Chuyển đổi số có lợi cho cả cơ quan báo chí và công chúng

Chủ nhật, 09/10/2022 22:59

Khi thực hiện việc chuyển đổi số, quy trình sản xuất các sản phẩm báo chí hầu hết được dựa trên nền tảng điện toán đám mây cho phép chúng ta có thể sản xuất từ xa.

Kể từ năm nay, ngày chuyển đổi số quốc gia sẽ được tổ chức hằng năm vào ngày 10/10 để góp phần nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

Pho-TGD-VOV-Vu-Hai-Quang.jpg

Chuyển đổi số đang tác động tới từng ngành, từng lĩnh vực và báo chí truyền thông cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Vũ Hải Quang - Phó Tổng Giám đốc VOV về nội dung này. 

- Thưa ông, xin ông cho biết lợi ích của chuyển đổi số trong quản trị nội bộ của các cơ quan báo chí?

Lợi ích của chuyển đổi số trong quản trị nội bộ các cơ quan báo chí cũng giống như trong các cơ quan, đơn vị khác, bao gồm quản lý về mặt hành chính, quản lý về mặt tài chính và quản lý về mặt nhân sự. Khi thực hiện việc chuyển đổi số thì sẽ giảm thiểu chi phí quản lý và tối ưu hóa được các công đoạn trong quy trình quản lý, tránh được việc chồng chéo và sự truy cứu thông tin phục vụ cho công tác quản lý sẽ nhanh hơn và có thể truy cứu ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Một ví dụ trong việc chuyển đổi số lĩnh vực này là sử dụng chữ ký điện tử. 

Chúng ta có thể ký bất cứ đâu và bất cứ khi nào mà không cần phải đến nhiệm sở hoặc là từ khi có đại dịch COVID-19, tất cả các cuộc họp hành và giao ban hầu hết chúng ta đều làm dưới hình thức trực tuyến. Như vậy, đã giảm thiểu chi phí đi lại, giảm thiểu chi phí về thời gian và tiền bạc rất lớn, thậm chí là chúng ta đang ngồi trên xe ô tô đang chạy vẫn có thể tham gia các cuộc họp được.

Đó là về mặt quản trị nội bộ, về mặt tác nghiệp thông tin thì chuyển đổi số mang lại lợi ích gì cho các cơ quan báo chí cũng như công chúng nói chung, thưa ông?

Khi thực hiện việc chuyển đổi số, quy trình sản xuất các sản phẩm báo chí hầu hết được dựa trên nền tảng điện toán đám mây cho phép chúng ta có thể sản xuất từ xa. Ví dụ, một phóng viên, biên tập viên đang tác nghiệp ở Điện Biên, Sơn La nhưng có thể trực tiếp sản xuất tin bài trên nền tảng của trung tâm mà đang đặt tại Hà Nội và sau đó đưa vào phát sóng ngay sau đó. 

Như vậy, đã giảm thiểu được rất nhiều chi phí đi lại và đặc biệt là đảm bảo được tính thời sự của một sự kiện vừa diễn ra. Việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực báo chí truyền thông cho phép chúng ta có thể tự động hóa quy trình tác nghiệp làm giảm các chi phí hoạt động nâng cao hiệu suất kinh doanh, giảm chi phí, rút ngắn được các công đoạn đáp ứng một cách kịp thời nhu cầu của thị trường và sự quan tâm của công chúng.

Trên cơ sở nguồn dữ liệu lớn, cho phép hình thành một quy trình mới trong việc sáng tạo sản phẩm và dịch vụ báo chí truyền thông để đáp ứng được nhu cầu của công chúng, đồng thời nó cũng tạo ra được nhu cầu mới đối với thị trường, tăng tính tương tác giữa người làm báo đối với công chúng và giữa cơ quan báo chí với các cơ quan hoạch định chính sách của Nhà nước. 

Chẳng hạn khi chúng ta ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI thì nó giúp chúng ta làm tăng lưu lượng người dùng. Người nghe, người xem đã truyền tải thông điệp của cá nhân hóa và thông điệp cá nhân hóa đến từng bạn đọc với các nhu cầu khác nhau. Nó gợi ý các nội dung yêu thích của người dùng, công chúng theo dạng thư tòa soạn hay tin tuyển chọn từ Ban Biên tập.

Việc chuyển đổi số cũng mở ra các điều kiện tập hợp và thống nhất các nguồn lực vào một mạng lưới trung tâm hỗ trợ cho việc hoạt động sản xuất. Trong quy trình truyền thống thì lại có sự tách biệt giữa nguồn lực và giữa các bộ phận với nhau cả về mặt vật lý và cả mặt không gian, thế nhưng trên môi trường số thì các nguồn lực được số hóa một cách đồng bộ và được kết nối liên thông với nhau cho phép tối ưu hóa quy trình và phát huy hiệu quả cao nhất trong hoạt động sáng tạo và cung cấp sản phẩm dịch vụ cho nhu cầu của công chúng.

Như vậy, không những tiết kiệm được nguồn lực mà hiệu quả sử dụng nguồn lực được nâng cao hơn. Việc chuyển đổi số nó cũng tạo ra một hệ thống để thu thập số liệu của công chúng một cách phù hợp, liên kết các dữ liệu để làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược phát triển. Điều này làm gia tăng trải nghiệm của công chúng đáp ứng nhu cầu một cách đa dạng và lại tiện lợi của công chúng trong cuộc sống.

Ngày nay, việc cá nhân hóa thông tin đóng một vai trò vô cùng to lớn đối với công chúng. Việc mà trước đây chúng ta sản xuất các sản phẩm một cách giống nhau đồng loạt cho tất cả mọi người không còn phù hợp; sản phẩm báo chí phải được điều chỉnh để đáp ứng được nhu cầu của công chúng. Chỉ có bằng cách này thì các cơ quan báo chí truyền thông mới thu hút được sự quan tâm của công chúng. Đây chính là cơ sở phát triển một cách bền vững đối với mỗi một đơn vị báo chí truyền thông trong điều kiện nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Thưa ông, đầu tư vào hạ tầng đảm bảo phân phối nội dung là một khoản đầu tư rất lớn với các cơ quan báo chí từ trước tới nay. Vậy liệu việc phân phối nội dung trên nền tảng số sẽ giúp cho các cơ quan báo chí tiết kiệm được phần nào những chi phí đó?

Về mặt phân phối nội dung trên nền tảng số thì có rất nhiều tính năng ưu việt so với phân phối trên nền tảng truyền thống. Tôi không thể kể hết được nhưng mà có thể kể ra đây một vài tính năng nổi bật như thế này. Trước hết, chúng ta giảm được rất nhiều chi phí đầu tư để xây dựng các trạm phát sóng công suất lớn và nó cũng giảm chi phí trong việc khai thác, vận hành thay vì việc mà phát sóng truyền thống chỉ phủ sóng được một trong một phạm vi một vùng nhất định thì việc phân phối trên nền tảng số có thể phủ được toàn thế giới, bất cứ đâu có Internet là đó có thể tiếp cận được các sản phẩm của báo chí truyền thông. 

Thứ hai là công chúng có thể nghe, xem những thông tin nào họ muốn và nghe xem ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Họ có thể tìm kiếm nội dung cách nhanh nhất bằng cả giọng nói và văn bản. Đây là một cái rất tiện lợi. Ngoài ra, công chúng có thể nghe xem trực tiếp hoặc nghe lại và cũng được gợi ý một cách thông minh cho hành vi của người dùng.

Chẳng hạn, chúng ta thường xuyên nghe các chương trình thời sự thì khi chúng ta vào mạng để chúng ta xem cái gì là gần như tất cả các chương trình thời sự hiện để chúng ta có thể theo dõi. Ngoài ra, chúng ta có thể tương tác với Ban biên tập, chia sẻ nội dung thông tin trên mạng xã hội một cách rất dễ dàng.

- Xin cảm ơn ông.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top