Madinah xây dựng TPTM đưa di sản và lịch sử đến gần người dân hơn

Thứ tư, 14/09/2022 19:29

Madinah được biết đến như một “thành phố thánh”, với những di sản văn hóa và lịch sử đồ sộ. Tận dụng những lợi thế đó, TP này đã triển khai những chiến lược xây dựng và phát triển thành phố thông minh (TPTM) để không chỉ giải quyết các thách thức đô thị mà còn quảng bá di sản và lịch sử đến gần người dân hơn.

 Đẩy mạnh đổi mới giải quyết những thách thức của thành phố

Chương trình TPTM Madinah (MSCP) là một dự án đầy tham vọng của Ả Rập Saudi với các lĩnh vực ưu tiên như sức khỏe, du lịch, môi trường và nông nghiệp, giao thông và di chuyển, doanh nghiệp và các khu dân cư cũ.

Khác xa với cách tiếp cận dựa trên công nghệ, MSCP được triển khai với tư duy tập trung vào đổi mới và theo nhu cầu thực tế của TP. Theo đó, tầm nhìn chiến lược của Madinah là sẽ tạo ra một TP yên bình, nhưng cũng là TPTM năng động trên thế giới, mang đến những trải nghiệm phong phú cho người dân và du khách, bằng cách đặt công nghệ, đổi mới và hợp tác vào trung tâm của TP.

20221101-pg3.jpg

Abdulrahman Ibrahim, Giám đốc Phân tích dữ liệu và đổi mới tại Cơ quan Phát triển vùng Madinah (MRDA) chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là biến đổi TP, mà là cải thiện cuộc sống của công dân và nâng cao bản sắc của TP nhờ công nghệ".

Nội dung đầu tiên của chương trình MSCP triển khai là xây dựng khung TPTM, một nghiên cứu sâu về bối cảnh của TP, những thách thức, các lĩnh vực ưu tiên và chiến lược phát triển.

Thứ hai là phương pháp tiếp cận trung tâm để vận hành các phòng thí nghiệm đổi mới của TP, với mục tiêu lý tưởng hóa, phát triển và nhân rộng các trường hợp sử dụng để giải quyết các thách thức của TP.

TP đã thành lập một phòng thí nghiệm đổi mới với sự hợp tác của các trường đại học, các chuyên gia và các công ty khởi nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Phòng thí nghiệm đổi mới sẽ được dành riêng để giải quyết các thách thức đô thị ở Madinah, xác định các vấn đề TP đang phải đối mặt và sau đó tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề với các chuyên gia. Đó cũng là cách để TP có thể làm việc và đề xuất các giải pháp tiềm năng từ các chuyên gia quốc tế.

Phần thứ ba là nền tảng TP, kết nối các giải pháp và ứng dụng dọc hiện có và mới từ các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân khác nhau theo cách tích hợp thay vì mô hình kinh doanh hiện có. Các dịch vụ khác nhau của TP sẽ được kết nối thông qua một nền tảng duy nhất để sử dụng dữ liệu lớn và nguồn cấp dữ liệu Internet vạn vật (IoT).

Madinah là một "TP thánh" - một điểm đến phổ biến của người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời khu này cũng thường diễn ra các hoạt động tôn giáo, do đó giao thông đông đúc là một vấn đề lớn của TP này.

 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Abdulrahman Ibrahim cho biết: "Giao thông vận tải là một trong những thách thức chính mà TP đang phải đối mặt. Do đó, một trong những lĩnh vực ưu tiên chính trong chiến lược TPTM của Madinah là giao thông đi lại".

Trong khi đó, ông Abdulmajeed Mangarah, Giám đốc chương trình TPTM tại MRDA cũng cho biết: "Chúng tôi coi chiến lược TPTM là một giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của TP và người dân, đồng thời tạo ra những trải nghiệm tích cực cho du khách".

"Mục tiêu của chúng tôi là cải thiện cuộc sống cho tất cả người dân và tạo ra nhiều việc làm mới cũng như cơ hội kinh tế. Đây là những động lực đằng sau các dự án mà Madinah đã thực hiện cho đến nay. Cải thiện chất lượng cuộc sống dẫn đến cơ hội tốt hơn và thúc đẩy nền kinh tế đô thị phát triển hơn", ông Abdulmajeed nhấn mạnh.

Madinah đang hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp thông qua các dự án mà TP khởi động và cải thiện kỹ năng số cho lực lượng lao động, để đảm bảo rằng tất mọi người đều có thể làm việc và tham gia vào việc phát triển TPTM một cách đúng đắn.

Bên cạnh đó, các đối tác công nghệ của TP cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu xây dựng TPTM. Cụ thể, Madinah hiện đang hợp tác sử dụng công nghệ của FIWARE để tạo ra một nền tảng TPTM rất riêng. Và Madinah là TP Trung Đông đầu tiên sử dụng nền tảng của FIWARE.

Nền tảng mở của FIWARE được Madinah triển khai từ quan điểm "TP như một hệ thống" và giải quyết các vấn đề dựa trên những gì hệ thống hiển thị.

"Chúng tôi đang xây dựng và phát triển TP như một hệ thống thông qua nền tảng FIWARE, nghĩa là chúng tôi đang kết nối các điểm giữa các dịch vụ, hoạt động và bộ phận của TP Madinah, đồng thời bắt đầu xem xét các kết nối nhằm xác định các giải pháp phù hợp cho các vấn đề vào đúng thời điểm.

Chúng tôi cũng đang thu thập dữ liệu trên khắp TP và kết nối với nhau để phân tích dữ liệu, và điều này sẽ thực sự quan trọng trong cách TP thực hiện các giải pháp đáp ứng theo nhu cầu thực tế", ông Abdulmajeed Mangarah cho biết.

Lợi ích chính của việc kết nối các phòng/ban, cơ quan lại với nhau là có thể xác định rõ hơn các vấn đề và thách thức. Đồng thời, các phòng/ban của Madinah có thể hợp tác với nhau thường xuyên và dễ dàng hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc TP đã có thể thúc đẩy các mục tiêu chính của mình một cách tập thể hơn.

Ngoài việc thiết lập nền tảng TPTM thông qua công nghệ của FIWARE, TP cũng đang xem xét hệ thống chiếu sáng thông minh.

"Chúng tôi coi đèn đường được kết nối là sự khởi đầu của một "hệ thống thần kinh" cho TP, có thể thu thập dữ liệu về TP và giám sát lưu lượng người đi bộ và lưu lượng giao thông, cũng như chất lượng không khí", ông Abdulmajeed nhấn mạnh.

 

Ngoài ra, Madinah cũng đang khám phá cách TP có thể sử dụng cùng một hệ thống cơ sở hạ tầng để quảng bá thông điệp và thông tin cho người dân thông qua bảng hiệu kỹ thuật số. Đèn đường và tất cả các hoạt động giám sát liên quan sẽ đưa dữ liệu thu được trở lại nền tảng TPTM để cung cấp cho các nhà quản trị cái nhìn tổng thể hơn về TP và cách TP đang hoạt động.

Trở lại với thách thức về việc có quá nhiều người đổ về và tập trung đông đúc khu vực xung quanh nhà thờ Hồi giáo và khu vực trung tâm của TP, Madinah cũng đang phát triển một trình mô phỏng để mô phỏng những đám đông đó.

"Chúng tôi đang thiết kế mô hình và sau đó sẽ triển khai các cảm biến trong TP để thu thập dữ liệu nhằm theo dõi đám đông và mô phỏng các tình huống có thể xảy ra. Đây không nhất thiết là một bản sao số hoàn chỉnh của nhà thờ Hồi giáo, nhưng sẽ là tấm gương phản chiếu cho sự chuyển động bên trong và xung quanh khu vực đó, bao gồm các phần của cơ sở hạ tầng TP và các hoạt động có tác động đến sự di chuyển giao thông", ông Abdulmajeed cho biết.

Gần đây, TP cũng đã ký một thỏa thuận để xây dựng một bản sao số quy mô đầy đủ của Madinah bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh, và Madinah trở thành TP đầu tiên ở Trung Đông thực hiện mô hình này. Madinah sẽ sử dụng bản sao số mô hình 3D để lập kế hoạch đô thị, quản lý giao thông, quản lý đám đông và phân tích đô thị trên toàn TP chứ không chỉ ở trung tâm và khu vực thánh đường Hồi giáo.

Quảng bá di sản và văn hóa đến gần người dân và du khách hơn

Bên cạnh việc xây dựng TPTM nhằm giải quyết các thách thức đô thị, Madinah cũng muốn quảng bá văn hóa và lịch sử của TP đến gần người dân cũng như du khách hơn. Vì vậy, TP cũng đang nghiên cứu và đánh giá giải pháp có thể sử dụng công nghệ để làm cho lịch sử trở nên sống động hơn và gần gũi hơn.

Theo đó, Madinah đang tìm cách sử dụng sự kết hợp thực tế tăng cường và công nghệ bản sao số để minh họa lịch sử theo cách năng động và thực tế hơn.

Theo ông Abdulmajeed, đổi mới là bao gồm tất cả những cách để mở ra cánh cửa cho những trải nghiệm và những điều chưa biết của TP. Công nghệ là yếu tố hỗ trợ đắc lực cho quảng bá di sản và văn hóa của Madinah, đồng thời có thể giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về bản sắc của TP cũng như lịch sử hình thành và phát triển đến hiện tại như thế nào.

"Chúng tôi không thiết kế TP dựa trên công nghệ, chúng tôi thiết kế TP dựa trên trải nghiệm và cách những trải nghiệm đó có thể tạo ra những câu chuyện thú vị để mọi người chia sẻ với nhau. Văn hóa của Madinah chảy trong suốt quá trình đó và sự đổi mới giúp chúng tôi nâng cao trải nghiệm cho người dân và du khách", ông Abdulmajeed nhấn mạnh./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top