Vĩnh Phúc ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử: Mô hình cần nhân rộng

Thứ ba, 06/06/2023 05:35

Được triển khai thí điểm tại 9 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh từ cuối năm 2022, ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử đang được xem là bước đột phá, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội cũng như hỗ trợ tích cực cho đảng viên trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh và địa phương.

vnu1.jpg

Ảnh minh họa

Mặc dù mới triển khai nhưng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, thiết kế đơn giản, dễ thao tác trên điện thoại thông minh đã và đang mang lại nhiều tiện ích, là kho tư liệu phong phú về học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nên được các đảng viên Chi bộ thôn Thông, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương tích cực đón nhận và sử dụng hiệu quả.

Trực tiếp sử dụng ứng dụng hơn 6 tháng qua, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, Chi bộ thôn Thông là một trong những cấp ủy Đảng cơ sở được chọn triển khai thí điểm ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử. Ngay sau hội nghị tập huấn, đảng viên trong Chi bộ được hướng dẫn cài đặt phần mềm và cách sử dụng, nhờ vậy, các đợt sinh hoạt trở nên thuận lợi hơn. Trước khi tiến hành sinh hoạt, đảng viên sẽ nhận thông báo qua tin nhắn về thời gian, địa điểm cũng như nội dung chính của cuộc họp để chủ động bố trí sắp xếp dự họp và có sự chuẩn bị trước. Điều này không chỉ tiết kiệm được thời gian, văn phòng phẩm mà các ý kiến tham gia tại cuộc họp cũng có chất lượng, tạo sự kết nối giữa cấp ủy với đảng viên chặt chẽ hơn.

Không còn bỡ ngỡ như giai đoạn đầu mới triển khai ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử, hiện 100% đảng viên tại các chi bộ trường học, công an, y tế, doanh nghiệp trên địa bàn phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên đã cài đặt phần mềm. Nói về những tiện ích của ứng dụng Sổ tay Đảng viên điện tử, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương Lê Thị Hồng Khiên chia sẻ: Với 34 đảng viên, trước đây, mỗi khi tổ chức sinh hoạt Đảng, Chi bộ thường phải báo trước từ 2 - 3 ngày để các đồng chí sắp xếp công việc tham gia sinh hoạt đầy đủ. Cùng với đó, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và thành phố thường chỉ các đồng chí trong Ban chi ủy tiếp nhận và phải chờ đến 25 hằng tháng tổ chức sinh hoạt chi bộ mới phổ biến tới đảng viên trong Chi bộ dẫn tới, việc tiếp nhận thông tin, học tập các chương trình, nghị quyết thường chậm. Khi triển khai ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử, Chi bộ đã hướng dẫn các đảng viên đăng ký tài khoản, cách truy cập và tham gia sinh hoạt, các văn bản, nội dung cuộc họp đều được chuyển lên ứng dụng trước 2 - 3 ngày để đảng viên tham gia đóng góp ý kiến trước khi cuộc họp diễn ra.

Từ thành công bước đầu trong việc cài đặt ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử, cấp ủy dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy phường Hùng Vương đã tăng cường chỉ đạo các đảng viên khai thác, sử dụng phần mềm, thường xuyên nhắc đảng viên tích cực học tập nghiên cứu, quyết tâm phấn đấu nâng tỷ lệ đảng viên sử dụng phần mềm đạt kết quả cao nhất, để nâng cao chất lượng đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hùng Vương Nguyễn Thị Dung cho biết, đến nay, có khoảng 90% đảng viên của phường đã cài đặt ứng dụng Sổ tay đảng viên điện t (trừ một số đảng viên cao tuổi, đảng viên miễn sinh hoạt, đảng viên không sử dụng điện thoại thông minh). Về cơ bản, đảng viên đã từng bước quen với phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử trên điện thoại, có thể thông tin và sử dụng một số tính năng cơ bản của phần mềm như: Tra cứu thông tin; tra cứu các văn kiện trên trang ứng dụng; cập nhật các thông tin cá nhân; kết bạn nhắn tin trên phần mềm; đóng góp ý kiến, lịch làm việc, ghi chú; tính năng về sinh hoạt chi bộ, học tập nghị quyết, chuyển sinh hoạt Đảng...

Trên thực tế, tuy còn những khó khăn như: Phần mềm mới, đòi hỏi người sử dụng phải có điện thoại thông minh trong khi đảng viên trong các chi bộ thôn, tổ dân phố phần lớn là cán bộ, công chức nghỉ hưu, tuổi đã cao; một số đảng viên không có điện thoại thông minh hoặc có điện thoại thông minh nhưng chưa sử dụng thành thạo… Song, ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử bước đầu đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành; giúp việc truyền tải chỉ đạo tới toàn bộ đảng viên một cách nhanh chóng, mạch lạc; công tác tuyên truyền, phổ biến bản tin thông báo nội bộ, thông tin trong nước, trong tỉnh đa dạng hơn; các bước sinh hoạt Đảng được thực hiện theo đúng quy định và được hiển thị sẵn tạo thuận tiện trong việc cập nhật thông tin.

Theo đánh giá của các cơ sở Đảng đang triển khai thí điểm, những tiện ích Sổ tay đảng viên điện tử mang lại đã góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo tiền đề triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Cũng từ những tiện ích mang lại, nhiều ý kiến đề nghị nhân rộng việc thực hiện mô hình này trong toàn Đảng bộ tỉnh. Qua đó, tạo bước đột phá, khẳng định quyết tâm của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với hoạt động của các cơ quan Đảng, từng bước thực hiện số hóa nghiệp vụ công tác Đảng.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top