Bắc Ninh 'phủ sóng' hóa đơn điện tử, tạo đà phát triển kinh tế số

Thứ bảy, 22/10/2022 17:43

Bắc Ninh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhằm đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử trong địa bàn.

bacninh.jpeg

Ảnh minh họa

Điểm sáng về triển khai hóa đơn điện tử

Bắc Ninh là thị trường tiềm năng, mức độ sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử rất cao với hàng nghìn DN nước ngoài, DN phụ trợ trong nước theo hướng công nghệ cao. 

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng các giải pháp tuyên truyền trực tuyến, hỗ trợ người nộp thuế như: Website Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh (http:/bacninh.gdt.gov.vn) với chuyên mục Hóa đơn điện tử giúp tra cứu thông tin cần thiết về chính sách hóa đơn, văn bản hướng dẫn, danh sách các tổ chức truyền nhận dữ liệu, cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử; Tài khoản Zalo office: Thuế điện tử tỉnh Bắc Ninh, số điện thoại 0353.700700 - nơi đăng tải nhanh nhất thông tin liên quan đến triển khai chính sách thuế mới, các hội nghị tập huấn, các thông báo và thư mời gửi tới người nộp thuế; 2 Fanpage Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh và Thuế điện tử tỉnh Bắc Ninh - nơi  trao đổi, hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế khi tạo lập, sử dụng hóa đơn điện tử có mã và không có mã cơ quan Thuế. Cục Thuế cũng thường xuyên gửi các văn bản điện tử, thông báo, thư mời cho người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký giao dịch điện tử, nộp thuế điện tử.

Cùng với đó, sự ra đời của Trung tâm điều hành Triển khai hóa đơn điện tử hoạt động 24/7 đặt tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh là cầu nối quan trọng giữa người nộp thuế - cơ quan thuế - nhà cung cấp dịch vụ. Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử có nhiệm vụ theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống hóa đơn điện tử bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định; hỗ trợ, tiếp nhận yêu cầu của Cục Thuế, Chi cục Thuế, người nộp thuế; kịp thời giải đáp các vướng mắc qua hệ thống điện thoại/email, đường dây nóng (0222.3688555).

Từ tháng 4, Cục Thuế tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh hạ tầng viễn thông để đảm bảo thực hiện tốt lộ trình triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn.

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2022, đã có 13.350 DN, tổ chức đang hoạt động tại Bắc Ninh đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 100%. 1.089 hộ kê khai thuế đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 100%. Tổng lượng hóa đơn điện tử được tạo lập là gần 2,3 triệu số. Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã được Bộ Tài chính tặng Bằng khen với thành tích là 1 trong 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về kết quả triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2.   

"Phủ sóng" hóa đơn điện tử đến từng hộ kinh doanh, từng người dân

Các Chi cục Thuế khu vực và các tổ chức cung cấp hóa đơn điện tử đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, khởi tạo và sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử thành thạo, kịp thời xử lý các vướng mắc; tập huấn trực tiếp và trực tuyến; gửi email các văn bản điện tử về việc triển khai áp dụng, đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử cho tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh....

Ông Hoàng Ngọc Lâm, chủ một cửa hàng xăng dầu tại xã Tân Chi, Tiên Du, Bắc Ninh chia sẻ: “Tất cả nhân viên tại của hàng xăng nhà tôi đã sử dụng thành thạo hóa đơn điện tử. Việc này giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, tăng khả năng bảo mật, giảm sai sót, rủi ro... Đặc biệt trong giai đoạn giá xăng dầu tăng cao, khách hàng yên tâm hơn khi chọn mua xăng tại cửa hàng do có hóa đơn điện tử, không lo gian lận”.

Chị Ngô Thị Hạnh chủ hộ kinh doanh gạch ốp lát (TP. Bắc Ninh) đánh giá hóa đơn điện tử đặc có nhiều lợi ích cho các hộ kinh doanh như gia đình chị vì chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý tài chính, các phần mềm kế toán còn chưa đồng bộ, giúp dễ dàng lưu trữ hóa đơn...

Nhằm khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế, đồng thời, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua; khuyến khích người bán hàng hóa cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, từ tháng 9/2022, Cục Thuế tỉnh triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” trên địa bàn.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ được thực hiện theo từng quý. Người dân tham gia chương trình có cơ hội nhận được một trong số các giải thưởng bao gồm: 01 giải nhất; 03 giải nhì; 05 giải ba và một số giải khuyến khích với tổng số tiền cho các giải thưởng là 80 triệu đồng/quý.

Hóa đơn hợp lệ là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua (mã số thuế/CCCD/CMND/hộ chiếu), không bao gồm: hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất, qua đó, đảm bảo việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát do UBND tỉnh thành lập. Kết quả chương trình “Hóa đơn may mắn” của từng đợt sẽ được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời hạn trao thưởng trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố người trúng thưởng.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết sẽ tiếp tục tham mưu triển khai, hỗ trợ người nộp thuế liên quan đến các nội dung như: tem, vé, thẻ điện tử, chứng từ khấu trừ thuế điện tử, biên lai điện tử và triển khai hệ thống máy bán hàng tích hợp sẵn hóa đơn điện tử kết nối trực tiếp với cơ quan thuế; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân khắc phục các sai sót; tăng cường kiểm tra giám sát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vi phạm khi sử dụng hóa đơn điện tử...

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top