CĐS - cách thức hữu hiệu giúp DN đổi mới, thích ứng, cạnh tranh

Thứ năm, 15/09/2022 18:00

Chuyển đổi số (CĐS) để hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp (DN) vẫn là một bài toán khó, bởi vì DN không thể ngay lập tức từ cấp độ sản xuất thô sơ mà lên thẳng thông minh hoá.

 Các DN Việt Nam, đặc biệt là DN nhỏ và vừa đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động bởi đại dịch COVID-19. Điều này đã và đang thay đổi cuộc sống, thói quen của con người, gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có, buộc các nhà sản xuất và người tiêu dùng phải thay đổi và thích ứng.

20221028-pg16.jpg

Theo bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục Trưởng Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong bối cảnh thách thức đó, CĐS là một cách thức hữu hiệu giúp DN đổi mới, thích ứng với tình hình mới, tăng khả năng cạnh tranh. CĐS có thể hiểu đơn giản là cách thức giúp thông tin, dữ liệu được luân chuyển trong DN một cách trơn tru, an toàn. Thông tin, dữ liệu được liên thông luân chuyển từ khách hàng đến kế toán, từ khâu lưu kho đến dây chuyền sản xuất, từ bộ phận bảo vệ an ninh đến lãnh đạo cấp cao. CĐS tạo sự liên thông, kết nối giữa các bộ phận trong DN; tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị DN; tối ưu hóa năng suất lao động, giảm chi phí, từ đó giúp tăng sức cạnh tranh của DN.

Tuy nhiên, CĐS như thế để hiệu quả, phù hợp với DN vẫn là một bài toán khó, bởi vì không thể ngay lập tức từ cấp độ sản xuất thô sơ mà lên thẳng thông minh hoá. Việc ứng dụng một phần hay toàn bộ công nghệ số trong DN phụ thuộc rất nhiều vào đặc thù, năng lực, nguồn lực, mục tiêu, tầm nhìn của từng DN.

Nhận thấy được nhu cầu và tầm quan trọng của CĐS trong DN, từ đầu năm 2021, với sự hỗ trợ kỹ thuật của USAID thông qua Dự án LinkSME, Bộ KH&ĐT đã ban hành Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 và giao Cục Phát triển DN là cơ quan đầu mối phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội triển khai thực hiện. Chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của các DN về CĐS trong bối cảnh CMCN lần thứ tư và tác động từ đại dịch COVID-19.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Cục Phát triển DN, Bộ KH&ĐT, mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ thúc đẩy CĐS trong DN thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho DN.

Lãnh đạo Cục Phát triển DN cho biết qua hơn 1,5 năm triển khai, chương trình nhận thấy các DN Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, rào cản trong quá trình CĐS. Từ những vấn đề cơ bản liên quan đến nhận thức, kiến thức về CĐS như CĐS là gì, bắt đầu từ đâu, làm như thế nào cho đến những rào cản cụ thể: khó khăn về tài chính, nhân sự, thông tin về các giải pháp CĐS. Chính vì vậy, đội ngũ chuyên gia là lực lượng quan trọng đồng hành cùng Chương trình để tháo gỡ những khó khăn, rào cản trên của DN.

Tham gia chương trình, công ty CP Xuân Hòa (Vĩnh Phúc, sản xuất nội thất) cho biết trước đó, Xuân Hòa đã tham khảo một số mô hình CĐS và nhận thấy có những DN đã thất bại khi xây dựng hệ thống ERP (ứng dụng phần mềm đa phân hệ) hàng tỷ đồng. Vì vậy, Xuân Hòa đã làm việc với các chuyên gia tư vấn của Bộ KH&ĐT, xây dựng lộ trình CĐS cơ bản, có hướng đi và cách làm phù hợp với thực trạng công ty, đặc thù sản xuất kinh doanh, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho DN.

Trong khi đó, công ty TNHH Thắng Lợi (VICO, Nam Định, đúc thép cơ khí) chia sẻ rằng giá trị đầu tiên mà công ty nhận được đó là sự tự tin và tầm nhìn. Tự tin vì đã có phương hướng triển khai và có người đồng hành. Việc có được tầm nhìn đối với Ban giám đốc là vô cùng quan trọng, vì từ tầm nhìn, nhận thức mà công ty sẽ có những quyết định triển khai và lộ trình đúng đắn. Công ty đã đầu tư và vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất IoT đầu tiên, từng bước số hóa, thông minh hóa các hoạt động để kiểm soát, nâng cao chất lượng quản trị và sản xuất kinh doanh.

Trong buổi tập huấn đào tạo tư vấn CĐS cho DN vừa qua, các chuyên gia đã đưa ra một số tư vấn về lộ trình CĐS cũng như giới thiệu về hoạt động hỗ trợ tư vấn lộ trình CĐS, phương pháp xây dựng lộ trình CĐS dành cho DN. Buổi tập huấn là một hoạt động quan trọng nhằm xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mạng lưới chuyên gia CĐS tại Việt Nam. Chương trình đã được cộng đồng chuyên gia ủng hộ với hơn 120 chuyên gia đăng ký.

Khóa đào tạo tập huấn không chỉ cung cấp những kiến thức, thông tin tổng quát về CĐS, mà đã có những chia sẻ kinh nghiệm của Chương trình Hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025, đồng thời kết nối giữa các chuyên gia để cùng nâng cao hiệu quả tư vấn, hỗ trợ DN về CĐS./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top