Hải Dương quyết tâm chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả

Thứ sáu, 31/03/2023 23:41

Chiều ngày 31/3/2023, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hải Dương về chuyển đổi số.

 IMG-20230401-112237.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng tranh tem Bác Hồ cho Bí thư Trần Đức Thắng

Dự buổi làm việc có các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp (DN) TT&TT, như VNPT, VNPost, Viettel, MobiFone, VTC, MISA, FPT, VNG,...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng TT&TT, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, công tác chuyển đổi số (CĐS) đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương quan tâm, chỉ đạo sát sao tới tất cả các ngành, các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa trong tất cả hoạt động của đời sống xã hội và bước đầu đã tạo sự thay đổi căn bản trong hoạt động của chính quyền, người dân và DN.

IMG-20230401-112227.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Triển khai thực hiện Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về ngày CĐS quốc gia, ngày 11/3/2022 UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch số 635/KH-UBND về việc tổ chức “Ngày CĐS tỉnh Hải Dương năm 2022” và phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong Tỉnh tuyên truyền về CĐS nhằm nâng cao nhận thức của người dân và DN, nhất là đối với thế hệ trẻ của tỉnh.

Đến nay, Hải Dương đã ban hành 19 văn bản về tình hình ứng dụng CNTT, CĐS. Ngày 26/03/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về CĐS giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.  

Công tác đào tạo, bồi dưỡng về CĐS cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tỉnh quan tâm thực hiện. Trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng được 2.400 CBCCVC về CĐS, an toàn thông tin; 2.500 thành viên tổ Công nghệ số cộng đồng về kỹ năng số. Hơn 500 lượt cán bộ nông nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất và nông dân được tập huấn về CĐS, cách thức đưa sản phẩm nông nghiệp, OCOP lên sàn thương mại điện tử; 162.505 hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số;…

Hiện nay tỉnh Hải Dương tiếp tục duy trì vị trí thứ 14/63 tỉnh, thành phố (thứ hạng không thay đổi so năm 2020) theo Báo cáo chỉ số đánh giá CĐS cấp Bộ, cấp tỉnh năm 2021 (DTI 2021).

CĐS để phát triển nhanh và bền vững

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Hải Dương là một trong những tỉnh sớm nhất có ngày CĐS là ngày 26/3 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày CĐS Quốc gia 10/10. Hải Dương cũng là một trong những tỉnh sớm tuyên bố chiến lược phát triển theo hướng chuyển đổi xanh.

IMG-20230401-112239.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng nhấn mạnh, với gần 1 triệu dân, có lực lượng DN đông đảo, khoảng 5000 DN, “CĐS tỉnh Hải Dương có đi đầu, mạnh mẽ, thành công hay không là do người đứng đầu. CĐS không thể chỉ giao cho Sở TT&TT”.

Theo Bộ trưởng, CĐS phải là người đứng đầu, sau đó mới đến các Giám đốc Sở, vì CĐS liên quan đến các ngành. Trong CĐS ngành thì Giám đốc Sở, giống như Bộ trưởng ngành ở tỉnh, nên đề nghị các đồng chí giám đốc Sở, ngành tích cực, mạnh mẽ”. Hải Dương cần có kế hoạch tổng thể về những việc muốn thực hiện, tường minh các công việc CĐS. Khi tỉnh đầu tư cho CĐS phải lượng hoá giá trị tạo ra để so sánh với khoản đầu tư cho CĐS. Nếu giá trị dương thì việc triển khai rất yên tâm.

Bộ trưởng cho rằng, “CĐS có khác biệt là khi CĐS thì nhân viên, công chức, người dân được hưởng lợi gì. CĐS phải mang lại những lợi ích, giá trị cho người dân, người dùng cuối nhiều hơn là cho người quản lý”. CĐS thực sự thì không có quốc gia nào, tổ chức nào có thể nói giỏi hơn nước khác, tổ chức khác. Việc tiếp cận CĐS của các quốc gia cũng khác nhau, ví dụ như, nước Đức không có từ CĐS mà chỉ có từ sản xuất thông minh vì Đức mạnh về sản xuất, còn nước Anh chỉ chú trọng vào kinh tế số, Mỹ thì chỉ tập trung vào nền tảng số xuyên quốc gia, các nền tảng cỡ lớn và các công nghệ nền tảng… Còn các nước đang phát triển thì thuận tiện hơn vì đang xuất phát thấp.

Tựu trung lại, theo Bộ trưởng, địa phương có những bài toán nhiều năm, nhiệm kỳ chưa giải được mà ảnh hưởng đến sự phát triển, quản lý thì mang ra tìm câu trả lời. Trong từ CĐS thì từ “chuyển đổi” là quan trọng nhất, còn từ “số” là hỗ trợ. Thay đổi cách vận hành là chính. Mà đã thay đổi thì không ai làm được ngoài người đứng đầu, người lãnh đạo. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa có buổi làm việc với Bộ TT&TT đã nhấn mạnh CĐS, CMCN 4.0 là cách mạng về thể chế nhiều hơn là cách mạng về công nghệ.

Điểm nữa, theo Bộ trưởng, bất cứ quốc gia, tỉnh nào càng nhiều vấn đề, nhiều câu chuyện thì mới phát triển. Đi đầu sẽ có nhiều thuận lợi, phát triển bền vững. Việt Nam có nhiều DN xuất sắc, nhiều DN đi ra nước ngoài, trong đó có DN có doanh thu tỷ đô. “Hãy tin các DN công nghệ số Việt Nam có thể giải quyết được và giải quyết xuất sắc các vấn đề của địa phương”.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng cho biết CĐS phải có dữ liệu, chữ ký của người dùng, nếu không sẽ không thể dạy phần mềm, từ đó trở nên xuất sắc và mong muốn tỉnh Hải Dương hỗ trợ DN, cũng như có khó khăn gì thì có thể đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ. Thời đại cái gì mà mình thấy khó, nghĩ mãi không ra thì chắc chắn ngoài kia có người làm được, nên hãy mang câu chuyện khó đẩy ra bên ngoài và tập trung vào việc dễ. Đấy là cách phát triển tốt nhất và phù hợp với thời đại.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc tỉnh Hải Dương “phát triển mạnh mẽ, đi đầu về CĐS để phát triển nhanh và bền vững”.

Hải Dương sẽ vào cuộc tích cực để CĐS

Bi-thu-Tinh-Uy-Hai-Duong-phat-bieu-01.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Trước các trao đổi của Đoàn công tác, đặc biệt là của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, đây là một buổi chiều làm việc dài, nhưng giải đáp được các vấn đề đang còn rất phân vân, không biết thế nào là đúng. Buổi làm việc thực sự có ý nghĩa, rất nhiều tác dụng đối với toàn thể cán bộ các Sở ngành, địa phương của tỉnh Hải Dương.

Đường đi tới đây ra sao, cơ bản là đã được giải đáp rất rõ qua buổi làm việc này. Có những cái khó, cái vướng mắc đã được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các thành viên trong đoàn công tác giải quyết ngay lập tức. Các Sở, ngành tỉnh Hải Dương tham dự buổi làm việc ghi nhận và chắc chắn sẽ vào cuộc tích cực trong thời gian tới vì tư tưởng đã thông, hiểu hơn thì việc thực hiện sẽ tốt hơn rất nhiều.

Theo Bí thư Trần Đức Thắng, muộn nhất vào tháng 5/2023, tỉnh Hải Dương sẽ phải thông qua được định hướng phát triển của tỉnh, trong đó bao gồm tất cả danh mục công việc, hạng mục phải thực hiện trong thời gian tới để không bị tụt hậu.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng cho biết, tỉnh mở cửa đón các DN và mong tiếp tục nhận được sự phối hợp công tác của Bộ TT&TT./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top