. Hệ thống thư điện tử (mail) công vụ đã được triển khai đến các đơn vị cấp tỉnh, huyện, thành phố.
 
Đến nay đã triển khai được 6.041 tài khoản thư điện tử công vụ (mỗi địa chỉ thư cá nhân có dung lượng 4Gb, tổ chức 10 Gb) cho tổ chức, cá nhân từ cấp tỉnh tới cấp xã phường bao gồm cả Khối Đảng, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Khối các cơ quan nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó 100% đơn vị thuộc Khối Đảng và Khối các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp huyện được cấp hộp thư điện tử công vụ; và 80% các huyện/thành phố triển khai hộp thư công vụ đến cấp xã/phường. Hệ thống thư điện tử đã bắt đầu phát huy được hiệu quả tiết kiệm thời gian và chi phí chuyển nhận văn bản trong cơ quan nhà nước tỉnh Lâm Đồng.
 
Nhiều phần mềm, cơ sở dữ liệu đã được các đơn vị đưa vào khai thác sử dụng phục vụ công tác điều hành tác nghiệp của các đơn vị như: phần mềm quản lý giấy phép lái xe; phần mềm quản lý hệ thống đăng kiểm xe cơ giới; hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc; hệ thống quản lý ngân sách; phần mềm quản lý giá; phần mềm xử lý đơn thư, phần mềm dạy học dùng chung cho các môn cơ bản của các cấp học, phần mềm quản lý phổ cập giáo dục các cấp. Đặc biệt, Sở đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng Phần mềm trắc nghiệm thi tuyển công chức và triển khai các công tác có liên quan nhằm phục vụ kì thi tuyển công chức trên máy vi tính năm 2015.
 
Cũng theo thống kê, một cửa điện tử của Lâm Đồng đã tiếp nhận 6427 hồ sơ và giải quyết được 3939 hồ sơ. Trong đó có 92% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn.
 
Nhưng cũng theo chia sẻ của ông Liêm, khi xây dựng chính phủ điện tử hiện nay ở Lâm Đồng đã được các cấp quan tâm và đầu tư thích đáng. Tuy nhiên, lớp công dân điện tử vẫn chưa hình thành. Do đó, việc áp dụng vào thực tiễn vẫn còn nhiều vướng mắc. Hiện, tại Lâm Đồng, số lượng hồ sơ qua mạng vẫn đang chiếm tỉ lệ nhỏ. Tùy lĩnh vực, tính trung bình chỉ chiếm khoảng 20% và chủ yếu dành cho các khách hàng từ xa.
ictnews
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top