Gắn kết như anh em một nhà

Thứ ba, 12/04/2022 10:34

Ở vùng sông nước chằng chịt Tam Giang Tây, bà con gọi anh bằng cái tên thân thương: Bảy Đèo. Theo chân anh đi địa bàn, chúng tôi có cảm nhận, anh như người thân của mỗi hộ dân mà anh đến thăm.

37383454pm-gan-ket-nhu-anh-em.jpg

Trung tá Chung Duy Đèo luôn gần gũi, giúp đỡ người dân trên địa bàn (ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19). Ảnh: Mỷ Nhân

Gần dân để hiểu dân hơn

Chúng tôi gặp Trung tá Chung Duy Đèo trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau. Anh là cán bộ Đồn Biên phòng (BP) Tam Giang Tây, tăng cường cho xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển. Đến nay, anh đã công tác, gắn bó với người dân hai bờ sông Tam Giang Tây này hơn một thập kỷ. Bà con quý trọng anh bởi đức tính chân thành, tác phong gần gũi, sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu tâm tư của người dân.

Là người chịu khó xuống với dân, tinh tế trong quan sát, Trung tá Đèo sớm nhận ra những khó khăn của từng người dân mà anh gặp. Anh đồng cảm và luôn trăn trở với những phận người nghèo khó. Sau lần gặp đầu tiên, anh nhớ mãi dáng người khòng khòng, gương mặt khắc khổ của bà Lê Thanh Xuân ở trong túp lều lá xiêu vẹo bên con lộ ấp Chợ Thủ B. Cuộc sống của người phụ nữ đơn chiếc này gói gọn bên chiếc bếp củi với nghề bán bánh chuối chiên. Bước chân khập khiễng đi khắp các vuông tôm mà mỗi ngày bà Xuân chỉ bán được vài chục ngàn, có người còn không trả nợ, cụt cả vào tiền vốn của bà.

Trung tá Đèo báo cáo với đơn vị về nỗi gian khó của bà Xuân. Rất nhanh, sau cuộc họp thống nhất chủ trương trong đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Đình Thắng, Chính trị viên Đồn BP Tam Giang Tây chặt buồng chuối trong vườn tăng gia của đơn vị mang xuống tặng bà Xuân. Từ đó, bà Xuân đã có nguồn cung nguyên liệu làm bánh miễn phí từ những người lính BP. Những lời động viên cùng cử chỉ thân tình của cán bộ, chiến sĩ BĐBP đến với bà Xuân như một lẽ tự nhiên. Bà thấy vững tâm và nhẹ nhõm hơn, bởi ít ra, từ nay không phải vay mượn tiền bà con xóm giềng để mua chuối nữa.

Trung tá Đèo được đơn vị phân công trực tiếp phụ trách 8 hộ gia đình, hoàn cảnh rất khác nhau... Anh thường xuyên tới gặp gỡ, nắm tình hình tâm tư của bà con. Sự chân thành của anh tạo cho bà con cảm giác tin cậy, yên tâm. Mọi người không ngại chia sẻ với anh suy nghĩ của mình... Anh lắng nghe rồi phân tích đúng, sai và định hướng cho bà con hướng tới những điều tốt đẹp, phù hợp với văn hóa truyền thống cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Xã Tam Giang Tây có một bộ phận rất nhỏ người dân theo đạo Tin lành. Trước đây, họ lén lút sinh hoạt, họp nhóm và dự định xây dựng điểm thờ tự trái phép, trong số đó có gia đình ông Tô Vạn Thành. Từ ngày được phân công phụ trách gia đình ông Thành, Trung tá Đèo thường xuyên tới nhà thăm hỏi. Dần dần, mối quan hệ của anh với gia đình ông Thành trở nên thân thiết. Trong những câu chuyện dân dã với gia đình, anh thường liên hệ với các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo. Anh nhẹ nhàng nói: “Chú thím làm vậy không đúng với chính sách của Đảng, Nhà nước, sẽ ảnh hưởng đến bản thân. Tôi đã kết nghĩa với gia đình mình rồi, tôi coi mọi người như người thân. Vì vậy, tôi chỉ muốn những điều tốt lành cho gia đình mình...”.

Sự chân thành của Trung tá Đèo đã thực sự chạm đến trái tim các hộ dân mà anh phụ trách, để rồi bà con xuôi chèo, mát mái nghe theo những góp ý của anh. Bây giờ, bà con hiểu rõ hơn chính sách của Đảng về tôn giáo, dân tộc, không còn tuyên truyền, sinh hoạt đạo trái phép nữa. Từng bước một, người cán bộ BP này đã cùng với Đồn BP Tam Giang Tây và chính quyền xã hóa giải được nhiều điểm nóng, vấn đề nóng trên địa bàn.

Trung tá Đèo còn sinh hoạt cùng với Chi bộ ấp Bảo Vĩ. Nhờ đó, anh nắm chắc được tình hình địa bàn, tâm tư và nguyện vọng của người dân để tham mưu, đề xuất với đơn vị và chính quyền xã các biện pháp giúp dân phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự... Kết quả rõ rệt nhất là việc xây dựng thành công mô hình “Ấp không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở Bảo Vĩ và đang được nhân rộng ra nhiều ấp khác.

Khẳng định vai trò của đảng viên Biên phòng

Thiếu tá Nguyễn Đình Thắng cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã phân công 16 đảng viên phụ trách 55 hộ dân và cử 6 đảng viên sinh hoạt với các ấp ven biển của 2 xã Tam Giang Đông và Tam Giang Tây”. Các đảng viên BP đến từng hộ nắm gia cảnh, mối quan hệ chính trị - xã hội, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trên cơ sở đó, họ xác định phương pháp tuyên truyền, vận động thành viên các gia đình thực hiện đường lối của Đảng, các chính sách dân tộc, tôn giáo, chấp hành pháp luật; hướng dẫn phát triển kinh tế hộ...

“Từ ngày triển khai phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, mối quan hệ quân dân được gắn kết hơn, gần gũi hơn. Cán bộ, đảng viên nắm bắt kịp thời dư luận nhân dân, qua đó, đề xuất, tham mưu cho đơn vị giải quyết hiệu quả các vụ việc trong nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn” - Thiếu tá Thắng nhấn mạnh.

Vai trò của cán bộ, đảng viên BP được khẳng định rất rõ nét trong kết quả phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở xã Tam Giang Tây. Bí thư Đảng ủy xã Tam Giang Tây Phạm Chí Công phấn khởi cho biết: “Cán bộ BP đã để lại những dấu ấn rất tốt đẹp trong lòng nhân dân xã Tam Giang Tây. Trung tá Đèo ở đây trên 10 năm rồi, rất nhiệt huyết, sâu sát, có uy tín với quần chúng nhân dân. Khi có vấn đề nổi lên trong dân, anh ấy đều có mặt đầu tiên để nắm tình hình và tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã xử lý rất trúng và đúng”.

Ngoài Trung tá Đèo, Đồn BP Tam Giang Tây còn tăng cường thêm một cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tam Giang Tây và cử 3 đảng viên sinh hoạt cùng chi bộ 3 ấp ven biển. “Khi có màu áo BP, ý thức tự giác của bà con được nâng lên. Bà con chấp hành rất nghiêm pháp luật, các quy định ra vào cửa biển, tham gia giữ gìn an ninh trật tự và phòng chống dịch Covid-19. Sự giúp sức của đảng viên BP đã giúp các chi bộ được tăng cường “chất thép”, giúp cho hệ thống chính trị cơ sở thêm vững mạnh” - anh Công khẳng định.

Ngoài việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, cán bộ Đồn BP Tam Giang Tây đã cùng công an, dân quân, cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền pháp luật, xây dựng các mô hình giúp dân thoát nghèo, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa nhà cửa... Anh Công cho biết thêm: “Hiện, chúng tôi đang đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Tam Giang Tây rất tích cực tham gia vận động bà con chỉnh trang môi trường, giữ vệ sinh và xanh hóa nơi ở. Các hộ dân ở đây đều có hàng rào cây xanh, giữ môi trường sạch đẹp. Với sự giúp đỡ của BĐBP, tôi tin rằng, Tam Giang Tây sẽ sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới”.

 

Theo: bienphong.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top