Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy năm 2014

Thứ tư, 19/02/2014 10:22

Ngày 18/2, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011 – 2015” năm 2014. Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

img
Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị

Thực hiện chương trình 04-CTr/TU, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tích cực tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2012 – 2015; tổ chức nắm bắt thông tin phản ánh của dư luận xã hội. Các đơn vị đài, báo Thành phố tổ chức nhiều chương trình văn hóa như: phát động cuộc thi viết “Nét đẹp người Thủ đô”, mở các chuyên trang “người Hà Nội – người Tràng An”, “Hà Nội của chúng ta”, “Suy ngẫm đầu tuần”,…kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến; tìm ra những giải pháp hiệu quả trong việc thực hiện chương trình; động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa.

Trong lĩnh vực Văn hóa - Thể thao và Du lịch, công tác quản lí nhà nước về di sản trên địa bàn được tăng cường; hoạt động tu bổ, tôn tạo, khai thác các giá trị di tích được chú trọng. Nhiều hoạt động nghệ thuật quần chúng với hàng nghìn buổi biểu diễn, chiếu phim miễn phí được tổ chức phục vụ đời sống nhân dân. Các hoạt động thể thao quần chúng được tăng cường, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Ngành du lịch tiếp tục duy trì nhịp độ phát triển. Theo số liệu thống kê, năm 2013, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2.580.900 lượt khách, tăng 22,9% so với năm 2012. Tổng thu từ khách du lịch đạt 38.500 tỷ đồng, tăng 20,3% so với năm 2012. Thủ đô Hà Nội là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn của Châu Á và thế giới.

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm và chú trọng. Một số các đề án như: “Tầm soát, phát hiện sớm một số bệnh tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Thành phố giai đoạn 2013 – 2015”, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh đến năm 2020, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô giai đoạn 2011 – 2020 đã được hoàn thiện và triển khai. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm từng bước được kiểm soát và khắc phục.
Bên cạnh đó, các công tác về phát triển khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng các mô hình văn hóa cũng được quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, chất lượng đời sống nhân dân, nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

img

Hội nghị cũng nêu rõ chỉ tiêu trong năm 2014 cần phấn đấu đạt 84,5% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa; 54,5% làng, thôn, bản được công nhận, giữ vững danh hiệu Làng Văn hóa; giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 0,3%, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng 0,3% so với năm 2012,…

Để đạt được các chỉ tiêu này, Hà Nội tăng cường lồng ghép các nội dung Chương trình 04-CTr/TU với các chương trình 01, 02 và 08 của Thành ủy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động của Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng; tập trung tổ chức các hội nghị chuyên đề về “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình 04-CTr/TU trên địa bàn Thành phố”, “Nâng cao nguồn nhân lực Thủ đô”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, ứng xử văn minh nơi công cộng”,…

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đề cập đến nhiều vấn đề hiện được nhân dân quan tâm. Trong đó nhấn mạnh đến việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên y tế; nâng cao chất lượng lao động nông thôn... Các đại biểu cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức cho người lao động về học nghề và việc làm, đẩy mạnh tập trung nhân rộng mô hình điểm, nghề mũi nhọn của các huyện, dạy nghề gắn với việc giải quyết việc làm tại chỗ,…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị ghi nhận những kết quả đạt được của Thành phố trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình 04-CTr/TU đối với phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Để thực hiện tốt Chương trình, đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo từ thành phố đến các địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa về vị trí và tầm quan trọng của Chương trình; tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể; gắn việc thực hiện Chương trình với các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị - với chủ đề của năm 2014 là năm trật tự văn minh đô thị; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức về trình độ lí luận và chuyên môn đáp ứng nhu cầu của thời kì đổi mới.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố cần tiếp tục xác định các giải pháp để tập trung thực hiện Chương trình; tham mưu cho Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố trong việc ban hành các cơ chế chính sách, góp phần tạo ra sự đồng thuận, nhất trí giữa các cấp chính quyền với nhân dân Thủ đô./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top