Công nghệ thông tin góp phần thay đổi diện mạo giáo dục vùng cao Lào Cai

Thứ ba, 07/12/2021 12:16

Công nghệ thông tin đã và đang từng ngày góp phần thay đổi diện mạo giáo dục vùng cao của Lào Cai. Việc sử dụng máy tính của các em học sinh vùng cao đã hiện hữu, không còn là mơ ước xa vời.

Tin học là môn học được học sinh ở vùng cao Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đặc biệt yêu thích, nhất là với những học sinh mới được đưa từ điểm trường lẻ ra trường chính học tập. Khó có thể diễn tả được sự háo hức, niềm vui của các em khi được tiếp cận với những kiến thức thú vị, hấp dẫn trong mỗi giờ học Tin.

Em Ly Xuân Lan, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Chảy chia sẻ: “Em thích nhất là môn Tin học, vì được thầy dạy vẽ, dạy soạn thảo văn bản, em còn được thi Trạng Nguyên. Trong máy tính cũng có rất nhiều điều hay mà em rất thích”.

20211207-m09.jpg

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tặng thiết bị thông minh cho trường

Còn em Vàng Thị Xiêm, Học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Tả Củ Tỷ 1, huyện Bắc Hà thì cho biết, trước kia, việc sử dụng máy tính đối với học sinh vùng cao tại đây rất xa vời, cho tới khi có các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, các em mới có cơ hội được tiếp cận.

“Đây là lần đầu tiên chúng em được sử dụng máy laptop nên rất vui và háo hức, giúp chúng em tra cứu thông tin nhanh hơn, thuận lợi cho quá trình học tập không chỉ ở bộ môn tin học, mà còn ở nhiều môn học khác nữa”, em Vàng Thị Xiêm nói.

Nhờ những nguồn đầu tư cho giáo dục, cũng như vận động xã hội hóa mạnh mẽ, công nghệ thông tin đã dần phổ cập ở vùng cao Lào Cai, góp phần nâng cao hiệu quả trong giáo dục, nhất là chương trình mới với nhiều học liệu điện tử, rút ngắn rất nhiều khoảng cách trong tiếp cận kiến thức với các địa bàn phát triển.

20211207-m10.jpg

Một tiết Tin học ở vùng cao Bắc Hà

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Tha, huyện Văn Bàn cho biết: “Rất may mắn vì mặc dù là trường khó khăn, nhưng nhà trường đã được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp nên cũng có đủ trang thiết bị như ti vi, máy chiếu phục vụ lớp 1, lớp 2 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ngay từ đầu năm học”.

Mới đây nhất, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” sau khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các nhà hảo tâm ở Lào Cai, tổng giá trị vận động bằng tiền mặt là trên 5 tỷ đồng, cùng gần 400 máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Nằm trong mục tiêu chuyển đổi số toàn ngành giáo dục, Lào Cai phấn đấu đến hết năm 2025, 100% trường THCS, THPT và 70% trường Tiểu học đều có thể triển khai dạy học trực tuyến, tối thiểu 20% nội dung chương trình./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top