Thái Nguyên: Chuyển biến tích cực từ việc học tập và làm theo gương Bác

Thứ hai, 02/12/2013 10:10

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đã mang lại những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân. Đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác…

img
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Để cụ thể hoá việc thực hiện các nội dung Chỉ thị số 03 vào thực tiễn của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Đề án số 09-ĐA/TU, ngày 26/9/2011 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015”. Đề án đã đề ra 05 mục tiêu, 09 nhóm giải pháp, đồng thời có sự phân công, tổ chức thực hiện một cách cụ thể. Đây là cách làm sáng tạo của Tỉnh uỷ Thái Nguyên trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.
Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai trong toàn tỉnh, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các cơ quan, đơn vị, nhất là các nhà báo và giới văn nghệ sỹ. Cấp tỉnh đã tổ chức tổng kết 3 năm triển khai thực hiện; đồng thời tiếp tục phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hằng năm, Ban Chỉ đạo Giải thưởng đều tổ chức chấm chọn, trao giải cho các tác phẩm có chất lượng cao. Năm 2013, Hội đồng giám khảo đã chấm và chọn ra 3 giải A, 7 giải B, 10 giải C và 11 giải Khuyến khích; lựa chọn 5 tác phẩm xuất sắc nhất gửi dự thi cấp Trung ương.

Năm 2012, 100% các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan đơn vị đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ, coi đây là giải pháp để việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên trong toàn Đảng và xã hội. Để việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương của Bác ở từng chi bộ được thống nhất, đạt hiệu quả cao, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã triển khai làm thí điểm tại chi bộ của Ban theo đúng hướng dẫn của Trung ương, sau đó rút kinh nghiệm và xây dựng Quy trình các bước tiến hành một buổi sinh hoạt chi bộ học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để hướng dẫn thực hiện trong toàn đảng bộ tỉnh. Các bước thực hiện được tiến hành tuần tự, từ tổ chức học tập đến đăng ký những việc làm thiết thực để thực hành làm theo và báo cáo đánh giá kết quả việc làm theo… Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện của các đơn vị được coi trọng. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân. Đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác, trong đó có nhiều việc làm thật sự ý nghĩa, nhiều tấm gương làm xúc động lòng người.

Ông Nguyễn Kim Chi, thầy thuốc ưu tú, 84 tuổi, trú tại tổ 13, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, trong các buổi đi lấy lương hưu hàng tháng, ông thường xuyên đến sớm mang theo máy đo huyết áp để đo và tư vấn sức khỏe cho tất cả những ai có nhu cầu; từ năm 2009, ông còn thành lập một chốt sơ cấp cứu tại nhà. Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tổ trưởng tổ sửa chữa Tự động hóa, Phân xưởng Vận hành, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh) luôn tích cực học tập, nghiên cứu và vận dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nhằm tiết kiệm thời gian, vật tư, giảm chi phí nhân công, tăng tuổi thọ của máy móc; trong 2 năm 2011 - 2012, Tổ sửa chữa đã có 2 sáng kiến, 6 cải tiến hợp lý hóa được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận và đưa vào áp dụng thực tế. Cô giáo Đặng Thị Nga, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trại Cau (huyện Đồng Hỷ) mặc dù bệnh tật hiểm nghèo, vẫn tận tâm, tận lực với công việc, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trung uý Ma Quốc Huy, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh Thái Nguyên luôn cố gắng, tận tụy và hết mình trong công việc, không quản ngại hy sinh, gian khổ đấu tranh với bọn tội phạm ma tuý; từ năm 2010 đến nay đã phá 17 vụ án về ma tuý, góp phần mang lại bình yên cho xã hội; Thầy giáo Nguyễn Văn Chiến - giáo viên dạy môn Toán, Trường THPT Lương Phú, huyện Phú Bình đã dạy học và bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi, giành giải cao trong những kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; năm 2012, bản thân thầy Chiến vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo và của UBND tỉnh; được Sở Giáo dục - Đào tạo tôn vinh là tấm gương đạo đức nhà giáo; Vợ chồng ông bà Phạm Văn Ngọc, Nguyễn Thị Yến - xóm Ao Rôm 2, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ đã trên 80 tuổi và cuộc sống rất khó khăn nhưng vẫn hiến gần 1.200m2 đất để xây dựng điểm trường mầm non tại địa phương v.v..

Trong việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương của Bác, đã có nhiều cán bộ, đảng viên đăng ký bằng những việc làm rất thiết thực, cụ thể. Đảng viên Nguyễn Hùng Điềm, Cửa hàng Xăng dầu số 4, Dốc Đình, Hùng Sơn, Đại Từ đăng ký bỏ thuốc lá, lấy khoản tiền tiết kiệm được để mua xe đạp điện cho con đi học. Đồng chí Nguyễn Văn Tạo, Phó Bí thư Chi bộ Chi Cục thú y, thuộc Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh) đăng ký giảm thời gian xử lí cấp Giấy kiểm định động vật từ 1,5 - 2 ngày trước đây xuống còn trong vòng 1 ngày mà vẫn đảm bảo quy trình…

Bên cạnh những cá nhân điển hình, đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc trong chỉ đạo và triển khai thực hiện Chỉ thị số 03. Chi bộ Phân xưởng Vận tải, Đảng bộ Công ty Than Khánh Hòa (thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh) 2 năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo phân xưởng dẫn đầu về chỉ tiêu sản lượng năm 2011, 2012 được Công ty tặng cờ. Chi bộ Kế hoạch - Công nghệ, Đảng bộ Nhà máy Xi măng Lưu Xá (thuộc Đảng bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Công nghiệp) học Bác đức tính tiết kiệm, nghiên cứu áp dụng thành công đề tài “Giảm chi phí than/tấn Clanhke” làm lợi trên 851 triệu đồng; Đảng bộ xã Đồng Liên, (thuộc Đảng bộ huyện Phú Bình) xây dựng “Chuẩn mực đạo đức” theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với thực tiễn công việc và cuộc sống của mỗi cán bộ, công chức trong đơn vị; Đảng bộ Công ty Chè Sông Cầu (huyện Đồng Hỷ) phát động tiết kiệm nguyên liệu chè đầu vào, qua đó công nhân thu hoạch chè mỗi ngày tăng sản lượng thêm từ 1-2 kg. Hội Phụ nữ huyện Phú Lương duy trì thực hiện các mô hình “làm theo”, như mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” được trên 76 triệu đồng giúp 14 gia đình hội viên, “Hũ gạo tiết kiệm” tiết kiệm được 1.510 kg gạo giúp đỡ 35 hội viên nghèo, mô hình “Phụ nữ tiết kiệm chè”, “Nuôi gà tiết kiệm”, “tiết kiệm ngô” tại xóm Đồng Tâm giúp cho nhiều hội viên; tích cực vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm chi tiêu ủng hộ xây dựng được 07 nhà mái ấm tình thương tặng cho hội viên nghèo tổng trị giá 115 triệu đồng, vận động trên 300 hộ gia đình hội viên hiến được 62.085 m2 đất xây dựng đường giao thông tại các xã: Tức Tranh, Yên Đổ, Yên Ninh, Yên lạc, Vô Tranh, Phấn Mễ, Phú Đô...

Cùng với việc triển khai học tập đầy đủ các nội dung chuyên đề năm 2013 theo hướng dẫn của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã bổ sung thêm nội dung học tập của Quý I/2013 là Học tập, thấm nhuần lời căn dặn của Bác đối với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên khi Người về thăm Thái Nguyên ngày 01/01/1964: “tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta”. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã xây dựng Đề cương tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân các nội dung học tập và làm theo. Đây là sự vận dụng cụ thể, sáng tạo việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của địa phương./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top