Quảng Nam: Nhiều cá nhân, tập thể điển hình học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ ba, 26/11/2013 09:32

Ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về việc “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kể từ khi có Chỉ thị quan trọng này, tỉnh Quảng Nam đã tích cực xây dựng kế hoạch tuyên truyền, dấy lên phong trào "làm theo" và đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu.

img

Các cựu chiến binh tiêu biểu từ việc học tập và làm theo  tấm gương đạo đức của Bác được Tỉnh ủy Quảng Nam tuyên dương

Gắn với công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên

Sau khi Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ; đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các huyện ủy, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc và hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 03-CT/TW trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng tiến hành thành lập, ban hành Quy chế làm việc của bộ phận giúp việc; xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, đoàn thể; tổ chức giao ban định kỳ, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, trên cơ sở những kết quả đạt được, các địa phương, đơn vị tiếp tục có những cách làm hay, tạo sự chuyển biến trong hành động thực tiễn; đẩy mạnh việc “làm theo” một cách hiệu quả, thiết thực.

Sau gần hai năm triển khai thực hiện, đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các địa phương đơn vị, có tác dụng cổ vũ, động viên, thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu.

Xuất hiện nhiều gương cá nhân, tập thể điển hình

 Giáo viên Trường THPT Trần Văn Dư phụ đạo miễn phí cho học sinhTại thôn Đông Thạnh Tây, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, không ai không biết đến ông Trần Ngọc Chuẩn. Từ năm 2008 đến nay, mỗi tháng 2 ngày, ông và gia đình đã trực tiếp nấu cơm, phục vụ từ 270-300 suất ăn miễn phí cho những bệnh nhân ở Bệnh viện tâm thần và Bệnh viện Lao Quảng Nam. Không chỉ có vậy, ông Chuẩn cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ mọi người. Từ sự vận động của ông, đến nay, nhiều người nghèo trong thôn Đông Thạnh Tây đã được xã hội quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà, thăm, tặng gạo và các nhu yếu phẩm cho cuộc sống, giải quyết công ăn việc làm…

Chị Trần Thị Biên – một hộ nghèo ở thôn Đông Thạnh Tây, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành vừa xây dựng xong căn nhà mới khá khang trang, xúc động bày tỏ: “Giờ đây, gia đình tôi đã phần nào đã ổn định, không còn lo chỗ che mưa, che nắng. Vợ chồng tôi bây giờ chỉ cố mà tập trung làm nghề biển, lo cho con cái ăn học. Để có được ngôi nhà mơ ước này, ngoài sự giúp đỡ của anh em, họ hàng còn có sự chia sẻ, hỗ trợ không nhỏ của ông Chuẩn. Thông qua sự kêu gọi, vận động của ông, nhiều người từ khắp nơi đã gửi tiền hỗ gia đình tôi. Bản thân ông Chuẩn cũng đã trích một phần lương hưu của mình để giúp đỡ chúng tôi”.

Chia sẻ những việc mà mình và gia đình đã làm, ông Trần Ngọc Chuẩn cho biết: Mỗi ngày, đi đâu cũng thấy có người khó khăn hơn mình, nhất là những người mà gia đình có người bệnh, không có đất đai để sản xuất, thiếu vốn, thiếu nghề nên không vươn lên được. Nếu có ai đó ra tay giúp đỡ, biết đâu họ sẽ vượt lên được số phận. Nghĩ vậy, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động phúc lợi từ thiện và đóng góp công sức cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để cùng lo cho người nghèo khó.

Sau khi rời quân đội năm 1989, ông Chuẩn nghỉ hưu và tiếp tục tham gia công tác tại địa phương với vai trò là Bí thư chi bộ thôn Đông Thạnh (nay là Đông Thạnh Tây). Trong vai trò là người đứng đầu cấp ủy tại thôn, ông luôn đi đầu gương mẫu trong mọi hoạt động, củng cố xây dựng tổ chức Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; từ đó, thúc đẩy các phong trào của địa phương ngày càng phát triển. Thực hiện chương trình bê tông hóa nông thôn, ông đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động người dân tham gia xây dựng tuyến đường liên thôn dài 1km và hai tuyến đường liên tổ dài gần 600m.

Không chỉ có vậy, ông Chuẩn còn tiết kiệm từ tiền lương hưu, dành dụm cá nhân, đóng góp hơn 88 triệu đồng để ủng hộ xây dựng đường bê tông. Ngoài ra, mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông còn trực tiếp tham gia làm đường cùng bà con nhân dân. Những tuyến đường bê tông liên thôn, liên tổ hoàn thành đã làm thay đổi cảnh quan, diện mạo của vùng quê biển và giao thông đi lại của người dân thôn Đông Thạnh Tây ngày càng thuận lợi.

Nếu như ông Trần Ngọc Chuẩn ở vùng quê biển Tam Hòa học Bác ở lối sống tiết kiệm, góp sức làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo khó, thì ở vùng cao Phước Năng, huyện Phước Sơn, ông Hồ Văn Rim đang từng ngày vận động người dân Bhnoong thực hiện nếp sống mới, gương mẫu đi đầu trong việc ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Toàn thôn 3, xã Phước Năng có 46 hộ với hơn 120 nhân khẩu. Trong đó, nhiều năm liền, 12 hộ ở tổ đoàn kết số 2 của thôn luôn lâm vào tình trạng thiếu ăn, lười lao động, rượu chè, quậy phá...làm mất an ninh trật tự trong thôn. Từ đầu năm 2010, với vai trò của một đảng viên, ông Hồ Văn Rim đã đề xuất với chi bộ thôn phương án quản lý, giúp đỡ đối với 12 hộ gia đình và xung phong đứng ra đảm nhận công việc này. Đầu tiên, ông tập trung 12 hộ gia đình này lại để phân tích cái đúng, cái sai và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.Trên cơ sở đó, ông đã đề nghị chi bộ, chính quyền thôn hỗ trợ, giúp đỡ ngày công, phương tiện sản xuất... để 12 hộ này có điều kiện vươn lên.

Không dừng lại ở đó, hàng ngày, sau những công việc nương rẫy gia đình, ông Rim lại dành từ 2 đến 3 giờ đồng hồ đến từng nhà của 12 hộ gia đình kể trên để tuyên truyền, vận động cách thức sản xuất, ý thức tiết kiệm, vệ sinh phòng bệnh, hạn chế rượu chè... Những cố gắng không ngừng đó của ông Rim đã được đền đáp. Sau hơn 1 năm, 12 hộ thoát cảnh đói ăn, không còn cảnh rượu chè, nhếch nhác; đặc biệt, trong các hộ này có đến 7 hộ vươn lên đạt tiêu chí Gia đình văn hóa cấp xã.

Nói về vai trò của đảng viên Hồ Văn Rim, người đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ và khả năng lao động, vươn lên trong cuộc sống cho bà con thôn 3, xã Phước Năng (huyện Phước Sơn), chị Hoàng Thị Dung, cán bộ Hội Phụ nữ xã cho biết: Bên cạnh cảm hóa, vận động người dân xây dựng nếp sống mới, bằng uy tín, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, ông Hồ Văn Rim còn vận động người dân tham gia làm tuyến đường vòng qua hồ thủy lợi Nước Zút dài gần 3km, chiều rộng 2,5m. Nhờ tuyến đường này, việc vận chuyển thóc lúa và đi lại của các hộ dân người Bhnoong đến 20 hecta ruộng bậc thang, nương rẫy của hơn 100 hộ dân thôn 3, thôn 2 xã Phước Năng đã thuận lợi hơn nhiều.

Còn đối với Già làng Hồ Văn Thảo, trú tại thôn 3 xã Phước Năng thì phấn khởi bộc bạch: “70 tuổi đời, 39 tuổi Đảng, ông Hồ Văn Rim vẫn không ngừng làm việc với tâm niệm “Còn sống là còn học theo Bác, còn tiếp tục tuyên truyền cho dân học và làm theo Bác, để làm sao cho cuộc sống của dân đi lên, không còn người đói, người nghèo”. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ông đã và đang đóng góp sức mình xây dựng quê hương Phước Năng chúng tôi ngày càng tươi đẹp”.

Còn và còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu là các cá nhân học tập và làm theo gương Bác tại Quảng Nam đang được địa phương tuyên dương, nhân rộng. Bên cạnh các cá nhân, trong tỉnh còn xuất hiện khá nhiều tập thể tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Trong số đó, không thể không kể đến tập thể giáo viên trường THPT Trần Văn Dư, huyện Phú Ninh.

Thành lập năm 2000, tuy cơ sở vật chất của trường THPT Trần Văn Dư không được khang trang như nhiều trường THPT khác, nhưng phong trào dạy và học ở ngôi trường này luôn đạt được nhiều thành tích, nhất là từ khi triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo thầy giáo Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Dư, trường nằm trên địa bàn nông thôn, điều kiện đi lại học hành của học sinh còn nhiều khó khăn. Từ thực tế này, Chi bộ nhà trường đã phát động phong trào dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học yếu, đặc biệt ở các môn: Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh. Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ giáo viên và tham gia tích cực của học sinh. Các lớp học phụ đạo đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, tạo phong trào học tập sôi nổi trong nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Thành cho biết thêm: Bên cạnh phong trào dạy phụ đạo miễn phí, thầy và trò trường PTTH Trần Văn Dư còn tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng Quỹ vì người nghèo, vì trẻ em miền núi; tổ chức nhiều hình thức giúp đỡ lẫn nhau để học sinh và giáo viên vượt qua khó khăn dạy tốt, học tốt.
 
Từ gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, trường THPT Trần Văn Dư đã tạo không khí thi đua sôi nổi, lan tỏa trong toàn bộ đội ngũ cán bộ, đảng viên nhà trường, góp phần đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top