Cao Bằng: Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Thứ ba, 30/05/2023 18:18

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số, phát triển kinh tế số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

 a7-16774318197731403875871.jpg

Năm 2022, thực hiện chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả cụ thể. Điểm nhấn là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục phát huy được tiềm năng của thế hệ trẻ. Các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đã có nhiều hoạt động, ý tưởng, sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy, phát triển công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Các hoạt động tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn cũng như trong đời sống xã hội, như: Phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn chuyển đổi số - nền tảng cho thanh niên sáng tạo. Chủ động phối hợp, liên kết triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Phối hợp xây dựng, duy trì và phát triển các sàn giao dịch điện tử về nghề nghiệp, việc làm. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho Tổ công nghệ số cộng đồng tại 109/109 xã, phường thị trấn thu hút hơn 1.190 đoàn viên thanh niên quét mã QR tham gia kênh OA Zalo Chuyển đổi số quốc gia và Code Tổ Công nghệ số cộng đồng.

Cùng với đó, các huyện, thành đoàn cũng tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022; hướng dẫn người dân đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; hướng dẫn cách đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, từ đó nộp hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến; hướng dẫn người dân, đoàn viên thanh niên tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính, thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Trong những tháng đầu năm 2023, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động cụ thể: tổ chức lễ Ra quân Tháng Thanh niên với nội dung chủ đề “Tuổi trẻ Cao Bằng tiên phong chuyển đổi số” và ra mắt công trình thanh niên và ra mắt công trình thanh niên số hoá khu tích lịch sử văn hoá Chùa Sùng Phúc, huyện Hạ Lang; tổ chức Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa Tỉnh Đoàn thanh niên và Bưu điện tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2023-2026; tăng cường ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên; thiết kế inforgraphic tuyên truyền về các sự kiện lịch sử trọng đại của quê hương, đất nước; tổ chức hoạt động triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022-2027; triển khai cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng bằng hình thức trực tuyến… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã ứng dụng kịp thời các tính năng của công nghệ thông tin trong công tác lãnh, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị. Tổ chức các cuộc họp, hội nghị “không giấy”; thiết kế, xuất bản tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng; tổng hợp các hình ảnh hoạt động, kỷ yếu điện tử tuyên truyền những tấm gương điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong nhiệm kỳ 2022-2027 tích hợp trong mã QR code,….

 Trong phát triển kinh tế số, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tham gia tích cực cùng lực lượng công an đến từng tổ dân phố hỗ trợ nhân dân kích hoạt mã định danh điện tử. Tổ công nghệ số cộng đồng này cũng là lực lượng nòng cốt tham gia hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, đồng thời kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng bảo hiểm xã hội số, sổ sức khỏe điện tử, mã định danh diện tử và đặc biệt là triển khai tổ chức các hoat động hướng dẫn, tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên sử dụng các tài khoản thanh toán điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử; tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động và hướng dẫn sử dụng ứng dụng i-HR trong tư vấn, giới thiệu việc làm cho Đoàn viên thanh niên; bán hàng trực tuyến qua livestream, tiktok, face book và các nền tảng mạng xã hội.

Tuy nhiên để đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động chuyển đổi số và phát triển kinh tế số còn gặp nhiều khó khăn cụ thể: vẫn tồn tại một bộ phận đoàn viên ngại thay đổi, chưa bắt kịp yêu cầu, xu thế mới trong lĩnh vực công nghệ; nhận thức của một bộ phận thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số còn hạn chế; quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số chưa đồng đều giữa các đối tượng đoàn viên và giữa các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc; chưa có các dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên trên nền tảng Internet, chưa chủ động tiếp cận các nền tảng số phục vụ cho các phong trào, hoạt động của Đoàn. Bên cạnh đó, yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm để tham gia sàn thương mại điện tử; kỹ năng nghiệp vụ của thanh niên tham gia kinh tế số còn hạn chế do chưa được bồi dưỡng, rèn luyện thường xuyên; cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng về thiết bị điện tử, kết nối mạng, cán bộ các cơ quan ban ngành trong triển khai kinh tế số cũng còn hạn chế.

Năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” nhằm đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó, tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên 08 nội dung công tác trong đó tập trung đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã hội trong công tác Đoàn cũng như phát triển kinh tế số trong thanh niên.

 Đồng chí Triệu Thanh Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh: Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là nhiệm vụ khó, nhiều thách thức, đòi hỏi có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, sâu sát; sự quyết tâm cao, năng động, sáng tạo của các cấp bộ đoàn trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên, tuổi trẻ về chuyển đổi số; khơi dậy khát vọng đổi mới, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ của thế hệ trẻ; thực hiện có hiệu quả 13 chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra trong năm 2023 – Năm chuyển đổi số các hoạt động Đoàn. Gắn nhiệm vụ chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên trong thời đại kỷ nguyên số./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top