Việt Nam – Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Viễn thông và Công nghiệp ICT

Thứ sáu, 23/09/2022 20:21

Chiều ngày 23/9/2022, tại Hà Nội, Thứ trưởng Phan Tâm đã tiếp và làm việc với ông Arun Venkataraman, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Thương mại Quốc tế kiêm Cục trưởng Thương vụ Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Tham dự về phía Bộ TT&TT Việt Nam có đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Công nghiệp CNTT-TT. Về phía Hoa Kỳ, có đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Tâm đã giới thiệu khái quát về tình hình triển khai 5G, nghiên cứu 6G tại Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đã cấp phép triển khai thử nghiệm thương mại cho 03 doanh nghiệp Việt Nam vào quý IV/2022. Dịch vụ 5G thử nghiệm đang được cấp phép trên 40 tỉnh, thành phố và triển khai trên phạm vi 24 tỉnh, thành phố trên cả nước với mục tiêu đến năm 2025 phủ sóng 95% dân số với hạ tầng 5G. Bộ cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo thúc đẩy nghiên cứu phát triển CNTT di động 6G, dự kiến thành lập các tổ công tác để thực hiện các nhóm nhiệm vụ để triển khai kế hoạch. Thứ trưởng đề nghị phía Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm về triển khai và khai thác dịch vụ 5G, kinh nghiệm quản lý liên ngành trong triển khai dịch vụ 5G; Cử chuyên gia tham gia Tổ tư vấn Ban Chỉ đạo thúc đẩy nghiên cứu phát triển CNTT di động 6G của Việt Nam. Hiện nay Qualcomm đã cử chuyên gia tham gia tổ công tác này.

20220923-pg10-TT.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại buổi làm việc

Đối với ngành Công nghiệp CNTT, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, Bộ TT&TT đang đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia công nghệ, làm chủ công nghệ và phát triển sản phẩm, không chỉ cho thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế. Việt Nam đang có chương trình nghị sự lớn về chuyển đổi số và kinh tế số và quy mô dân số 100 triệu dân sẽ là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư và hợp tác thương mại. Thứ trưởng đề xuất phía Hoa Kỳ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước liên doanh phát triển và sản xuất các sản phẩm, dịch vụ số đáp ứng nhu cầu của thị trường hai nước; Khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư sản xuất vi mạch điện tử tại Việt Nam; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực viễn thông, phần mềm và dịch vụ IT.

20220923-pg10-DC.jpg

Ông Arun Venkataraman, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Thương mại Quốc tế kiêm Cục trưởng Thương vụ Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ

Thứ trưởng cho biết thêm, sắp tới tại Đại hội toàn quyền của Liên minh Viễn thông Quốc tế, Việt Nam sẽ đưa ra đề xuất: Cần tăng cường vai trò của ITU trong chuyển đổi số, phát triển nền tảng số và bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ sẽ ủng hộ đề xuất này của Việt Nam. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng trao đổi một số thông tin về an toàn thông tin và kinh tế số với đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

20220923-pg10-VN.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm và đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ TT&TT

Đáp từ Thứ trưởng Phan Tâm, ông Arun Venkataraman đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển dịch vụ 5G... Đồng thời, ông cũng chia sẻ quan điểm của Thứ trưởng Bộ TT&TT: Công nghệ ICT là một phần của nền kinh tế, là nhân tố quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển. Ông Arun đề xuất một số cơ hội mà hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ có thể cùng hợp tác sâu hơn trong thời gian tới. Hoa Kỳ hiện có sáng kiến tổ chức Diễn đàn toàn cầu Quy tắc riêng tư đối với dữ liệu xuyên biên giới. Tháng 11 năm nay sẽ có hội thảo trong khuôn khổ diễn đàn này được tổ chức, ông Arun Venkataraman mời Bộ TT&TT và Bộ Công thương Việt Nam cùng tham gia. Ngoài ra phía Hoa Kỳ cũng mời Việt Nam tham gia sáng kiến phát triển băng tần 6 GHz áp dụng với WiFi nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ thế hệ kế tiếp và đổi mới sáng tạo.

20220923-pg10-US.jpg

Ông Arun Venkataraman và đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Đồng thời, phía Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với Bộ TT&TT Việt Nam liên quan đến phát triển sản phẩm, dịch vụ 5G, nghiên cứu công nghệ 6G, kinh tế số, đào tạo nhân lực an toàn thông tin, ông Arun Venkataraman khẳng định.

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top