Ericsson bắt tay Viettel khởi động xu thế hội tụ viễn thông với truyền hình

Thứ sáu, 11/07/2014 15:26

Với những tầm nhìn mà Ericsson chia sẻ mới đây, xu thế ngành viễn thông hội tụ với truyền hình ở Việt Nam đã trở nên rõ ràng hơn, bắt đầu từ cái bắt tay với Viettel

img

Xu thế viễn thông hội tụ với truyền hình được Ericsson định hướng cho các nhà mạng Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet).

Viễn thông hội tụ với truyền hình là xu thế tất yếu
 
Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, ông Jan Wassenius, Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam nói rằng: “Hy vọng trong 2, 3 năm tới người ta sẽ không chỉ nhận biết Ericsson là nhà cung cấp giải pháp viễn thông hàng đầu mà còn là nhà cung cấp giải pháp truyền hình hàng đầu”. Định hướng này được xuất phát từ bản báo cáo tầm nhìn truyền thông, Media Vision 2020 mà Ericsson mới công bố, cho thấy tiềm năng cực lớn của truyền hình thế hệ mới.
 
Theo bản báo cáo, dự đoán đến năm 2020 trên thế giới sẽ có 8 tỷ thuê bao di động băng rộng với hơn 50 tỷ thiết bị kết nối với mạng IP toàn cầu. 15 tỷ thiết bị trong số đó có tính năng xem video.
 
Về công nghệ thì xu hướng hiện nay là ngày càng dịch chuyển về truyền hình trên nền IP, với dự tính 50% nội dung truyền hình được xem theo yêu cầu (50% còn lại là dịch vụ truyền thống) vào năm 2020. Ngoài ra, sự phát triển của các thiết bị di động nhỏ gọn giúp cho 90% dân số trên trái đất có thể truy cập Internet, từ đó dẫn đến nhu cầu truyền hình di động.
 
Ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, số lượng smartphone dự tính tăng gấp 5 lần và lưu lượng dữ liệu di động sẽ tăng gấp 10 lần. Hơn 50% dữ liệu lưu lượng đó dự tính sẽ là video và truyền hình theo yêu cầu. Chưa kể ở Việt Nam theo kế hoạch đến năm 2020, số người xem truyền hình trả tiền sẽ là 70% và truyền hình số thì chiếm 100%.
 
Và bên cạnh những số liệu kể trên thì Ericsson còn chỉ ra 2 xu hướng tất yếu. Thứ nhất đó là thói quen xem truyền hình chắc chắn thay đổi bởi sự tiện ích không còn bị giới hạn bởi không gian, thời gian hay thiết bị. Điều đó kéo theo xu hướng thứ hai: “Những vụ sát nhập giữa nhà khai thác viễn thông lớn với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình đang diễn ra trên khắp thế giới. Tất cả đều hướng tới tương lai của ngành truyền hình là cung cấp dịch vụ ở bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ nơi nào và bằng bất kỳ phương tiện nào”.
Một số vụ sát nhập tiêu biểu trên thế giới có thể kể đến Telenor ở Thụy Điển đã mua lại Tele2 để trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình với 270.000 thuê bao, Telefonica ở Tây Ban Nha mua vào Movistar, Vodafone ở Anh mua ONO và Tập đoàn viễn thông lớn nhất của Mỹ AT&T cũng đã mua nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh DirecTV.
 
Với những xu hướng rõ ràng như vậy, Ericsson đang chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp giải pháp truyền hình thế hệ mới cho các đơn vị truyền hình, trong đó có các nhà mạng lớn ở Việt Nam “lấn sân” sang ngành truyền hình.
 
Ericsson đã đi những bước đầu với Viettel
 
Ericsson khẳng định họ có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền hình 20 năm qua, cung cấp giải pháp IPTV cho hơn 15 triệu hộ gia đình trên thế giới và chiếm 25% thị phần IPTV toàn cầu. Hiện Ericsson quản lý khâu truyền dẫn của 330 kênh truyền hình, xây dựng mạng truyền nội dung CDN (Content Delivery Network) cho nhà viễn thông khai thác tư nhân lớn nhất ở Nga là Rostelecom và thực hiện việc phát truyền hình qua mạng LTE cho các nhà mạng như Verizon hay Telstra.
 
Mới tháng trước ở Việt Nam, Ericsson vừa công bố đã ký hợp đồng với Viettel để cung cấp giải pháp xử lý video đa nền tảng và bộ mã hóa AVP 4000 mang lại sự tiết kiệm băng thông tối ưu. Ngoài ra, Ericsson cho biết sự liên kết với Viettel còn mở rộng hơn khi Ericsson cung cấp thiết kế và tích hợp hệ thống, mang lại cho Viettel khả năng thích ứng và độ tin cậy cao trong lĩnh vực truyền hình sau này.

Khi được hỏi về các nhà mạng khác như VinaPhone hay MobiFone, Ericsson cho biết cũng bắt đầu định hướng hỗ trợ các nhà mạng khác ngoài Viettel mở rộng sang truyền hình thế hệ mới. Cơ sở của Ericsson là sự tự tin rằng họ là nhà cung cấp giải pháp tổng thể hàng đầu trên thế giới và ở Việt Nam, đủ sức định hướng đúng cho thị trường Việt Nam.
 
Với Ericsson, con đường hội tụ giữa viễn thông với truyền hình đang mở ra trước mắt dù Ericsson cũng thừa nhận thời điểm “chín muồi” để triển khai giải pháp toàn diện là tận năm 2018, thời điểm chất lượng mạng được nâng cao hơn và các nhà cung cấp nội dung sẵn sàng.
 
Anh Hào
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top