Ngành Giáo dục đào tạo Bến Tre tích cực chuyển đổi số

Thứ sáu, 02/09/2022 08:43

Giáo dục là một trong các ngành được tỉnh Bến Tre ưu tiên chọn để thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Với những nỗ lực của toàn ngành, đến nay, chuyển đổi số ngành Giáo dục đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ngành đã triển khai việc dạy học trực tuyến đến 100% các cơ sở giáo dục, hoàn thành nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Tất cả các trường phổ thông cơ bản đã triển khai dạy học trực tuyến hoặc dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp và cung cấp bài dạy trực tuyến cho học sinh. 100% đơn vị có sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến, trực tiếp và hệ thống phần mềm quản lý học tập của học sinh (LMS). 98% đơn vị giáo dục đảm bảo hạ tầng máy tính, Internet, Wifi triển khai dạy học trực tuyến (2% số trường còn lại chưa có Internet tại các điểm lẻ). 85% đơn vị đã tập huấn bổ sung cho giáo viên về dạy học trực tuyến. 100% trường đã rà soát học sinh khó khăn về thiết bị học trực tuyến và có biện pháp hỗ trợ hoặc đề nghị hỗ trợ.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Giáo dục và Đào tạo đã và đang thực hiện kiểm tra để tư vấn, hướng dẫn và đôn đốc các cơ sở GD thực hiện. Đồng thời, phát động các nhà trường xây dựng học liệu trực tuyến, tổ chức thẩm định, lựa chọn học liệu có chất lượng để chuẩn bị cho triển khai tổ chức dạy học cho năm học mới. 

20220907-pg25.jpg

Ảnh minh họa

Năm 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo có 12 đầu công việc chính về chuyển đổi số. Trong đó, có 4 nội dung công việc tiếp tục được triển khai từ năm 2021 và 8 đầu công việc mới. Kết quả, Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC) đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ tháng 7-2022. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với nhà cung cấp đồng bộ dữ liệu từ hệ thống quản lý trường học (vnEdu) và tập huấn hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị. Trung tâm IOC giúp ngành đánh giá tổng quan về tình hình giáo dục tại địa phương và tính toán được kế hoạch phát triển giáo dục từng năm, từng giai đoạn 5 năm tới. Đồng thời, giúp các cơ sở giáo dục có thể công khai các số liệu về phát triển giáo dục, thông tin về trường, lớp và chất lượng giáo dục cho người dân.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng thư viện số tập trung, kho tài liệu sách và các giải pháp phát triển học liệu điện tử (thư viện số) và đã nghiệm thu, tổ chức tập huấn các trường học sử dụng trong tháng 8-2022. Sở cũng chọn Trường THPT Chuyên Bến Tre làm đơn vị thực hiện chính, có 3 vệ tinh là: Trường THCS Châu Hòa (Giồng Trôm), Trường THCS Bùi Sĩ Hùng (Bình Đại) và Trường Tiểu học 2 thị trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam). Đây là phương án tự động hóa công tác quản lý tài liệu/sách giấy tại thư viện thay cho phương pháp quản lý thủ công truyền thống. Đồng thời, số hóa tài liệu của thư viện.

Ngoài ra, việc triển khai sử dụng chữ ký số dành cho cán bộ, giáo viên cấp THPT để ký học bạ, sổ điểm điện tử cũng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ tháng 6-2022. Các dự án khác như: Dự án Cơ sở dữ liệu ngành, Kho tài nguyên dạy học, Số hóa văn bằng chứng chỉ, Dự án Xây dựng Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục và Đào tạo, Dự án Hệ thống phần mềm quản lý thi tuyển sinh vào lớp 10, thi học sinh giỏi các cấp, các dự án đào tạo, tập huấn STEM, đào tạo, tập huấn chuyển đổi số (xây dựng video học liệu và các thí nghiệm ảo), các lớp chuyên đề cho giáo viên đang tiếp tục được thực hiện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy cho biết: Hiện các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai nền tảng dạy học trực tuyến phục vụ dạy học tại đơn vị chuẩn bị cho năm học 2022-2023. Ngay đầu năm học mới, các cơ sở giáo dục sẽ hoàn thành tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên. Đặt chỉ tiêu 100% trường học có thể triển khai dạy học học liệu trực tuyến và dạy học kết hợp trực tuyến, trực tiếp với tỷ lệ nội dung chương trình dạy trực tuyến theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở chọn một số trường có điều kiện, xây dựng mô hình triển khai ứng dụng nền tảng dạy học trực tuyến hỗ trợ đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đổi mới quản trị nhà trường, làm cơ sở nhân rộng trong toàn ngành. Mục tiêu đến cuối năm 2022, cơ bản hình thành kho tài nguyên dạy học của ngành để chia sẻ cho nhà trường và học sinh ứng dụng vào hoạt động dạy học

theo baodongkhoi.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top