Học và làm theo lời Bác từ những việc cụ thể

Thứ năm, 28/11/2013 13:57

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo gương tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua cụ thể bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cán bộ, giáo viên cũng như học sinh trên địa bàn.

img
Ngoài các giờ học chính khóa, các em học sinh còn được tham gia vào các buổi sinh hoạt
 ngoại khóa nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Ảnh: Tường Vy)

Để triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn đã chỉ đạo 100% các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc việc lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong một số môn học chính khóa theo quy định và tài liệu hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với Giáo dục mầm non, 100 các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào chuyên đề giáo dục lễ giáo, giáo dục thẩm mỹ và nhận thức cho trẻ em vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ em phù hợp với từng độ tuổi nhằm hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Đối với giáo dục cấp Tiểu học, các cơ sở thực hiện bằng hình thức lồng ghép vào các môn học Đạo đức, Tiếng Việt, Lịch sử. Cấp THCS, THPT lồng ghép vào giảng dạy ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật và hoạt động ngoài giờ lên lớp…
Để xây dựng một nền tảng giáo dục vững chắc, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường học, thời gian qua, ngành Giáo dục Bắc Kạn cũng thường xuyên chú trọng công tác duy trì phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập - những nhiệm vụ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương.

Đặc biệt, từ việc nghiên cứu, học tập tư tưởng, tấm gương của Bác, đội ngũ nhà giáo đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa về tấm gương đạo đức tự học của Người. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có sự chuyển biến mạnh mẽ. Tập thể cán bộ, giáo viên của từng đơn vị thường xuyên tự học để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Với việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 bằng nhiều hình thức phong phú, ngành giáo dục Bắc Kạn đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Năm học 2010 - 2011, tỷ lệ học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,82%; tỷ lệ học sinh xét tốt nghiệp THCS đạt 98,47%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 93,67%. Năm 2011, tổng số học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng là 1.670 em, đạt 35,82%. Chỉ tính riêng trong học kỳ I năm học 2012 - 2013, toàn tỉnh đã có 54% học sinh xếp loại học lực Khá, Giỏi cấp Tiểu học, cấp THCS 30%, cấp THPT đạt 15%. Số lượng học sinh tham gia và đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia tăng so với những năm học trước.../.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top